28 ส.ค. 2019 เวลา 14:28 • สุขภาพ
ระวัง!!! ป่วยเป็นนั่นเป็นนี่บ่อยครั้ง เป็นสัญญาณเตือนว่า คุณกำลังมีสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ เพราะคุณมีภูมิคุ้มกันต่ำเกินไป
ภูมิคุ้มกันในร่างกายมีความสำคัญมาก เปรียบเสมือนปราการสำหรับต้านโรคภัย ระบบภูมิคุ้มกันต้านโรค คือ ระบบภูมิคุ้มกันเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เปรียบเสมือนทหารคอยจัดการปราบเชื้อโรค ซึ่งถ้าทหารแข็งแรง เชื้อโรคก็ยากที่จะเข้ามาในร่างกาย
ปัจจัยหลักของภูมิคุ้มกันที่จะแข็งแรงมากหรือน้อย
1.กรรมพันธุ์
เป็นสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดจากพ่อแม่ หากพ่อแม่มีร่างกายแข็งแรง ลูกก็จะมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีตาม
2.พฤติกรรมการดูแลสุขภาพ
หากไม่ใส่ใจสุขภาพ จากคนที่มีร่างกายแข็งแรงก็กลายเป็นอ่อนแอได้ อย่างเช่น ทานอาหารไม่ครบห้าหมู่ ไม่ทานผักผลไม้ พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ ร่างกายสะสมความเครียด เจ้าความเครียด ที่เป็นตัวการร้ายคอยกัดกินให้ระบบต่างๆ
สะสมมากๆจนกลายเป็นเซลล์ร้ายได้
ฉะนั้นใครชอบป่วยบ่อย ๆ รีบหันมาดูแลสุขภาพดีกว่า
หลักการดูแลตนเอง
1.ทานอาหารต้านโรค
นอกเหนือจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรเสริมด้วยอาหารที่ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งโดยมากจะอยู่ในผักผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี อาทิ ผักใบเขียวจัดหรือสีเหลืองส้ม เห็ดต่าง ๆ และแร่ธาตุซิลีเนียม หรือสังกะสี ที่พบในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล นม หรือถั่ว เป็นต้น
1
2.ออกกำลังกาย
ช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น แล้วทำให้เม็ดเลือดขาวในเนื้อเยื่อต่าง ๆ แข็งแรงเพื่อจัดการกับเชื้อโรคได้ง่าย อีกทั้งร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมาหลังการออกกำลังกายเพื่อช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และความวิตกกังวล ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคภัยได้ โดยเราควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 30 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์
3.พักผ่อนให้เพียงพอ
ควรนอนหลับให้สนิทและให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 - 8 ชั่วโมง เพราะการเข้านอนเร็วจะช่วยให้ต่อมหมวกไตหลั่งฮอร์โมน DHEA (สารตั้งต้นของฮอร์โมนเพศหญิงและชายที่ทำหน้าที่ช่วยต้านความเครียดและกระตุ้นภูมิต้านทาน) ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4.ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง
เราสามารถฝึกผ่อนคลายจิตใจตนเองได้ด้วยการกำหนดลมหายใจหรือนั่งสมาธิ เป็นต้น เพราะมีงานวิจัยออกมาว่า การนั่งสมาธิสามารถช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน DHEA ทำให้ระบบการทำงานต่างในร่างกาย รวมถึงภูมิคุ้มกัน มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ถ้ามองหาตัวช่วย
Hashi Cordyceps Sinensis สารสกัดถั่งเช่าธิเบตช่วยท่านได้ เพราะ ปัจจุบันมีงานวิจัยใหม่ล่าสุดที่ใช้การกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง จัดการกับภาวะความเสื่อมของร่างกาย ระบบเลือด ระบบสมอง ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้สารสกัดที่ทานได้มาเสริมฤทธิ์กัน ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าของวิทยาการทางการแพทย์
ยิ่งเราเริ่มรับประทานสารเหล่านี้เร็วเท่าใด ก็ยิ่งส่งผลดีต่อร่างกายของเราในระยะยาวขึ้นเท่านั้น
บทความสุขภาพน่ารู้ : HealthyGiftThailand
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ : 086 829 5626 , 083 639 4291
อย่าลืมดูแลตัวเองนะครับ
โฆษณา