23 ส.ค. 2019 เวลา 00:08 • ข่าว
#PrayforAmazonas
ปอดของโลกพัง
ไฟไหม้ป่าแอมะซอน นาน 3 สัปดาห์
แต่สื่อไทยค่อนข้างเงียบ
ในขณะที่ #PrayforAmazonas ขึ้นเป็น Trend ติดอันดับ twitter ทั่วโลก แต่ในไทย น่าแปลกมากที่ข่าวนี้ดูเงียบๆ สื่อไทยดูไม่ค่อยตื่นตัวเท่าไหร่ ทั้งๆที่ผ่านมาตั้ง 3 สัปดาห์ ไม่ค่อยมีสื่อไหนเล่นข่าวนี้แบบเกาะติดจริงจัง ผมรู้สึกแบบนั้นน่ะครับ นี่มันปอดของโลก ที่เป็นพื้นที่สร้างออกซิเจนขนาดใหญ่ระดับโลกเลยนะ
ภาพที่นำเสนอด้านบนคือ ภาพถ่ายดาวเทียมจริงที่เห็นไฟไหม้ในบริเวณกว้างของป่าแอมะซอน ซึ่งกินบริเวณกว้างมากที่สุด จากที่เคยไหม้มาหลายๆครั้งก่อนหน้านี้ ส่วนภาพล่างคือภาพข่าวจริงที่มีการแชร์จากใน twitter ครับ
สรุปสถานการณ์เรื่องป่าแอมะซอนจาก BBC News
- ป่าแอมะซอนเป็นป่าฝนเขตร้อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน
- เกิดไฟป่าในแอมะซอนเพิ่มขึ้นถึง 83% จากปีที่แล้ว
- ระหว่างเดือน ม.ค.-ส.ค. 2562 ตรวจพบการเกิดไฟป่าในป่าแอมะซอนมากถึง 72,000 จุด ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา และในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ ระหว่างวันที่ 15-21 ส.ค. เกิดไฟป่ามากถึง 9,500 ครั้ง
- สาเหตุที่ถูกวิเคราะห์กัน มาจากทั้งการเผาโดยมนุษย์ และการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งประธานาธิบดีโบลโซนาโรถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องนโยบายสิ่งแวดล้อม ที่ปล่อยให้โทษของการเผาป่าไม่รุนแรงแบบที่ควรจะเป็น (นโยบายเน้นการพัฒนา ไม่เน้นการอนุรักษ์)
ผมเชื่อว่า แม้เราจะอยู่ไกลจากป่าแอมะซอนก็จริง ที่ทำให้เราไม่ค่อยจะตื่นตัวกันเท่าไหร่ แต่ผมว่าเราได้รับผลกระทบไม่ทางตรงก็ทางอ้อมแน่ๆ มันมาแน่แต่จะรูปแบบไหน ต้องคอยดูกันต่อไปว่าเรื่อง global warming / climate change จะหนักไปกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่ครับ
#ตุ๊ดส์review
โฆษณา