24 ส.ค. 2019 เวลา 08:34 • ธุรกิจ
สายขาว สายเทา สายดำ คำศัพท์ของคนที่หากินกับวีดีโอนี้คืออะไร
บนโลกนี้มีวิธีการสร้างเส้นทางนายตัวเองหาเงินหลากหลายรูปแบบ และหนึ่งในอาชีพที่คนไทยในยุคปัจจุบันนี้กำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมากก็คืออาชีพ Creator หรือนักสร้างสรรค์เนื้อหา ซึ่งก็สามารถแตกแขนงออกไปได้อีกหลายสาย แต่สายที่กำลังฮิตมากๆในหมู่คนรุ่นใหม่กลุ่มใหญ่ของโลก คือสาย Youtuber ใช่ วีดีโอทั้งหมดที่ออนไลน์อยู่บนเว็บไซต์ Youtube ที่คุณทั้งหลายใช้เวลาดู นั่นคือรายได้ของเจ้าของคลิปทั้งนั้น…!!! โดยเส้นทางรายได้ที่จะไหลเข้ามานั้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นจาก 3 ช่องทาง
รายได้จากโฆษณา Adsense ทั้งแบนเนอร์โฆษณา หรือวีดีโอโฆษณาที่เปิดให้คุณดูก่อนเข้าคลิปและระหว่างคลิป ซึ่ง Youtube กับ Creator ผู้อัพโหลดคลิปวีดีโอขึ้นไปจะแบ่งรายได้กันอย่างยุติธรรม
รายได้จากการขายสินค้าของตัวเองลงในช่องของตัวเอง ซึ่งทาง Youtube ก็สนับสนุนให้เราหาสินค้าของตัวเองมาขายในช่องของตัวเองด้วยซ้ำ ถึงขนาดมีบทเรียนที่ทาง Youtube สร้างขึ้นเพื่อให้เราไปเรียนฟรีเรื่องการขายสินค้าของตัวเองเลย
การได้รับเงินจากแบรนด์หรือเอเจนซี่ เพื่อว่าจ้างให้เราโฆษณาขายสินค้าให้กับพวกเขา ซึ่งอาจจะมาในรูปแบบของสิ่งของตอบแทนแบบไม่ได้เงิน ได้รับเงินเป็นค่าตอบแทนอย่างเดียว หรือได้รับทั้งสองอย่างพร้อมกันด้วยก็ได้ครับ
1
ผมเองก็คาดหวังรายได้จากการทำคลิปวีดีโอเหมือนกัน เลยรู้ว่ารายได้หลักๆที่ Youtuber ที่กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นศึกษาทุกๆคนอยากจะได้นั้นก็มีอยู่ 3 อย่างนี้เป็นหัวข้อใหญ่ๆ แต่เมื่อคุณเริ่มต้นอยากจะสร้างอาชีพจากเส้นทางนี้แล้วค้นหาข้อมูลไปเรื่อยๆ คุณจะเจอคำว่า Youtuber สายดำ สายเทา และสายขาว ซึ่งผมใช้เวลาอยู่นานมากกว่าจะเข้าใจ 3 คำนี้อย่างแจ่มแจ้ง ใน Content นี้ผมเลยอยากจะทำเรื่อง สายขาว สายเทา สายดำ คำศัพท์ของคนที่หากินกับวีดีโอนี้คืออะไร
เราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า Youtube เป็นโลกเสมือนที่มีประชากรอาศัยอยู่ในนั้นออนไลน์ขนาดใหญ่มหาศาล เพื่อให้สังคมของ Youtube เต็มไปด้วยบุคคลคุณภาพ Youtube เลยจำเป็นต้องออกกฏที่ใช้ควบคุมคนเป็นไม้บรรทัดเพื่อให้คนที่สร้างตัวตนอยู่บนนั้นได้ปฏิบัติตามและสังคม Youtube จะได้สงบสุข ใช่ ถ้าYoutube เป็นประเทศในโลกเสมือน Youtube ก็มีกฏหมายของ Youtube และมีบทลงโทษตามแบบฉบับของ Youtube เช่นกัน
กฏหมายของ Youtube มีการปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆตามกาลเวลา แต่กฏหลักๆที่คุณต้องจำให้แม่นมีแค่ 11 ข้อให้ขึ้นใจ
– ภาพเปลือยหรือเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ
– เนื้อหาที่เป็นอันตรายหรือให้โทษ
– เนื้อหาแสดงความเกลียดชัง
– ภาพหรือเนื้อหาที่มีความรุนแรง
– การคุกคามและการกลั่นแกล้งบนอินเทอร์เน็ต
– สแปม ข้อมูลเมตาที่ทำให้เข้าใจผิด และสแกม
– การคุกคาม
– ลิขสิทธิ์
– ข้อมูลส่วนบุคคล
– การแอบอ้างบุคคลอื่น
ถ้าคุณปฏิบัติตามกฏหมายทุกอย่าง คุณคือประชากรสายขาว คุณจะสามารถสร้างอาชีพและทำเงินจาก Youtube ได้อย่างสบายใจ แต่ถ้าคุณทำผิดกฏหมาย Youtube ข้อใดข้อหนึ่ง นั่นเท่ากับคุณเปิดโอกาสให้เขาพิพากษาคุณได้ คุณเปิดโอกาสให้เขาปิดช่องของคุณได้เพราะคุณเป็นคนทำผิดกฏหมายของเขา คุณคือประชากรที่ทำผิดกฏหมาย ดังนั้น คุณจึงเป็นประชากรสายดำ เพราะคุณเป็นผู้กระทำผิดกฏหมายนั่นเอง
ถ้าให้สรุปง่ายๆ สายขาว คือ การทำคลิปวีดีโอถูกกฏหมายที่ Youtube บัญญัติเอาไว้ทุกข้อได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ส่วนสายดำ คือ การทำคลิปวีดีโอที่ผิดกฏหมายข้อใดข้อหนึ่งใน 11 ข้อที่ Youtube บัญญัติขึ้นมาและถ้าระบบตรวจจับได้ ก็มีโอกาสสูงมากๆที่จะถูกปิดช่องไป…!!!
ดังนั้นคุณคงได้คำตอบแล้วใช่มั้ยครับ สาวขาว คือช่องที่ทำตามกฏของ Youtube ทุกประการ และช่องที่ทำสายดำ คือช่องที่ทำผิดกฏของ Youtube อย่างชัดเจน แต่สายที่เป็นปัญหามากที่สุดสายที่อยู่ตรงกลางระหว่างผิดกับถูก สายที่ต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินว่าถูกหรือผิด นั่นคือสายเทา…!!!
การทำสายเทา คือการทำผิดกฏและถูกกฏผสมๆกันไป ระบบของ Youtube อาจจะตรวจไม่เจอ แต่ถ้ามนุษย์ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์หรือเจ้าของผลงานมาเจอ ก็สามารถโต้แย้งฟ้องร้องผลักให้ผู้สร้างคลิปเป็นฝ่ายผิดได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น คุณทำคลิปวีดีโอ และแอบสอดแทรกภาพตลกๆจากละครช่อง 3 เป็นการตบมุขเพียง 3 วินาที ถึงแม้ระบบจะตรวจจับไม่เจอ แต่ถ้ามีคนตรวจเจอ เขาก็สามารถแจ้งการละเมิดได้ ต่อให้คุณเอาเพลงที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ไม่กี่วินาที มันก็สามารถถูกรายงานได้เช่นกัน
นี่เเหละคือความหมายของสายเทา คือสายที่เราเอาผลงานของคนอื่น เอาคนอื่นมาใช้ในคลิปของเราโดยไม่ได้รับอนุญาตถึงแม้เราจะถ่ายเองเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม ถ้าทิ้งไว้เฉยๆก็ไม่ผิด แต่ถ้ามีเจ้าของชิ้นงานมาร้องเรียนเมื่อไหร่ก็ต้องมาวิเคราะห์ด้วยวิจารณญาณจากเจ้าหน้าที่ของ Youtube อีกที
ดังนั้น
ถ้าคุณทำ Youtube โดยการวาด Animation เองหมด ถ่ายเองหมดโดยติดคุณคนเดียว นั่นคือสายขาว ผลงานทุกอย่างเป็นลิขสิทธิ์ของคุณ เอาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคนอื่นเข้ามาได้ ถ้าไม่ได้ทำให้เขาเสื่อมเสีย
ถ้าคุณก็อปปิ้คลิปของคนอื่นมาโพสต์ใหม่ อย่างหนัง ละคร การ์ตูน แบบไม่มีการแก้ไขดัดแปลงใดๆทั้งสิ้น หรือโพสต์คลิปที่ละเมิดกฏหมายข้อใดข้อหนึ่งใน Youtube เราเรียกว่าสายดำ
ถ้าคุณเอาผลงานของคนอื่นมาดัดแปลง แก้ไข ไม่ว่าจะสั้นหรือยาว ถือว่าเป็นสายเทา ถ้าเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่แจ้งละเมิดลิขสิทธิ์ใดๆก็ถือว่าดีไป ถ้าเจ้าของลิขสิทธิ์แจ้งจริงๆก็ต้องทำใจเช่นกัน
2
อยากคุณอยากจะสร้างรายได้จากคลิปวีดีโอแบบยาวๆและสบายใจ ทางที่ดีที่สุดคือการทำ Content สายขาวครับ เพราะเป็นสายที่ให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์ และเราถือเป็นเจ้าของสิทธิ์ผลงานชิ้นนั้นเต็มๆ
โฆษณา