13 ส.ค. 2019 เวลา 09:08 • การศึกษา
เราสามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนจากชู้ได้หรือไม่ BYLAWYERDIRECT
เป็นเรื่องที่ไม่ดีเอาซะเลย หากมีบุคคลที่สามเข้ามายุ่งเกี่ยวในชีวิตคู่ของเรา มันอาจจะสร้างความร้าวฉาน ทำให้คนในครอบครัวมีแต่ความทุกข์ก็ได้ โดยเฉพาะถ้ายิ่งมีลูกด้วยกันแล้วละก็ คงอดสงสารลูกไม่ได้เลยจริงๆๆ
แต่ถ้าหากมันเกิดขึ้นแล้วนั้น เราในฐานะสามีหรือภรรยา(ชอบด้วยกฎหมาย)ก็มีสิทธิที่จะฟ้องเรียกค่าทดแทนจากชายชู้หรือหญิงชู้ได้
เรื่องนี้เป็นไปตามมาตรา1523แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งแบ่งออกเป็น2กรณี คือ
1)กรณีที่ศาลได้มีคำพิพากษาให้หย่ากัน
 
2)กรณีที่ไม่ประสงค์จะหย่ากัน
กรณีที่1
•เป็นกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้หย่ากันแล้ว ดังนั้นภรรยาสามารถเรียกค่าทดแทนจากสามีและจากชู้ได้หรือ สามีก็สามารถเรียกค่าทดแทนจากภรรยาและจากชู้ได้เหมือนกัน
รูปจาก forbes
กรณีที่2
•เป็นกรณีที่ไม่ประสงค์จะหย่ากัน ก็ไม่ต้องฟ้องหย่ากัน ซึ่งในกรณีนี้สามีสามารถฟ้องเรียกจากชู้หรือคนที่ล่วงเกินภรรยาในทำนองชู้สาวได้หรือ ภรรยาก็สามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนจากชู้หรือหญิงที่แสดงตนโดยเปิดเผยว่ามีความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาวกับสามีได้
**แต่ทั้งนี้ทั้ง2กรณีต้องไม่ปรากฎว่า สามีหรือภรรยารู้เห็นเป็นใจในการที่อีกฝ่ายมีชู้หรือมีบ้านเล็กบ้านน้อย**
รูปจาก fee.org
**อย่างไรถึงจะเรียกว่าชู้ล่ะ นั่นก็คือการไปกอดจูบลูบคลำกับผู้อื่นซึ่งมิใช่สามีหรือภรรยาตัวเอง ไปร่วมหลับนอน ร่วมประเวณีกับผู้อื่นที่ไม่ใช่สามีหรือภรรยาตัวเอง เป็นต้น**
**สามีหรือภรรยาที่จะสามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนได้นั้นต้องเป็นสามีหรือภรรยาที่ชอบด้วยกฎหมาย กล่าวคือ ต้องมีการจดทะเบียนสมรสต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว **
รูปจาก money crashers
-หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆ ข้าพเจ้าก็ต้องกราบขออภัยด้วยนะครับ สามารถติชม ติเตียนกันได้
 
-หากเป็นประโยชน์ก็กดถูกใจ กดติดตาม กดแชร์ กันเยอะนะครับเพื่อเป็นกำลังให้กันขอบคุณครับ🙏🏻🙏🏻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา