23 ส.ค. 2019 เวลา 13:22 • สุขภาพ
4️⃣7️⃣ เห็ดยักษ์ เคยเห็นใช่ไหม⁉️
🍄หลายคนคงคิดว่านี่คือ "เห็ดพิษ" แน่ๆ❗️
🍄แต่แท้จริงแล้ว เห็ดชนิดนี้ ดีมีประโยชน์❗️
🍄มีประโยชน์ขนาดไหนน่ะหรือ❓
🍄ก็สามารถรักษา "โรคมะเร็ง" ได้❗️
เห็นกระถินพิมาน ใหญ่มาก 🍄
🌿 ชื่อ : #เห็ดกระถินพิมาน
🌿 ชื่อพื้นเมืองท้องถิ่นอื่น : เห็ดเกือกม้า, เห็นตีนหมี, คะยา, หนามขาว (ภาคเหนือ) กระถินป่า, กระถินวิมาน (สุโขทัย) กระถินหางกระรอก, กระถินพิมาน (ภาคกลาง)
🌿 ชื่อวิทยาศาสตร์ : Fomes rimosus (Berk.) Cooke
🌿 ชื่อสามัญ : Phellinus igniarius
🇹🇭 จากกรณีที่เคยมีกระแสของเห็ดชนิดนี้ ที่ชาวบ้านในหลายจังหวัดไปพบเข้านั้น ว่ามีสรรพคุณรักษาสารพัดโรค แต่ที่ทำให้คนฮือฮากันก็คือ มันสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ ทำให้ในต่างประเทศซื้อขาย "เห็ดกระถินพิมาน" กันในราคาสูงลิบลิ่ว ถึงกิโลกรัมละ 3 ถึง 5 ล้านบาท เลยทีเดียว ขณะที่ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง ผู้ซึ่งแจกจ่ายยาสมุนไพรรักษามะเร็งที่จังหวัดปราจีนบุรี ก็ได้นำเห็ดกระถินพิมานปรุงเป็นส่วนผสมของยารักษามะเร็งเช่นเดียวกัน
✅ ลักษณะทั่วไปของ "เห็ดกระถินพิมาน" ลักษณะที่โดดเด่นคือ เป็นจานกลมวงหนา ดอกใหญ่ ดอกจะมีลักษณะแข็งเหมือนเนื้อไม้ ไม่มีก้าน และเจริญออกมาจากลำต้นไม้ในลักษณะเป็นก้อนครึ่งวงกลม มักขึ้นตามป่าละเมาะ หรือป่าเบญจพรรณที่แห้งแล้ง อย่างในประเทศไทยก็พบมากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
✅ เป็นเห็ดที่เกิดบนต้นไม้ คือ "ต้นกระถินพิมาน" นั่นเอง จึงเรียนว่า "เห็ดกระถินพิมาน"
เห็ดกระถินพิมาน งอกออกมาจากต้นกระถินพิมานนั่นเอง ‼️
🌱 สรรพคุณ 🌱
➖ เห็ดกระถินพิมานขึ้นชื่อในเรื่องสรรพคุณในการต้านมะเร็งได้หลายชนิด เนื่องจากมีสารต้านมะเร็ง ดร.อานนท์ เอื้อตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันไบโอเทคและเห็ด มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ และผู้อำนวยสถาบันอานนท์ไบโอเทค ผู้เชี่ยวชาญเห็ด องค์การค้าโลกแห่งสหประชาชาติ ปี พ.ศ.2524-2548 ซึ่งเคยประสบความสำเร็จในการเพาะ "เห็ดกระถินพิมาน" มาแล้ว ให้ข้อมูลว่า เห็ดดังกล่าวมีสรรพคุณในการยับยั้งเซลล์มะเร็งจริง เพราะมีสารอย่างโพลีแซคคาร์ไรด์ เนเชอรัลสเตอรอยด์ ซึ่งมีส่วนช่วยยับยั้งมะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งตับได้
➖ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่ากิน "เห็ดกระถินพิมาน" แล้วจะสามารถรักษาโรคมะเร็งได้เลย เพราะต้องนำเห็ดมาผ่านกรรมวิธีการหมักด้วยจุลินทรีย์ก่อน เพื่อให้ได้ผลดี รวมทั้งยังต้องควบคุมการรับประทานอาหารควบคู่ไปด้วย การใช้ "เห็ดกระถินพิมาน" รักษามะเร็งจึงจะสัมฤทธิ์ผล
➖ นอกจากนี้ เห็ดกระถินพิมาน ยังช่วย ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้ไข้หวัดใหญ่ แก้เริม รักษางูสวัด ไฟลามทุ่ง ดับพิษฝี แก้อักเสบ แก้พิษไข้กาฬ แก้พิษงู แก้เบาหวาน สร้างเม็ดเลือด รักษาแผลพุพอง แก้ภูมิแพ้ ลดผื่นคัน แก้ไขข้ออักเสบ ถ้านำเห็ดไปหยอดหู จะช่วยแก้ปวดหู หรือฝีในหู หรือนำมารักษาโรคผิวหนังได้ด้วย
🔴 "เห็ดกระถินพิมาน" นั้น เราสามารถเก็บได้ ไม่เกิน 1 ใน 20 ของพื้นที่ ถ้าเอามาหายไปหมด มันจะเสียหายมาก เพราะมันไม่ใช่เห็ดที่สปอร์ ปลิวตก แล้วจะงอกก มัน โตมาพร้อมกับต้นไม้ที่เริ่มแตกเมล็ด แทรกจากรากจากดิน symbiosys เส้นใยอาศัยอยู่ในท่อลำเลียงจองต้นไม้ คอยสร้างอาหาร และกระตุ้นการออกดอก การเจริญของเนื่อเยื่อ คาดว่า อายุของมันมีมากพอกับอายุต้นไม้ แค่มันจะงอกเมื่อไรแค่นั้น ถ้ากระถินพิมาน ไม่อยู่ในระบบนิเวศน์ การเจริญของต้นเตงรัง ในป่าจะไม่ถูกกระตุ้น อัตราการเติบโตของป่าจะลดลง อาจจะไม่เห็นผลทันที ที่เก็บแต่เป็นผลระยะยาวต่อระบบนิเวศน์ ทรัพยากรณ์ มีไว้ใช้ ให้เกิดการหมุนเวียน กระถินพิมาน เป็นเห็ดที่เปรียบได้กับป่าไม้ เป็นทรัพยากรณ์ ที่ใช้แล้ว ไม่สามารถทดแทนได้
🔴 ในอดีต ประเทศไทยพบ "เห็ดกระถินพิมาน" ในจังหวัดสกลนคร และแถบอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ค่อนข้างมาก แต่ชาวบ้านไม่รู้ว่านี่คือเห็ด นึกว่าเป็นไม้แห้ง จึงไม่ได้สนใจ และนำไปทำฟืนแทน ก่อนที่ชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทยจะไปพบเข้า จึงนำเห็ดดังกล่าวไปสกัดเป็นยาในต่างประเทศ แล้วส่งกลับมาขายในประเทศไทย จึงถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายมาก เพราะเห็ดชนิดนี้ในต่างประเทศซื้อขายกันในราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 3 ถึง 5 ล้านบาทเลยทีเดียว
🔴 ซึ่งสมัยเด็กๆ ที่บ้านสวนของผมนายนิว ก็เอามาทำฟืนเช่นกัน เพราะนึกว่าเป็นเห็ดพิษป่า ลักษณะแข็งๆ เหมือนไม้ผุๆ กว่าจะรู้ ก็มองหาในสวนไม่มีแล้ว ถ้ายังมีอย่ ตอนนี้ผมอาจจะรวยไปแล้ว 🤣🤣🤣
➕ ถ้าพูดถึง "เห็ด" ตามหลักเภสัชกรรมสมัยโบราณ จะจัดเห็ดอยู่ในกลุ่ม "ธาตุวัตถุ" แต่ปัจจุบัน จัดไว้ในจำพวก "พืชวัตถุ" เนื่องจากเห็ดมีการเจริญเติบโตได้
👍🏻ถ้าชอบกด Like ใช่กด Share👍🏻
❤️เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ❤️
🙏🙏 Special Thanks 🙏🙏
• ข้อมูล : Doctor(หมอชาวบ้าน)
• ข้อมูล : ดร.อานนท์ เอื้อตระกูล
⭐️ เรียบเรียงโดย ⭐️
🍃 นายนิว : นายอู๋ 🍃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา