27 ส.ค. 2019 เวลา 03:26 • สุขภาพ
ประวัติค็อกเทล
COCKTAIL HISTORY
Cocktail
ประวัติที่มาของเครื่องดื่มค็อกเทล ไม่มีใครทราบแน่ชัด แต่ก็มีเรื่องเล่ามากมายหลายเรื่อง แต่ผมจะขอนำเอาเรื่องที่มีส่วนคล้ายคลึงกับภาพยนตร์เรื่องค็อกเทล ในปี 1988 หรือชื่อภาษาไทยว่า “ไอ้หนุ่มรินรัก” เพราะว่าพระเอกในเรื่องชื่อว่า... Brian Flanagan...
ซึ่งคงเป็นลูกหลานของ นางเบสซี่ ฟลานาแกน (Betsy Flanagan) ผู้คิดค้นเครื่องดื่มค็อกเทลในนิยายที่จะเล่าต่อไปนี้ครับ
Tom Cruise ใน Cocktail 1988
Flanagan’s Bar
ตอนหลังพระเอกของเรื่องก็มีบาร์เป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อบาร์ว่า
FLANAGAN’S บาร์ในฝัน
Cocktail & Dream
เรื่องแรก
จากงานเขียนของนาย Alec Waugh ใน Time Life International (Natherland) B.V.
Cog Navy’s
เล่าว่า...ต้นกำเนิดของค็อกเทลเกิดขึ้นในช่วงที่ชาวอเมริกันทำสงครามเพื่อเรียกร้องประกาศอิสรภาพช่วงปี ค.ศ.1779 (ราว พ.ศ.2322) ได้มีหญิงแม่ม่ายเมียทหารปฏิวัติคนหนึ่งชื่อ เบตซี่ เฟลนาแกน (Betsy Flanagan) เปิดบาร์ในรัฐนิวอิงแลนด์ บรรดาทหารกล้าของฝรั่งเศส จากกองทัพผสมของ ยอร์จ วอชิงตัน
ต่างพากันมาอุดหนุนที่ร้านของเธออยู่เป็นประจำ และพวกนายทหารเหล่านี้มักจะชอบต่อว่าต่อขานกับมิสเบทซี่ ว่าอย่าได้ปล่อยให้ไก่โต้ง จากอีกร้านข้างๆ ชื่อ โลแยลลิสต์ เข้ามาเดินเกะกะในร้านเลย
ไอ้โต้งตัวป่วน
และเมื่อสงครามสงบ นางเบตซี่ ได้จัดงานเลี้ยงฉลองเป็นเกียรติแก่เหล่าทหารพวกนั้น เธอได้จับไก่โต้งตัวป่วน จากร้านโลแยลิสท์ มาเชือด ทำอาหารเลี้ยงแขกในวันนั้นและเธอได้ผสมเหล้าชนิดใหม่ให้เหล่านายทหารพวกนั้นได้ลิ้มลองเป็นเหล้าที่ผสมด้วยเหล้ารัมกับน้ำผลไม้ เพื่อเสิร์ฟก่อนเวลาอาหาร และเธอได้นำขนหางไก่ที่มีหลากสี มาประดับประดาที่ขวดเหล้าอย่างสวยงามด้วย บรรดาเหล้าทหารที่ไปงานเลี้ยงในครั้งนี้ต่างก็ดื่มเป็นเกียรติแก่เจ้าภาพ และอวยพรเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “Vive Le Coq’s Tail” และนี่คือที่มาของคำว่า Cocktail...กะต๊ากกกกก...
โปสเตอร์บาร์เทนเดอร์ไก่โต้ง
เรื่องที่ 2
เรื่องมีอยู่ว่า...ยังมีเจ้าของบาร์
เหล้าชาวอเมริกันคนหนึ่ง กีดกันมิให้ลูกสาวนามว่า เบตซี่ (Betsy แต่งงานกับนายทหารอเมริกัน อยู่มาวันหนึ่งไก่ชนแชมเปี้ยนเจ้าสังเวียนที่แกรักนักรักหนาชื่อว่าเจ้าวอชิงตัน เกิดหายตัวไป แกก็เสียใจอย่างหนัก ถึงกับออกประกาศว่าผู้ใดจับไก่ตัวนี้มาคืนให้แกได้ ยินดีจะยกลูกสาวให้เป็นสิ่งตอบแทน และต่อมาไม่นัก นายทหารอเมริกันคู่รักของลูกสาวแกนั่นเอง ก็เป็นผู้ที่พบไก่ตัวนั้น และนำมาคืนให้กับว่าที่พ่อตา สุดท้ายแกก็ต้องจำใจยกลูกสาวให้ตามสัญญา เบตซี่เองก็แสนจะปลื้มปิติ จึงได้ผสมเหล้าในร้านของพ่อเธอเพื่อเลี้ยงแขกที่มาร่วมงานฉลองการแต่งงานของเธอด้วย และประดับประดาด้วยขนไก่ที่แก้วเหล้าให้ดูสวยงาม บรรดาแขกที่มาในงานต่างพากันติดใจในรสเหล้าผสม และความงามของขนไก่นี้เป็นอันมาก ถึงกับกล่าวเรียกเหล้าผสมนี้ว่า “ค็อกเทล”
Cocktail Party
สาวในบาร์ ที่ โฟลี่ส์...โดยมาเน่ต์
โฆษณา