11 ส.ค. 2019 เวลา 13:15 • การศึกษา
ของหาย,รถหาย ต้องผ่อนต่อมั้ย BYLAWYERDIRECT
เรื่องของหายนี่ไม่เข้าใครออกใครเลยจริ๊งจริ้ง มันนึกจะหายมันก็หายไม่เตือนล่วงหน้าส้ากคำ 😂😂
ของเล็กๆอย่างดินสอ ยางรบหายไม่เป็นไร
แต่ถ้าเป็นกระเป๋า เป็นนาฬิกา เป็นรถหายนี่โชคร้ายเอามากๆ หนำซ้ำถ้าของนั้นยังผ่อนไม่หมดก็ยิ่งไปกันใหญ่เลย เราจะต้องผ่อนต่อหรือไม่ต้องผ่อนแล้วพิจารณาได้ดังนี้
ขอบคุณรูปสวยๆจาก arist
ก่อนอื่นเพื่อนๆชาวblockdit ต้องทราบกันก่อนนะครับ ว่าการที่เราผ่อนของ ผ่อนกระเป๋า ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน เหล่านี้เขาเรียกว่าสัญญาเช่าซื้อ ซึ่งบัญญัติไว้ในมตรา 572 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
รูปสวยๆจาก jimmy’s blog
สัญญาเช่าซื้อคือ “สัญญาที่เจ้าของทรัพย์สินเอาทรัพย์สินของตนออกให้ผู้อื่นเช่าเพื่อใช้สอยหรือเพื่อให้ได้รับประโยชน์ และให้คำมั่นว่าจะขายทรัพย์นั้น หรือจะให้ทรัพย์สินที่เช่าตกเป็นสิทธิแก่ผู้เช่าซื้อเมื่อได้ผ่อนชำระจนครบตามที่ตกลงไว้ “ เช่นนี้ทำให้ต้องถือว่าสัญญาเช่าซื้อคือสัญญาเช่าประเภทหนึ่งด้วย
ความสำคัญมันอยู่ตรงนี้ครับ
 
• เมื่อสัญญาเช่าซื้อเป็นสัญญาเช่าประเภทหนึ่งแล้ว หากว่าทรัพย์สินที่เช่าสูญหายหรือบุบสลายจนไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ สัญญาเช่าก็เป็นอันระงับ(สัญญาสิ้นสุด) ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรา567 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เมื่อสัญญาเช่าระงับแล้ว เราในฐานะผู้เช่าซื้อก็ไม่ต้องผ่อนต่อ
ขอบคุณรูปจาก jpninfo.com
**กรณีผู้ให้เช่าซื้อทำข้อตกลง ลงในสัญญาว่า”หากทรัพย์สินที่เช่าซื้อสูญหาย ผู้เช่าซื้อก็ต้องผ่อนจนครบสัญญา” ซึ่งข้อความอันนี้เป็นปัญหาอยู่พอสมควรเลยว่าสามารถใช้บังคับได้หรือไม่ จนกระทั่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับเรื่องนี้และได้วางหลักเป็นบรรทัดฐานว่า” เงินที่ต้องผ่อนต่อนั้นถือเป็นการกำหนดค่าเสียหายล่วงหน้าเป็นลักษณะของเบี้ยปรับ เมื่อเป็นเบี้ยปรับแล้วศาลสามารถที่ใช้ดุลพินิจปรับลดลงได้” **
สรุป
- โดยปกติแล้วเมื่อของหาย สัญญาเช่าซื้อระงับ เราในฐานะผู้เช่าซื้อก็ไม่จำเป็นต้องผ่อนต่อ
 
-หากในสัญญามีข้อตกลงว่า”หากทรัพย์สินที่เช่าซื้อสูญหาย ผู้เช่าซื้อต้องผ่อนชำระจนครบ” ข้อความลักษณะนี้ถือเป็นเบี้ยปรับซึ่งศาลสามารถปรับลดลงได้
-ขออภัยหากไม่จิงโจ้
 
-ขอขอบคุณหากจิงโจ้
ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์ฝากเพื่อนๆกดถูกใจ กดติดตาม กดแชร์ หรือจะคอมเมนท์ให้กำลังใจกันก็ได้ครับ ขอบคุณครับ 😍😍
โฆษณา