2 ก.ย. 2019 เวลา 12:00 • ปรัชญา
ไปวัดกันค่ะ!!
การไปวัดทำบุญก็ถือได้ว่าเป็นอีกสิ่งค่ะ ที่สามารถสร้างความสุขและความอิ่มเอมใจให้กับเราได้อย่างมากค่ะ หากเรานั้นทำด้วยจิตและกายอันบริสุทธิ์และเป็นกุศลค่ะ
วันนี้แอดเลยจะพาทุกคนไปวัดกันค่ะ ... แต่ไม่ได้ไปวัดแบบที่เราเลยรู้จักกันหรอกนะค่ะ
เพราะวันนี้แอดจะพาไปวัดแบบชาว ไท-ลาว (อีสาน) บ้านเกิดของแอดเองค่ะ ซึ่งการไปวัดในแบบของแอดในวันนี้ นอกจากเพื่อนๆจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมแบบชาวไท-ลาว (อีสาน)และ แอดยังจะเพื่อนๆไปเรียนรู้ถึงวิธีการปลงและการปล่อยวางที่สอดแทรกอยู่ในวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ของแอดค่ะ 🥰
ชาวไท-ลาว (อีสาน) นอกจากข้าวยาปลาปิ้งที่ต้องนำไปถวยถวายแด่พระภิกษุสงฆ์แล้ว
ยังมีอีกสิ่งที่ถือว่าสำคัญมากค่ะ นั้นคือ
ส่วยดอก หรือ กรวยดอกไม้ค่ะ
ซึ่งส่วยนี้ทำมาจากใบตองม้วนขดเป็นกรวยแล้วกลัดด้วยไม้จำนวน 1 ตัวค่ะ จากนั้นจึงจับเอาดอกไม้นานาชนิดที่สวยงามและมีกลิ่นหอม ธูปและเทียน มาใส่ประดับในส่วยดอกนี่ค่ะ ใช้สำหรับนำไปสักการะบูชาพระพุทธที่วัดนั้นเองค่ะ
ชาวไท-ลาว (อีสาน) เชื่อกันว่าหากเราถวยถวายสวยดอกที่งดงามประณีตบรรจงก็จะได้อาณิสงค์ผลบุญเกินเป็นนางฟ้านางสวรรค์บนชั้นฟ้านั่นเองละค่ะ
ซึ่งเวลาที่แอดกลับบ้าน ตจว เวลาไปวัดกับคุณแม่ แอดก็มักจะทำส่วยดอกนี้ด้วยตัวเองและนำไปถวายเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตนั้นเองค่ะ
จากการไปวัดและคลุกคลีอยู่กับวัดตั้งแต่สมัยเด็กๆเพราะชอบติดตามคุณยายและคุณแม่ไปทำบุญที่วัดนั้น
พอโตขึ้นมาทำให้แอดได้เข้าใจเกี่ยวกับการปลง หรือการปล่อยวาง ที่สอดแทรกอยู่ในส่วยดอกและเหล่าดอกไม้ที่งดงามต่างๆชัดเจนยิ่งขึ้นค่ะ กล่าวคือ
การปลงหรือการปล่อยวาง
คือการที่ทำทุกสิ่งอย่างเต็มที่สุดความสามารถแล้วไม่ไปวิตกหรือกังวลกับผลลัพท์ที่จะตามมา ซึ่งมันก็เหมือนกับการทำส่วยดอกของแอด คือแอดทำด้วยใจ และทำอย่างเต็มที่สุดความสามารถ แล้วไม่ไปคำนึงถึงผลลัพท์ว่าพอตายไปจะได้ไปเป็นนางฟ้านางสวรรค์หรือเปล่าค่ะ หรือทำไปแล้วจะได้บุญมากแค่ใหน?
และการปล่อยวางนั้นไม่อาจปล่อยวางที่ความคิด แต่ควรเป็นการวางที่ความรู้สึกและกาย เหมือนกับมวลดอกไม้ทั้งหลาย เมื่อเราเห็นว่างาม ชื่นชมมัน ก็ไม่ต้องคิดอาลัยอาวรณ์ แต่ให้นำดอกไม้ทั้งหลายนั้นจับลงส่วยดอกด้วยความรู้สึก
เมื่อทำเสร็จหากเก็บไว้ก็ทุกข์ใจ การควรวางลงเสีย เพื่อให้ความงามเหล่านั่นได้บูชาแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า เมื่อเราไม่ยึดติด เราวางทุกอย่างลง เราก็จะมีความสุขค่ะ ซึ่งมันง่ายมากๆ ...
มันอยู่ที่คุณค่ะว่า คุณจะเลือกอะไร?!
สุข
“ใครมีความสุขคนนั้นชนะ”
โฆษณา