26 ส.ค. 2019 เวลา 01:45 • ธุรกิจ
แรงบันดาลใจสำหรับคนที่กำลังมุ่งมั่นเกษียณ
เหมือนเรื่องบังเอิญด้วยค่ะ..พอเรียนจบและเริ่มทำงาน ราวๆ พ.ศ.2546-7 ก็เริ่มซื้อคอนโดราคาประหยัด ตั้งเป้าว่าจะทำงานจนกว่าจะผ่อนคอนโดหมด ระหว่างผ่อน ก็ผ่อนแบบดอกเบี้ยคงที่มาตลอด โดย refinance น่าจะ 2 ครั้งได้กับธนาคารเดิม จนผ่อนหมดปี 58
ปี 2557 ซื้อรถแบบ eco car คันที่ 2.. คันแรกซื้อตอนปี 52 แต่รถมีปัญหา จึงขาย แล้วเอาเงินขายได้แสนกว่าบาท ไปดาวน์คันที่ 2 ..ผ่อนเดือนละ 9 พันกว่าบาท
ปี 59 ตัดสินใจต่อสัญญา เพื่อจะทำงาน อีก 2 ปี คิดว่าถ้าหมดสัญญาปี 61 แล้วถ้างานประจำยังน่าเบื่อ ไม่มีอนาคต ก็จะเอาเงินชดเชย แทนการทำงาน
ระหว่างทำงาน จะพยายามหาอาชีพเสริมตลอด เช่น รับทำโปรแกรม access , ไปดูสถานที่เตรียมจะขายอาหาร และสุดท้าย ไปงานอสังหาริมทรัพย์ จัดที่เมืองทองธานี กำลังจะตัดสินใจซื้อคอนโดตามที่เจ้าของโครงการในบูธนึง โฆษณาว่า “ซื้อเพื่อลงทุน” จึงเกิดไอเดีย แต่ลังเล โทรไปปรึกษาแฟน แฟนบอกคำเดียวว่า “ไม่เกินตัว” จึงหันมาซื้อคอนโด ที่เราเคยอยู่ และหาข้อมูลในเนต เพื่อจะซื้อแบบถูกๆ และเห็นทรัพย์ตรงใจของ ธอส. เป็นทรัพย์ NPA จึงคิดจะหาวิธีซื้อแบบไม่มีดอกเบี้ย ปี 59 ซื้อห้องแรก เพื่อให้เช่า และผ่อนหมดในช่วงดาวน์ (ธอส.ให้เลือกดาวน์ 1 ปี /2 ปี) โดยไม่มีดอกเบี้ย และโชคดีมีคนเช่า
ปี 61 เป็นปีที่หมดสัญญา งานที่ทำเครียดมากและปัญญาเยอะ จึงไม่ต่อสัญญา….เอาเงินชดเชยจากที่ทำงาน มาซื้อคอนโดห้องสุดท้าย เพิ่งตกแต่งเสร็จ&มีคนจอง (ก่อนตกแต่งเสร็จ)
เมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายต่อเดือน&ต่อปี เราอยู่ได้จากค่าเช่า และเมื่อเห็นหลัก fire movement & คลิบนี้ จึงเข้าใจว่า เราก็ใช้หลักนี้กับชีวิต … ชีวิตมีความสุขมาก ถึงเราจะไม่ได้ทำงานประจำ ในตำแหน่งสูงขึ้น แต่เรามีอิสระในเวลา ไม่เครียด และมีความสุขได้โดยไม่ต้องเพิ่งที่ทำงานค่ะ
มีคนเคยเม้นท์นะคะ เรื่อง เกษียณเร็ว เค้าบอกว่า กลัวอด แต่ถ้าเราวางแผน&คิดดีๆ ลดค่าใช้จ่าย เราอยู่ได้ มีเงินใช้จ่ายแบบมีเงินเก็บด้วย
ตอนนี้ กำลังจะพิสูจน์ ทฤษฎี FIRE Movement ว่าทำได้จริง&มีความสุข ขอบคุณที่ทำคลิบดีๆ ค่ะ ทำให้เข้าใจทฤษฎีนี้มากขึ้น ลืมบอกไปนิดค่ะ ก่อนออกจากงาน ก็โปะรถยนต์จนหมดด้วย จะได้ใช้ชีวิตแบบ FI หรือ มีอิสระทางการเงิน
ขอบคุณพี่เกตมากๆที่แบ่งปันเรื่องราวนี้เข้ามาใน inbox นะครับ
โฆษณา