28 ส.ค. 2019 เวลา 02:16 • ไลฟ์สไตล์
คุณอยู่จุดไหนในความสำเร็จ Remake
กลุ่มนักเรียนชาย 7 คนเป็นเพื่อนสนิทกัน พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่รักการถ่ายภาพมากๆ ชอบตั้งกลุ่มไปฝึกฝนการถ่ายภาพด้วยกัน วันหนึ่งคนในแก๊งเกิดไอเดียว่า ในเมื่อพวกเราเป็นคนที่ชอบถ่ายรูปมากขนาดนี้ ทำไมพวกเราไม่คิดหาเงินด้วยอาชีพช่างภาพเลยล่ะ ทั้งหมดเห็นด้วยเพราะก็อยากจะหาเงินด้วยตัวเอง และการตัดสินใจของแต่ละคน ก็กลายมาเป็น Content นี้ คุณอยู่จุดไหนในความสำเร็จ Remake…!!!
หลังจากที่ฟังไอเดีย หนึ่งก็พูดกับเพื่อนว่า “ฉันไม่มีความสามารถ อย่างฉันทำไม่ได้หรอก คนอื่นเก่งกว่าพวกเราตั้งเยอะ ใครจะมาสนใจคนไม่มีประสบการณ์อย่างเรากัน ลองดูโลกความจริงบ้างสิเพื่อน เราว่าเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่มันอยู่บนโลกความจริง ไม่เพ้อฝันก่อนดีกว่านะ” หนึ่งเป็นคนเลือกแล้ว เขาอยู่ในตำแหน่ง “ฉันทำไม่ได้หรอก”
เหลืออีก 6 คน
สองไม่คิดเหมือนอย่างหนึ่ง ถึงแม้เขาจะไม่มีประสบการณ์ แต่สองก็คิดว่าตัวเองน่าจะทำไหว “ฉันว่าฉันอยากจะลองทำนะ น่าสนุกดี บางทีมันอาจจะเป็นทางที่ใช่สำหรับพวกเราก็ได้” แต่ด้วยความที่สองเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองซักเท่าไหร่นัก ทำให้สองคิดจะทำ แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มทำ เขามีความคิดว่าน่าจะไหว แต่สองก็ยังไม่ได้เริ่มต้นพิสูจน์ว่าตัวเองไหวหรือไม่ไหวกันแน่เพราะเขาลังเล สองเป็นคนเลือกแล้ว เขาอยู่ในตำแหน่ง “ฉันน่าจะทำได้”
เหลืออีก 5 คน
สามก็อยากทำมากๆ การเป็นช่างภาพอาชีพคืองานในฝันของเขา แทนที่เขาจะถอดใจเหมือนหนึ่ง หรือแค่คิดว่าน่าสนุกเหมือนกับสอง สามทำในสิ่งที่เข้าท่า คือการเริ่มต้นศึกษาหาข้อมูลว่าเขาจะสามารถเป็นช่างภาพอาชีพได้อย่างไร สามซื้อหนังสือมาอ่าน ดูคลิปวีดีโอสอนการถ่ายภาพจาก Youtube อ่าน Blog ของช่างภาพอาชีพทั้งไทยและต่างประเทศ คำไหนอ่านไม่รู้เรื่องก็ใช้ Google Translate ช่วย แต่สามมัวแต่ศึกษาความรู้มากเกินไป ทำให้สามยังไม่ได้ออกไปลุยงานจริงๆเสียที สามเลือกแล้ว เขาอยู่ในตำแหน่ง “ฉันจะต้องทำอย่างไรนะ”
เหลืออีก 4 คน
สี่ศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองจนคิดว่าถึงเวลาเริ่มต้นลงมือทำได้แล้ว ไม่เป็นไรหรอก ถึงแม้จะยังไม่มีประสบการณ์ แต่ถ้าทำไปเรื่อยๆ ซักวันต้องกลายเป็นคนที่เก่งแน่ๆ สี่เริ่มต้นออกไปฝึกฝนถ่ายภาพด้วยตัวเองเพียงคนเดียว เขาหมั่นเอาผลงานไปให้คนอื่นช่วยวิจารณ์และชี้แนะ ความฝันเรื่องการเป็นช่างภาพอาชีพของสี่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ฝีมือของเขาดีขึ้นเรื่อยๆจนมีคนสนใจจ้างเขา สี่ก็กล้าๆกลัวๆว่าจะทำได้ไม่คุ้มค่าจ้าง แต่เขาก็ตัดสินใจรับงานครั้งแรกในชีวิตโดยปฏิญาณกับตัวเองว่าจะทำให้ดีที่สุดแม้จิตใจจะหวาดกลัวก็ตาม สี่เป็นคนเลือกแล้ว เขาอยู่ในตำแหน่ง “เอาวะ ลุยเลยซักตั้ง ฉันจะทดลองทำ”
เหลืออีก 3 คน
ห้าได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ารายแรกในชีวิต ลูกค้าจ้างห้าไปถ่ายภาพร้านอาหารเปิดใหม่ของเขาด้วยค่าแรง 1,500 บาท ห้าหวั่นใจมากเพราะกลัวทำได้ไม่สมกับที่ลูกค้าไว้วางใจ ห้าเลยใช้เวลา 3 วันเต็มๆเทียวไปเทียวมาที่ร้านอาหารเพื่อถ่ายรูปให้ได้ดีที่สุด มากทีุ่สด ห้าไม่สนใจว่าเขาจะเหลือกำไรเท่าไหร่ งานแรกของเขา เขาถือว่าเป็นงานครู ลูกค้าอุตส่าห์ให้โอกาสเขาได้ทำงาน ห้าจะทำอย่างสุดฝีมือ และเมื่อถึงวันส่งงาน ผู้ว่าจ้างได้เห็นงานของห้าแล้วชอบมาก พร้อมกับชื่นชมว่าห้าใส่ใจรายละเอียดงานดีกว่า ผู้ว่าจ้างเลยพร้อมทิปให้เงินห้า 2,000 บาท พร้อมทั้งกำชับให้รักษาคุณภาพงานอย่างนี้ตลอดไป ห้าดีใจมากๆ เขาตื่นเต้นมากๆที่ทำได้สำเร็จ พอกลับไปถึงบ้าน ห้าเอาเงิน 2,000 บาทนั้นมาดูแล้วดูอีกพร้อมกับยิ้มไม่หุบถึงแม้ก่อนหน้านี้จะกลัวแทบตาย ห้าเป็นคนเลือกแล้ว เขาอยู่ในตำแหน่ง “เฮ้ย ฉันก็ทำได้นี่นา”
เหลืออีก 2 คน
1
หกทำงานถ่ายรูปอย่างบ้าคลั่ง ไม่ว่าจะเป็นงานเล็ก งานใหญ่ ได้ตังค์ ไม่ได้ตังค์ เขารับทำหมดเพราะอยากจะสะสมชื่อเสียง เขามีรายได้หลายพันบาทต่อเดือน เดือนไหนงานเยอะก็ได้ถึงหลักหมื่นบาท ในระหว่างที่เขาไปถ่ายงานนอกสถานที่ หกถ่ายภาพบรรยากาศสถานที่ต่างๆแล้วเอาไปขายในเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์ กลายเป็น Passive Income ด้วย เมื่อเขาเปิดคอม เขาจะเห็นยอดขายภาพออนไลน์ 1 เหรียญบ้าง 3 เหรียญบ้าง เงินไม่เยอะหรอก แต่ความสุขนี่สิ ล้นทะลัก หกเป็นคนเลือกแล้ว เขาอยู่ในตำแหน่ง “เยี่ยมเลย สนุกมากๆ ตัดสินใจถูกจริงๆที่ฉันเริ่มทำ”
เหลือคนเดียว
เจ็ดทำงานอย่างหนักในช่วงแรก เขามีรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือนจากงานรับจ้างถ่ายภาพ ภาพออนไลน์ก็ขายได้เงินหลายสิบเหรียญต่อวัน ทำให้เขามี Passive Income เดือนละ 8 พันบาทเลย…!!! เจ็ดเริ่มถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานของตัวเองผ่าน Youtube เขียน Blog โพสต์ Pantip ว่าเขาหาเงินในวัยเรียนได้อย่างไร วันหนึ่ง เมื่อเขาไปเดินห้าง จู่ๆก็มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเข้ามาหา พร้อมกับกล่าวขอบคุณเจ็ด เจ็ดงงและไม่เข้าใจ ผู้ใหญ่ท่านนั้นบอกว่าสิ่งที่เจ็ดสอนฟรีๆบนโลกออนไลน์ ทำให้เขากล้าเริ่มทำตามความฝันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อก่อนเขาเครียดเรื่องเงินมากๆ แต่ตอนนี้เขาเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีความสุข เพราะนอกจากจะมีเงินเดือนจากงานประจำแล้ว ยังมีรายได้จากการทำอาชีพช่างภาพด้วย ขอบคุณมากๆเลยนะครับ น้องเจ็ด เจ็ดดีใจจนน้ำตาไหล ไม่คิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำจะได้รับการขอบคุณจากผู้อื่น เขารู้สึกเหมือนตัวเองได้กำไรชีวิต นอกจากจะได้เงินแล้ว เขายังได้ช่วยให้คนอื่นมีชีวิตที่ดีด้วย เจ็ดเป็นคนเลือกแล้ว เขาอยู่ในตำแหน่ง “ฉันได้รับมันแล้ว รางวัลชีวิตแห่งความเพียรพยายาม”
ทั้ง 7 คนได้เลือกตำแหน่งของตัวเองแล้ว บางทีความสำเร็จอาจจะไม่ได้หมายถึงเงินมหาศาล แต่อาจจะเป็นเรื่องง่ายๆแค่ “ฉันทำได้ ในสิ่งที่ฉันไม่คาดคิดว่าจะทำได้” ก็ได้ครับ คุณหละครับ อยุ่ตำแหน่งไหนของความสำเร็จแล้ว คอมเม้นท์มาเล่าให้ฟังหน่อยนะครับ
โฆษณา