23 ส.ค. 2019 เวลา 11:18 • การศึกษา
รีวิวหนังสือน่าอ่านตามวัย!
เล่มไหนเหมาะกับวัยเรา
ลองตามไปดู
http://www.documentarytube.com/articles/top-7-books-that-changed-the-world
กำลังจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ทุกคนรักกันแล้ว
เชื่อว่าเพื่อนๆใน blockdit ก็คงเป็นนักอ่านตัวยงกันอยู่แล้ว
วันนี้ขอนำเสนอหนังสือที่ชอบแบบแนวๆกันหน่อย
ให้เพื่อนๆลองไปหาอ่านเล่นกันในวันหยุด หรือจะแนะนำให้ลูกหลาน เพื่อนๆ คุณพ่อคุณแม่ก็ดีเช่นกัน
-10 ปี-
=เบ๊บ หมูเลี้ยงแกะ=
เรื่องนี้เป็นหนังสือแห่งความทรงจำในวัยเด็กของผมเลย เป็นเล่มที่อ่านไปกว่า 10 รอบ ตอนช่วงอายุ 5-10 ขวบ เจ้าเบ๊บ หมูน้อยที่ถูกเลี้ยงไว้ เพื่อเตรียมไว้ถูกเชือดในช่วงคริสมาสต์ ทำอย่างไรให้รอดพ้นจากชะตากรรมที่ถูกกำหนดไว้ และสร้างความแข็งแกร่งได้ขนาดที่ควบคุมแกะ แทนหมาได้อย่างไร ถือเป็นเรื่องที่สนุกและให้ข้อคิดสำหรับเด็กดีทีเดียว
=Harry Potter=
เล่มนี้คงไม่ต้องพูดเยอะ เชื่อว่าหลายคนคงเป็นแฟนเล่มนี้อยู่แล้ว อะไรจะดีไปกว่าการที่เด็กๆได้เข้าไปสู่โลกเวทมนตร์ สนุกครบรสจริงๆ และเป็นหนังสือที่ผมอ่านได้จำนวนหน้าต่อวันมากที่สุดเลย
=Sherlock Holmes=
ส่วนตัวเป็นคนชอบแนวสืบสวนอยู่แล้ว เล่มนี้ถือเป็นระดับตำนาน ซึ่งอ่านจบทุกเล่มทุกตอนเช่นกัน ชอบตรงความช่างสังเกต และรอบรู้ของโฮลมส์(แม้จะเว่อร์ไปหน่อยก็ตาม) ทำให้เราได้ฝึกลับสมอง และคิดตามไปด้วย
-20 ปี-
=What I wish I knew when I was 20=
ขอเปิดด้วยเล่มนี้ละกันตามชื่อหนังสือเลย เล่มนี้เปิดมุมมองความคิดที่น่าสนใจหลายอย่าง ให้เรารู้จักการทดลองเปิดโลกกว้าง มองในแง่มุมใหม่ๆ รู้จักการทดลอง การล้มเหลว ใครได้อ่านก่อนอายุ 20 และนำไปใช้ น่าจะแข็งแกร่งขึ้นมากเลยทีเดียว
=Sapiens=
เล่มนี้เป็นเรื่องราวสนุกๆของกำเนิดมนุษย์ อ่านเพลินๆ มีสาระ วิวัฒนาการของมนุษย์นั้นได้สอนอะไรให้เราหลายอย่างทีเดียว ไม่บ่อยนักที่จะเจอหนังสือที่ทั้งสนุกและอัดแน่นด้วยแนวคิดดีๆขนาดนี้
=Factfulness=
เล่มนี้มีภาษาไทยพึ่งออก ชื่อ “จริงๆแล้วโลกดีขึ้นทุกวัน” ความดีงามของเล่มนี้ ผู้แต่งสอนให้เราเป็นคนที่ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงในการตัดสิน หรือมองเรื่องต่างๆ มากกว่าการใช้สัญชาตญาณหลายๆอย่างของเรา ซึ่งมักบิดเบือนจากความจริงไป อ่านง่ายและมีประโยชน์มาก คนที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ถ้าได้เริ่มอ่านแนวคิดนี้ น่าจะช่วยให้มองโลก มองปัญหาได้ตรงความจริงมากขึ้น
-30 ปี-
=นักลงทุนดันโด=
เข้าสู่ช่วงวัยเลข 3 เชื่อว่าหลายคนคงพอมีเงินเก็บสะสมบ้างแล้ว และอาจเริ่มลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่ง หรือเตรียมไว้ยามเกษียณก็ตาม เล่มนี้จุดเด่นอยู่ที่ผู้เขียนเล่าเรื่องได้สนุก ได้สอนแนวคิดการลงทุนที่น่าสนใจหลายรูปแบบ โดยมีคติคือ ออกหัวผมได้เงิน ออกก้อยผมเสียเงินนิดหน่อย!
=Principle=
เล่มนี้จะไม่พูดถึงคงยาก กระแสกำลังมาเลย
Ray Dalio นักลงทุนระดับโลก มาสอนหลักการในชีวิต ในการทำงานให้เรา อย่ารอช้า รีบไปซื้อมาอ่าน ไม่บ่อยนัก ที่คนที่เก่งระดับนี้จะมาสอนหลักการให้เราอย่างละเอียด
=Mindset=
เพื่อนๆอาจจะเคยได้ยินคำว่า fixed mindset หรือ growth mindset เป็นคำที่มาแรงมากในตอนนี้ ซึ่งคนส่วนใหญ่มี mindset ทั้งสองแบบ ทีนี้เราจะมีการปรับ mindset อย่างไร ให้เกิดการพัฒนามากขึ้น ก็ต้องลองหยิบมาอ่านกันดู
-40 ปี-
=Thinking, fast and slow=
เป็นเล่มที่ผมชอบมาก เล่มนี้จะพาคุณเข้าไปรู้จักความคิดในการตัดสินใจเรื่องต่างๆของตัวเองมากขึ้น อะไรคืออคติที่มักเกิดกับจิตใจมนุษย์ อะไรคือภาพลวงตาที่พวกเรานึกไม่ถึง ความจริงที่ซ่อนอยู่จะปรากฏให้คุณเห็น แต่ก็เป็นหนึ่งในหนังสือที่อ่านยากที่สุดเท่าที่เคยอ่าน และต้องใช้เวลาตกตะตอนเนื้อหาในแต่ละส่วนมากเช่นกัน แต่คุ้มค่ามากๆ
=The happiness hypothesis=
ความสุขเป็นสิ่งที่หลายคนมองหาอยู่ตลอด แล้วแท้ที่จริงตัวเราเอง มีมุมมองต่อคำว่าความสุขอย่างไร การรวยล้นฟ้าใช่ความสุขหรือไม่ แล้วอะไรที่มีผลต่อสมการความสุขในชีวิตเราบ้าง ลองหาคำตอบจากเล่มนี้ดูครับ
=Getting things done=
เลข 4 อาจจะเป็นวัยที่หลายคนพบกับ midlife crisis คุณจะมีวิธีการจัดการกับเรื่องยุ่งเหยิงต่างๆในชีวิตได้อย่างไร เล่มนี้มีคำตอบให้คุณ จะช่วยทั้งการเพิ่ม productivity โดยที่ stress ไม่มากวนใจมาก เป็นหนังสือเกี่ยวกับการจัดการที่ดีมากเล่มหนึ่ง
เอาหละครับ ขอจบการรีวิวไว้เพียงเท่านี้ เพราะถ้าไปต่อ เดี๋ยวเค้าจะรู้ว่าเราแก่!
ใครชอบหนังสือเล่มไหนก็แลกเปลี่ยนแนวคิด ประสบการณ์กันได้นะครับ แนะนำหนังสือเพิ่มเติมได้เลย
และใครที่ชอบบทความก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามกันไว้นะครับ
เรียนสนุก ได้ความรู้ อย่าลืม “เรียนแบบหมอ”
โฆษณา