22 ส.ค. 2019 เวลา 07:40 • การศึกษา
เมื่อได้รับหมายศาล(คดีแพ่ง) ต้องทำอย่างไร???
เมื่อได้รับหมายศาลแล้วอย่าพึ่งตกใจนะครับ ทั้งนี้ก็เพราะหมายศาลนั้นมีหลายชนิดซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นหมายที่ถูกฟ้องร้องเสมอไป ดังนั้นจึงต้องดูให้ดีก่อนว่าเป็นหมายประเภทไหน เพราะหมายศาลนั้นมีทั้งในคดีแพ่งและคดีอาญา
1
หมายศาลในคดีแพ่งที่สำคัญๆได้แก่
1) หมายเรียกและสำเนาคำฟ้อง หากได้รับหมายนี้แสดงว่าผู้มีชื่อในหมายได้ถูกฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลแล้ว ดังนั้นผู้มีชื่อต้องทำคำให้การยื่นต่อศาลภายใน15 วันนับแต่วันที่ได้รับหมายหรือถือว่าได้รับหมาย
**การถือว่าได้รับหมายเป็นกาาที่ผู้มีชื่อไม่ยอมรับหมายเรียก จึงต้องมีการปิดหมาย กรณีนี้ให้ยื่นคำให้การภายใน 30วัน**
**ดังนั้นสิ่งที่ควรทำเมื่อได้รับหมายศาลประเภทนี้คือ ควรยื่นคำให้การภายในกำหนดเวลา มิเช่นนั้นจะหมดสิทธิในการต่อสู้คดี ต้องแพ้คดีโดยการขาดนัดยื่นคำให้การและรับผิดตามฟ้องต่อไป**
รูปจาก pinterest
2) หมายศาลคดีมโนสาเร่ คดีมโนสาเร่คือคดีที่ฟ้องร้องกันโดยมีจำนวนทุนทรัพย์ไม่เกิน300,000บาท หรือฟ้องขับไล่ออกจากอสังหาริมทรัพย์อันมีค่าเช่าไม่เกินเดือนละ30,000บาท
1
คดีนี้เมื่อได้หมายเรียกแล้ว ผู้มีชื่อต้องยื่นคำให้การและมาศาลตามวันนัดที่ได้ระบุไว้ในหมายเพื่อการไกล่เกลี่ย ให้การและสืบพยานตามลำดับ ในการยื่นคำให้การนั้นอาจจะยื่นก่อนวันนัดก็ได้(ช้าที่สุดต้องไม่เกินวันนัด)
1
ถ้าไม่ได้ยื่นคำให้การภายในเวลาที่กำหนด ศาลจะพิจารณาคดีต่อไปโดยถือว่าขาดนัดยื่นคำให้การ และถ้าไม่ไปศาลในวันนั้นจะถือว่าขาดนัดพิจารณาด้วยแล้วแต่กรณี และศาลจะพิจารณาพิพากษาชี้ขาดตัดสินคดีฝ่ายเดียวให้แพ้คดี ดังนั้นเมื่อได้รับหมายแล้วก็ควรจะยื่นคำให้การเช่นกัน
3)คำสั่งเรียกพยานเอกสารหรือพยานวัตถุ เมื่อได้หมายนี้ต้องจัดส่งเอกสารและวัตถุพยานไปยังศาลตามรายการและวันที่ซึ่งระบุไว้ ถ้าไม่ยอมทำอาจจะมีความผิดตามมาตรา170แห่งประมวลกฎหมายอาญาซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน6เดือนหรือปรับไม่เกิน1000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่มีเอกสารดังกล่าวก็ต้องทำหนังสือชี้แจงไปยังศาล
รูปจาก m.economictimes.com
4)หมายเรียกพยานบุคคล ผู้มีชื่อต้องไปศาลตามวันและเวลาที่กำหนดเพื่อเบิกความเป็นพยานต่อศาล หากฝ่าฝืนศาลอาจจะออกหมายจับเอาตัวมากักขังได้ และอาจจะมีความผิดตามมาตรา170แห่งประมวลกฎหมายอาญาด้วย
5)หมายบังคับคดี เป็นกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้จำเลยแพ้คดีแล้วและจำเลยไม่ยอมชำระหนี้ เมื่อได้รับหมายแล้วจำเลยต้องปฎิบัติการชำระหนี้ตามคำพิพากษา ไม่เช่นนั้นโจทก์สามารถนำเจ้าพนักงานบังคับคดีมาทำการยึดทรัพย์สินของจำเลยออกขายทอดตลาดได้เพื่อนำเงินมาชำระหนี้
รูปจาก pinterest
จบไปแล้วนะครับสำหรับหมายในคดีแพ่ง โดยหลักๆแล้วเมื่อได้รับหมายเราต้องหาทนายเป็นการด่วน เพื่อทำคำให้การยื่นต่อศาลภายในเวลาที่กำหนดทั้งนี้ก็เพื่อจะรักษาสิทธิของเราไว้นั่นเอง
-หากได้รับประโยชน์โปรดกดไลค์ กดติดตาม กดแชร์เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
-หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆข้าพเจ้าต้องกราบขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณครับ🙏🏻🙏🏻
โฆษณา