18 ส.ค. 2019 เวลา 01:58 • ธุรกิจ
ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยไม่ต้องแจกเงินดีไหมครับ
เดี๋ยวนี้คนไทยนิยมเดินทางไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ หรือแม้กระทั่งเวียดนามกันมากขึ้น
เพราะนอกจากไม่ต้องเสียเงินค่าวีซ่าแล้ว ราคาค่าทัวร์ถูกแสนถูก เรียกได้ว่าหากเดินทางโดยทางเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายถูกกว่าท่องเที่ยวในประเทศแน่นอน
ผู้เขียนได้เดินทางไปเที่ยวทั้งที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะที่เกาะเจจู ประเทศเกาหลี เมื่อปีที่แล้ว ราคาค่าทัวร์ในตอนนั้นถ้าจำไม่ผิด ราคาเพียง ๗,๙๐๐ บาท คราวนั้นไปกับเพื่อนๆ รวม ๘ คน
ตอนนั้นภรรยาไม่ได้ไปด้วยเพราะจองทัวร์อีกรายการหนึ่งไปสเปนและปอร์ตุเกต หนังสือเดินทางของเราทั้งสองคนจึงไปนอนนิ่งๆ อยู่ที่สถานทูตสเปน ขอออกมาชั่วคราวก็ไม่ได้ โชคดีที่ตอนนั้นผู้เขียนมีหนังสือเดินทางราชการ จึงเดินทางไปได้
หากท่านผู้อ่านสนใจเรื่องการท่องเที่ยวของผู้เขียนที่เจจู ก็เปิดไปหาอ่านได้ครับ เพราะปีนี้ไม่เขียนซ้ำแล้วครับ มีทั้งหมด ๓ ตอน ขอแจ้งลิงค์ของตอนที่ ๓ ตอนจบ ส่วนตอนที่ ๑ และ ๒ ก็ดูจากลิงค์ของตอนที่ ๓ ได้ครับ http://oknation.nationtv.tv/blog/puthsuptour/2018/06/21/entry-1
เพราะภรรยาไม่ได้เดินทางไปเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้จึงได้พาภรรยาไปเที่ยว ปีนี้ราคาถูกกว่าเดิมครับ คือเพียง ๖,๗๐๐ บาท ที่ถูกเพราะตอนนี้เข้าหน้าร้อนของเจจูแล้ว ราคาทัวร์เปลี่ยนแปลงตามเวลาที่เดินทางครับ นี่เป็นราคาปกตินะครับ หากทัวร์ไฟไหม้หรือผู้เขียนเรียกว่ากระโจนทัวร์ราคาถูกกว่านี้อีกครับ
นอกจากราคาถูกกว่า และมีภรรยาไปด้วยแล้ว บริษัททัวร์ได้จัดโปรโมชั่นทัวร์ในทัวร์ที่ผู้เขียนไป โดยนำดาราไปให้ความสนุกสนานครื้นเครงโดยนั่งในรถโค้ชคันที่ ๑ ที่ผู้เขียนนั่งอยู่ด้วยเป็นเวลา ๑ วัน ดาราที่ไปด้วยเป็นใครก็ชมภาพได้ครับ
ไปเกาะเจจูคราใดก็ให้สงสัยเป็นกำลังว่าเหตุใดการท่องเที่ยวที่เกาะเจจูจึงมีราคาถูก แล้วบริษัททัวร์จะได้อะไร ค่าเครื่องบิน ค่ารถโค้ชอย่างดี ค่าธรรมเนียมการเข้าชมในที่เขาเก็บ และค่าโรงแรมที่ดีพอสมควรตั้ง ๒ คืน รวมทั้งค่าอาหารอีก ๖ มื้อ แล้วก็เป็นอาหารเกาหลีที่อร่อยด้วย
ผู้เขียนเพิ่งสอบถามราคาค่าทัวร์ไปเกาะหลีแป๊ะ จังหวัดสตูล ราคาที่จะบอกกล่าวนั้นเป็นราคาท่องเที่ยว ๒ วัน ๑ คืน และเริ่มต้นที่จังหวัดสตูล หากเดินทางจากที่อื่นก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสตูลเองนะครับ ราคาทัวร์ดังกล่าวคือ ๔,๒๐๐ บาท
หากคิดจะไปเที่ยวที่ภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงรายหรือหาดใหญ่ คงไม่ต้องพูดถึงนะครับ ราคาแพงกว่าไปท่องเที่ยวที่เกาะเจจูแน่นอน
แล้วแบบนี้ใครอยากเดินทางไปเที่ยวในประเทศไทยกันบ้างละครับ ทั้งๆ ที่หลายต่อหลายคน แน่นอนครับรวมทั้งผู้เขียนด้วย ก็อยากเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทย แม้ว่าผู้เขียนเคยเดินทางไปทุกจังหวัดแล้วก็ตาม ทั้งนี้ ก็เพราะยังไม่ได้ไปทุกอำเภอหรือได้ไปทุกแหล่งท่องเที่ยวหรอกครับ
ดังนั้น ไปเที่ยวเจจูคราวนี้จึงถามไกด์ว่า เหตุใดบริษัทแห่งนี้จึงจัดทัวร์ได้ในราคาที่ถูกเช่นนี้ คำตอบจากไกด์ถึงบางอ้อเลยครับ
ค่าทัวร์ ๖,๗๐๐ บาท ที่ทุกคนต้องจ่ายในการเดินทางคราวนี้เป็นค่าใช้จ่ายเพียงประมาณร้อยละ ๒๐ ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่านั้น ที่เหลืออีกประมาณร้อยละ ๘๐ นั้น รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้ความช่วยเหลือ (Subsidize)
ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้ความช่วยเหลือในรูปแบบไหน อย่างไรนั้น ผู้เขียนไม่ขอถามต่อ เพราะไกด์เองก็คงอาจไม่ทราบในรายละเอียด และผู้เขียนก็ไม่ต้องการรายละเอียดลึกซึ้งไปถึงขั้นนั้น หากรัฐบาลไทยอยากทราบเรื่องนี้ก็หาข้อมูลได้ไม่ยากอยู่แล้ว
ยังครับ ยังไม่พอ ขาไปเครื่องบินให้น้ำหนักสำหรับกระเป๋าเดินทางที่โหลดใต้ท้องเครื่องได้ไม่เกินคนละ ๒๐ กิโลกรัม ถือขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน ๑๐ กิโลกรัม แต่เที่ยวกลับ คราวที่แล้วไกด์บอกว่าไม่ต้องห่วงเรื่องของที่ซื้อมาขนขึ้นเครื่องได้ทั้งหมด แต่คราวนี้ไกด์แจ้งว่าจำกัดไว้คนละไม่เกิน ๑๐๐ กิโลกรัม ครับ
ไม่ได้พิมพ์ผิดหรอกครับ ๑๐๐ กิโลกรัม จริงๆ เหตุที่ให้มากเพราะรัฐบาลเกาหลีใต้มีนโยบายให้นักท่องเที่ยวซื้อของจากเกาะเจจูให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เป็นการสร้างรายได้ให้คนเกาหลีที่เกาะเจจูครับ
รัฐบาลเกาหลีใต้เจรจากับสายการบินอย่างไร ผู้เขียนก็ไม่อาจทราบได้ รู้เพียงว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนยินดีที่จะให้นักท่องเที่ยวจ่ายเงินซื้อของกลับบ้าน
บ้านเราหรือครับ อย่าพูดเลย โดยเฉพาะสายการบินโลว์คอสในเมืองไทย ครั้งหนึ่งผู้เขียนต้องนำน้ำหนักที่โหลดในท้องเครื่องซึ่งเกิน ๒๐ กิโลกรัม ไปเพียง ๑ กิโลกรัม ออกมาใส่ถุงถือขึ้นเครื่องมาแล้ว จะให้เดินขึ้นเครื่องมือเปล่าก็ไม่ได้ สายการบินนี้น่าให้รางวัลเจ้าหน้าที่ที่เถรตรงแบบนี้เป็นอย่างยิ่ง
รัฐบาลไทย โดยเฉพาะกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาน่าจะลองศึกษาแนวทางที่รัฐบาลเกาหลีดำเนินการดูและนำมาปรับใช้ ดีกว่าที่กระทรวงการคลังแจกเงินเพื่อการท่องเที่ยวคนละ ๑,๐๐๐ บาท ดีนั่นดีครับเพราะของฟรี แต่ได้ผลแค่ไหนอีกเรื่องหนึ่ง
รีบๆ ทำด้วยนะครับ ก่อนที่นักท่องเที่ยวไทยหอบลูกจูงหลานไปเที่ยวต่างประเทศกันหมด
พุธทรัพย์ มณีศรี
โฆษณา