1 ก.ย. 2019 เวลา 10:36 • การศึกษา
น้องหมาไปกัดคน เจ้าของผิดไหม ???? !!!!!
ด้วยความที่น้องหมาเป็นสัตว์น่ารักและซื่อสัตย์ คนจึงเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคลายเหงา เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน เลี้ยงไว้ให้เป็นเพื่อนกับลูกๆบ้างเป็นต้น แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าน้องหมาของเราอาจจะไล่กัดผู้อื่น ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บ หรือไปทำลายทรัพย์สินของเขา ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้แล้วใครกันละจะต้องรับผิด.... .
เรื่องดังกล่าวบัญญัติอยู่ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 377 ซึ่งกำหนดให้เจ้าของหมาหรือผู้ควบคุมหมาต้องรับผิดแล้วแต่กรณี ที่เป็นเช่นนี้เพราะกฎหมายใช้คำว่า "ผู้ใดควบคุมสัตว์... .. ." และโดยกฎหมายอาญาต้องตีความตามตัวอักษรอ่าน ดังนั้นผู้ที่จะต้องรับผิดก็คือ เจ้าของหรือผู้ที่ควบคุมน้องหมาอยู่ในขณะนั้น
โทษสำหรับความผิดดังกล่าวกำหนดให้เจ้าของหรือผู้ควบคุมดูแลน้องหมาต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ ... . บทบัญญัติดังกล่าวสามารถนำไปใช้กับสัตว์อื่นๆก็ได้นะไม่จำเป็นต้องเป็นน้องหมาอย่างเดียว อาจจะเป็นงู อาจจะเป็น .. . ก็ได้
1
แต่*** ถ้าเจ้าของน้องหมาสามารถพิสูจน์ได้ว่าได้ควบคุมดูแลน้องหมาดีแล้วเช่น ขณะเอาน้องหมาไปเดินเล่นตนได้ใส่ปลอกคอและมีเชือกจูงแล้ว หรือน้องหมาอยู่ในบ้านโดยที่ปิดประตูบ้านมิดชิดแล้ว เป็นต้น
2
นอกจากเจ้าของจะต้องรับโทษทางอาญาตามมาตรา 377 แล้ว เจ้าของยังต้องรับผิดทางแพ่งด้วย คือต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่คนที่โดนกัดหรือผู้ที่ต้องเสียหายจากการที่น้องหมาที่สุดแสนจะน่ารักไปสร้างเรื่องไว้ แต่หากเจ้าของหรือผู้ควบคุมดูแลสามารถพิสูจน์ได้ว่า ได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแล้ว เช่นไม่เปิดประตูบ้านทิ้งไว้ ใส่ปลอกคอขณะเอาไปเดินเล่น เป็นต้น เจ้าของหรือผู้ควบคุมก็ไม่ต้องรับผิด
ดังนั้นจึงอยากฝากไปกับเจ้าของน้องหมาที่น่ารักทุกๆท่านว่า น้องหมาของเราไม่รู้หรอกว่าอันไหนถูกอันไหนผิด เราต้องคอยดูแลน้องหมาของเราให้ดีๆ ''หากรักหมาให้รักเจ้าของหมาด้วยเพราะเจ้าของหมาสวย''
ขอบคุณครับ
ภาพพื้นหลังจาก https://www.babycenter.com/0_animal-bites_411.bc
จบกันไปแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่องน้องหมา หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆ ข้าพเจ้าต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณครับ
-หากเป็นประโยชน์ สามารถกดถูกใจ กดแชร์ กดคอมเม้น หรือ กดติดตามเป็นกำลังให้กันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา