23 ส.ค. 2019 เวลา 08:00 • สุขภาพ
“ความอ้วน”...กับโรคที่จะเกิดตามมาในอนาคต!
มากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรไทย มีภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วน และถ้าคุณอยากรู้ว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มคนเหล่านี้หรือไม่ ก็ลองคำนวณ”ดัชนีมวลกาย” หรือ “BMI” ดู ถ้ามากกว่า 23 เป็นต้นไปก็แปลว่าน้ำหนักของคุณเกินกว่าที่ควรจะเป็นแล้ว
Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว!
ก่อนที่คุณจะอ่านบทความนี้ หมออยากให้ลองคิดเล่นๆกันก่อนว่าความอ้วนนั้นสามารถทำให้เกิดโรคอะไรได้บ้าง เพราะหมอเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ประเมิณค่าความโหดร้ายของความอ้วนนั้นน้อยเกินไป ในขณะที่มันกำลังค่อยๆจูงคนเหล่านั้นให้ไปสู่โรคต่างๆมากมายในอนาคต
ความอ้วนเพียงอย่างเดียว ทำให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้อีกมากมาย สำหรับบทความนี้ เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ หมอขอสรุปทุกโรคที่เป็นผลพวงของความอ้วน ให้ฟังสั้นๆกระชับๆไปทีละโรคแล้วกันครับ
1
1. กลุ่มโรค 3 มิตร โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และ โรคความดันโลหิตสูง : มีการประเมิณว่าความอ้วน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่2 ถึง 80% และความอ้วนส่วนใหญ่ก็มักมาพร้อมกับไขมันในเลือดสูงอยู่แล้ว นอกจากนี้ ความดันโลหิตก็มักสูงขึ้นตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ยอมแพ้กันเช่นกัน
เวลามีผู้ป่วยร่างกายอ้วนท้วมมารักษาโรคเหล่านี้กับหมอ หมอมักพูดอยู่เสมอว่าถ้าลดความอ้วนลงทั้งหมดได้ บางทีอาจหยุดยาทั้งหมดที่กินอยู่ได้ เพราะมีตัวอย่างและผลการสำรวจวิจัยให้เห็นมากมาย ว่าโรคเหล่านี้อาจหายเป็นปริดทิ้งได้ เพียงแค่การลดความอ้วน
2. โรคหัวใจ : ยิ่งน้ำหนักคุณมากขึ้นเท่าไหร่ หัวใจของคุณก็ยิ่งทำงานหนักเพื่อสูบฉีดเลือดมากขึ้นเท่านั้น เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง และโรคหลอดเลือดหัวใจ
3. โรคเส้นเลือดในสมอง : ความอ้วน มักมาพร้อมกับความเสี่ยงอื่นๆอีกมากมายยอย่างเช่นกลุ่มโรค 3 มิตรอย่างที่ได้เล่าไป เมื่อปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้อยู่รวมกัน มันจะทำให้เส้นเลือดในสมองตีบแคบลงได้ เพิ่มความเสี่ยงโรคสมองขาดเลือด และโรคเส้นเลือดในสมองแตกด้วยเช่นกัน
4. โรคมะเร็ง : หลายๆคนอาจไม่ทราบ แต่ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ความอ้วนนั้นสัมพันธ์กับมะเร็งต่างๆหลายชนิด เช่น มะเร็งหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ ตับ มดลูก รังไข่ เต้านม เป็นต้น แต่ข่าวดีก็คือถ้าคุณลดความอ้วนลงได้ คุณก็จะลดความเสี่ยงโรคมะเร็งทั้งหมดเหล่านี้ได้พร้อมๆกันเลย
5. ข้อเสื่อม : อันนี้ชัดเจนครับ โดยเฉพาะข้อเข่าเสื่อม กระดูกสันหลังเสื่อม ดังนั้นคนที่กำลังอ้วนในวันนี้ ในอีกไม่กี่10ปีข้างหน้าก็เตรียมตัวปวดเข่าปวดหลัง เดินเข้าๆออกๆโรงพยาบาลและร้านยาเพื่อขอยาแก้ปวดกันบ่อยๆได้เลย
6. กระดูกหัก : คนอ้วนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ มีโอกาสกระดูกหักสูงมากเมื่อมีการหกล้ม โดยเฉพาะอย่างที่พบบ่อยๆเลยก็คือข้อมือหัก และข้อสะโพกหัก โดยเฉพาะอย่างหลังนี้ หลายๆคนไม่สามารถกลับมาเดินได้อีกเลยแม้ผ่าตัดเเล้วก็ตาม
7. โรคเก๊าท์ : หลายๆคนอาจเคยรู้ว่า”ยูริค”ในอาหารต่างๆเช่น สัตว์ปีก ยอดผัก ทำให้เกิดโรคเก๊าท์ แต่อย่างไรก็ตามคนที่มียูริคในเลือดสูงส่วนใหญ่กลับไม่ได้เป็นโรคเก๊าท์หรอกครับ แต่ต้องมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างที่ทำให้ยูริคในเลือดที่สูงนั้นตกตะกอนในข้อ แล้วทำให้เกิดการอักเสบ และ”ความอ้วน”ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงสำคัญนั่นเอง
8. โรคกรดไหลย้อน : โรคนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เลยครับเพราะเป็นโรคที่เป็นกันเยอะ คนอ้วนที่เป็นโรคนี้ จะไม่มีวันหายขาดถ้าไม่ยอมลดความอ้วน เพราะความอ้วนในพุงของนั้น ก็คือแรงดันมหาศาลที่ดันกระเพาะอาหารจนมีกรดไหลย้อนขึ้นไป ผู้ป่วยแบบนี้รักษาค่อนข้างยาก กินยาเท่าไหร่ก็อาจไม่หายเสียที
9. โรคไตวายเรื้อรัง : ความอ้วนสัมพันธ์กับการทำงานที่น้อยลงของไต ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเกิดนิ่วได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
10. โรคติดเชื้อต่างๆ : ความอ้วนนั้นทำให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายเสื่อมถอยลง ดังนั้นคนอ้วนเหล่านี้จะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ไ่ว่าจะเป็นโรคติดเชื้อเล็กน้อยๆอย่างไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ หรือโณคติดเชื้อที่รุนแรงมากขึ้น
11. โรคความจำเสื่อม : ความอ้วนถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่ง
ความจริงก็ยังอาจมีโรคยิบย่อยๆอื่นๆอีกเหมือนกัน แต่โรคที่หมอยกตัวอย่างนี้ เป็นโรคที่มีความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงชัดเจน
แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หมอเล่าไปเหล่านี้ไม่ใช่โรคที่จะเกิดในเร็ววันนี้หรอกครับ แต่เกิดภายหลังจากที่คุณอ้วนไปแล้วหลายสิบปี เมื่อถึงวัยหนึ่งโรคเหล่านี้ก็จะค่อยๆเข้ามาที่ละโรคอย่างไม่รู้ตัว คนอ้วนบางคนอาจเกิดโรคเหล่านี้เพียงโรคสองโรค แต่คนอ้วนบางคนก็อาจเกิดโรคเหล่านี้แทบทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่คนอ้วนหลายๆคนจะเข้าๆออกๆโรงพยาบาลและร้านขายยาอยู่อย่างสม่ำเสมอ กินยาทีวันละเป็นสิบเม็ด หรืออาจกินยาเป็นอาหารได้เลย
แม้ความอ้วนจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคได้มากมาย แต่ในทางกลับกัน “การลดความอ้วน”ก็คือยาวิเศษ ยาที่สามารถรักษาโรคจำนวนมากมายได้พร้อมๆกัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะกำลังเป็นโรคอะไรก็ตามที่หมอได้เล่าไปวันนี้ การลดความอ้วนก็คือสิ่งแรกๆที่คุณต้องทำครับ
#Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
[R]
UpToDate(แหล่งรวมข้อมูลทางการแพทย์โดยเน้นหลักฐานที่ทันสมัย)
- Overweight and obesity in adults: Health consequences
โฆษณา