13 ส.ค. 2019 เวลา 16:01 • ไลฟ์สไตล์
⏳"ไม่มีเวลา"
คุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้คำนี้อยู่บ่อยๆ หรือเปล่า?
1
เคยสงสัยกันไหมครับว่า บรรดาเหล่า CEO เขามีเคล็ดลับอะไรในการจัดการงาน และเรื่องส่วนตัว ทั้งๆ ที่มีภารกิจวุ่นวายกว่าคนธรรมดาเป็นหลายเท่าตัว
วันนี้แอดจึงอยากเชิญชวนทุกคน ลองมาเรียนรู้วิธีการ “บริหารเวลา และวิธีคิด” จากเหล่าบรรดา CEO กันดู ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตของทุกคนมีความสุขมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว รวมถึงช่วยพัฒนาในอนาคตได้อีกด้วย
🙋‍♂️CEO มือใหม่ ท่านใดพร้อมแล้ว...
ตามแอดมาเลยครับ
มีคนเคยกล่าวไว้ว่าถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นเจ้าคนนายคน สิ่งที่สำคัญที่สุดต้องรู้จัก “บริหารตัวเองให้เป็น ก่อนที่จะไปบริหารคนอื่น”
เพราะว่าความเป็นผู้นำ ผู้บริหาร หรือที่เราเรียกกันว่า CEO นั้นคงไม่ได้เป็นเรื่องของพรสวรรค์ที่มีติดตัวมาตั้งแต่เกิดเพียงอย่างเดียว แต่มันคือการสั่งสมประสบการณ์ และผสมผสานไปกับการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
⏰ มี 24 ชั่วโมงเท่ากัน
แล้ว CEO บริหารจัดการเวลากันอย่างไร
วารสาร Harvard Business Review ได้เผยแพร่ผลวิจัยเรื่องการบริหารเวลาของ CEO ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ถึงแม้เหล่า CEO จะงานรัดตัวแต่ก็ไม่ได้ใช้เวลาไปกับการทำงานเพียงอย่างเดียว
เพราะสัดส่วนเวลาพักผ่อนก็อยู่ใกล้เคียงกัน และก็บอกเราเป็นนัยๆ ว่าการทำงานหนักแบบอดหลับอดนอน ไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริหารเขาทำกัน
CEO จะใช้เวลาไปกับ...
⏰ 31% ในการทำงาน = ประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่ง
⏰ 29% ในการนอน = ประมาณ 7 ชั่วโมง
⏰ 25% ในการใช้เวลาส่วนตัว = 6 ชั่วโมง
⏰ 10% ในการเดินทาง = ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง
⏰ 5% ในการพักผ่อน = 1 ชั่วโมงเศษๆ
เคล็ดลับความสำเร็จที่บรรดา CEO แนะนำ...
(1) ตื่นเช้าขึ้นมากกว่าเดิม
นี่คงตรงตามสุภาษิตที่ว่า นกที่ตื่นเช้าย่อมจับหนอนได้ก่อนใคร คนที่เริ่มต้นไวย่อมมีโอกาสมากกว่า เพราะ CEO หลายต่อหลายคนก็ตื่นเช้ากันทั้งนั้น
Richard Branson / cr. New York Daily News
ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง Virgin Group เจ้าของธุรกิจกว่า 400 แห่ง ก็รักการตื่นเช้าเป็นชีวิตจิตใจ โดยตื่นนอนประมาณ ตีห้าของทุกวัน เพื่อกินอาหารเช้าและออกกำลังกาย
อินดรา นูยี หญิงแกร่งของ PepsiCo ตื่นตีสี่ เพื่อเช็กอีเมล และไม่เคยไปถึงออฟฟิศหลังเจ็ดโมง
Indra Nooyi / cr. The CEO Magazine
(2) เรียนรู้จากความผิดพลาด
มีคนเคยกล่าวติดตลกเอาไว้ว่า “คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด ก็คือคนที่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลย” ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเรื่องจริง เพราะไม่เคยมีใครทำถูกต้องไปหมดทุกเรื่องหรอก แต่จะมีสักกี่คนกันล่ะ ที่กล้ายืดอกรับว่าตัวเองนั้นพลาดพลั้ง และไม่โยนความผิดให้กับคนอื่น
Bill Gates / cr. CNBC
บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง บริษัทไมโครซอฟท์ พูดถึงเรื่องนี้ว่า สิ่งที่เขาทำคือไม่ได้มองหาคนทำผิด แต่เก็บความผิดพลาดนั้นไปเป็นบทเรียนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำผิดซํ้าอีกมากกว่า เพราะการหาคนผิดไม่ใช่สิ่งที่ทำให้งานออกมาดีขึ้นนั่นเอง
(3) หาเวลาหยุดพักระหว่างการทำงาน
นักวิจัยได้กล่าวว่าสมองของคนเราไม่สามารถเพ่งความสนใจไปที่สิ่งๆ หนึ่งได้นานตลอด 8 ชั่วโมง จึงควรมีการพักผ่อนระหว่างทำงาน เช่น เดินยืดเส้นยืดสาย พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน
Tony Schwartz / cr. Business Insider
ซึ่งก็สอดคล้องกับแนวคิดของ โทนี ชวาตซ์ ผู้ก่อตั้ง Energy Project ที่แนะนำเคล็ดลับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน นั่นคือการทำงานอย่างจริงจังด้วยความตั้งใจในช่วงเช้า และหยุดไปพักทุกๆ 90 นาที
(4) จัดลำดับความสำคัญให้เป็น
อย่าลืมว่าเราคงไม่มีเวลาพอสำหรับทำทุกอย่างได้สำเร็จภายในวันเดียว เพราะฉะนั้นโฟกัสกับเรื่องที่จำเป็นก่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ
Mark Zuckerberg / cr. Forbes
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook แนะนำให้ถามตัวเองทุกวันว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในวันนั้นที่ต้องทำ และเริ่มวางแผนการทำงานก่อนหลังให้ดี เพราะการสนใจทุกเรื่องไม่อาจทำให้ประสบความสำเร็จได้
⏱ เวลาเป็นสิ่งมีค่า แต่หลายครั้งเรากลับปล่อยทิ้งไป หรือ ไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่ ดังนั้นคนที่สามารถจัดการกับเวลาได้ดีที่สุด ย่อมจะเป็นผู้ที่รู้จักใช้เวลาที่มีอยู่เปลี่ยนให้เป็นโอกาสได้ดีกว่าใครๆ ได้งานที่มีคุณภาพดี และมีชีวิตที่มีความสุข 🙂
โดย BLA Happy Life #Live&Learn
#กรุงเทพประกันชีวิต
🙇‍♂️ หากเพื่อนๆ ถูกใจบทความ กรุณากดติดตามเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับสุขภาพ การเงิน ประกัน และไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่ช่วยสร้างความสุขแบบ 'Hollistic Happiness' ได้ที่เพจ Bangkoklife - กรุงเทพประกันชีวิต นะครับ
โฆษณา