3 ก.ย. 2019 เวลา 05:30 • การศึกษา
แก้ปัญหาคอรัปชั่นแบบ...ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่!
เรื่องปัญหาคอรัปชั่นเนี่ยไม่ว่าประเทศไหน ๆ ก็มีทั้งนั้นค่ะ
เพียงแต่ว่า...มีแล้วจับได้หรือจับไม่ได้ มีแล้วเป็นข่าวหรือไม่เป็นข่าว มีแล้วกฏหมายจัดหนักหรือเบาก็คงตัองแล้วแต่ละประเทศจะจัดการปัญหานั้น ๆ
วันนี้แอดขอเจาะกลางในมุมมองของแอดหลังจากที่สังเกตุว่าบางประเทศรวมถึงประเทศ Holland นั้น ทำไมปัญหาเรื่องคอรัปชั่นถึงมีน้อยมาก ๆ มาฝากกันค่ะ
ในการเป็นคนดีและซื่อสัตย์นั้นต้องเริ่มตั้งแต่เป็นเด็กนั้นถูกต้องแต่ในบางประเทศจะทำได้อย่างไร หากผู้ใหญ่ยังเป็นคนคดโกงอยู่
เด็ก ๆ จะดีไม่ได้เลยถ้าผู้ใหญ่เป็นคนไม่ดีและสิ่งที่ควบคุมสถานการณ์ของเด็ก ๆ ก็คือผู้ใหญ่ทั้งนั้น ไปโรงเรียนค่าเทอมผู้ปกครองจ่าย ที่โรงเรียนคุณครูสอนหนังสือ อาหารการกินก็ผู้ใหญ่ขาย ไปสอบต่อเรียนต่อก็ผู้ใหญ่กำหนดทั้งนั้น
เพราะฉะนั้นแอดขอเจาะกลางไปแก้ที่ผู้ใหญ่โดยตรงเลยค่ะ
มาดูกันว่าในบางประเทศเช่นประเทศ Netherlands หรือ Holland นั้น เขาทำกันอย่างไร
เด็กฝาก: ที่นี่ไม่มีระบบเด็กฝากค่ะ
เด็กฝากในที่นี้หมายถึงคนที่เข้ามาอย่างผิดระเบียบวืธี ไม่ได้เข้ามาอย่างถูกต้องและทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมต่อคนอื่น ๆ ค่ะ
ที่นี่ไม่มีการฝากไม่ว่าจะเป็นการฝากเข้าเรียนหรือเข้าทำงานในหน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ นะคะ อยากเข้าต้องไต่เต้าด้วยความรู้ สามารถของตนเองล้วน ๆ เลยค่ะ
ยื่งเป็นงานราชการแล้วยิ่งไม่มีใหญ่ คนที่จะมาทำงานราชการต้องมาทำเพราะรักที่จะทำ พวกเขาจะรู้ล่วงหน้ามาแล้วว่างานหนักแค่ไหน
หากเลือกที่จะเข้ามาทำแล้วต้องเสียสละอะไรบ้าง ที่สำคัญกว่าจะเข้ามาทำงานได้จะต้องมีทักษะความรู้และความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้น ๆ ดีด้วยค่ะ
บริษัทเอกชนและองค์กรต่าง ๆ ก็เหมือนกัน ส่วนใหญ่ไม่มีระบบเด็กฝาก ว่ารับคนนั้นเข้าทำงานเพราะเป็นน้อง คนนี้เป็นพี่ คนนั้นเป็นญาติ หรือเขาขอให้ช่วย รับรองซวยแน่ ๆ เพราะความลับไม่มีในโลก โอกาสที่จะโดนไล่ส่งทั้งคนเข้าและคนรับเข้ามามีสูงมากค่ะ
และที่สำคัญเพื่อน ๆ ร่วมงานไม่ยอมรับกันแน่นอน คนที่นี่ปากกล้าใจถึง ถ้าไม่ยุติธรรมและมีเหตุผลไม่เพียงพอแล้วล่ะก็ไม่ยอมกันจริงๆ ด้วย
อีกทั้งการทำงานที่นี่จะต่อสัญญาปีต่อปี หากทำงานดีมีประสิทธิภาพก็ต่อกันไปแต่หากไม่ก็คงต้องให้ออกเพื่อให้คนที่เก่งกว่ามาทำงานต่อไป สร้างความก้าวหน้าให้แก่หน่วยงานนั้น ๆ
ไม่งั้นหากล้มละลายแล้วยังมีอีกหลายชีวิตที่ต้องเดือดร้อน เพราะฉะนั้นทุกคนจึงต้องเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้งค่ะ
การที่ไม่มีระบบเด็กฝากนี่ดีมากนะคะ เพราะมันโปร่งใส ได้คนมีความรู้ความสามารถมาทำงานได้จริง ๆ ไม่ต้องมีเรื่องทวงบุญคุณให้ขุ่นข้องหมองใจ ไม่ต้องมีเรื่องทะเลาะหรือขัดใจกับคนรอบตัว ไม่ต้องมาคอยเกรงใจกัน
รวมถึงไม่ต้องมีการมาถอนทุนคืน แหม่! หากรับมาแบบวิธีเด็กฝาก มีรึเด็กฝากจะไม่มีอะไรมาฝากคนรับจริงไหมคะ
ยื่งในเรื่องการศึกษาด้วยแล้วที่นี่ยิ่งไม่มีใหญ่เลยค่ะ เพราะถือว่าเด็ก ๆ สำคัญมาก
ยกตัวอย่างเรื่องการเข้าเรียน หลังจบประถมอยากเข้าโรงเรียนดัง ๆ เก่ง ๆ หรือมีชื่อ นักเรียนเกรดต้องถึงและมีจดหมายรับรองจากคุณครูที่โรงเรียนเก่าว่าเด็กมีผลการเรียน มีทักษะด้านนั้นดีและประเมินดูแล้วว่าเด็กชอบอยากเข้าเรียนสาขานี้จริง ๆ จึงจะได้เข้าเรียนค่ะ
จะมาเป็นเด็กฝาก ให้เงินค่าบำรุงการศึกษาพิเศษเยอะ ๆ เพื่อให้ลูกเข้าเรียนโรงเรียนเก่ง ๆ ไม่ได้ค่ะ โรงเรียนมีไว้สำหรับให้เด็กทุก ๆ คนที่สามารถสอบผ่านตามระบบเข้ามาเรียนได้เท่านั้นค่ะ ยากดีมีจนไม่เกี่ยวเดี๋ยวรัฐจัดให้
เมื่อโตขึ้นไปไม่ว่าอยากทำงานอะไรในอนาคต เด็ก ๆ ก็จะตั้งใจเรียนเพื่อไปให้ถึงฝั่งฝันค่ะ ไม่มีอะไรให้กังวลเพราะเด็ก ๆ รู้ว่าโอกาสที่จะได้ไปทำงานตรงนั้นมีมากค่ะ
การไม่มีระบบเด็กฝากจึงทำให้มีระบบวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งตามไปด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นการจะได้ตำแหน่งใด ๆ มาต้องมีความสามารถเหมาะกับตำแหน่งงานนั้นจริง ๆ ค่ะ
ในการทำงานคนที่นี่จะรับผิดชอบหน้าที่เป็นอย่างดีและทำอย่างสุดความสามารถ รวมถึงมีเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอค่ะ
การได้รับตำแหน่งใด ๆ มาจึงถือว่าเป็นการรับอย่างมีศักดิ์ศรีและควรค่าแก่การได้รับ
ส่วนในการรับผิดชอบและทุ่มเทให้แก่งานที่ตนทำและสามารถทำให้งานนั้น ๆ เจริญก้าวหน้าได้ ก็ถือว่าเป็นการให้และตอบแทนหน่วยงานได้อย่างมีเกียรติยิ่งค่ะ
ในเรื่องของการศึกษาแอดมีเคสหนึ่งจะเล่าให้ฟังค่ะ
มีโรงเรียน ๆ หนึ่ง ผ.อ.โรงเรียนบริหารและทำงานดีมีประสิทธิภาพ ได้รับคำชมจากผู้ปกครองเป็นจำนวนมาก แถมโรงเรียนก็ได้ยกระดับดาวว่าเป็นโรงเรียนที่มีระบบการเรียนการสอนที่ดีมาก
แน่นอนค่ะ ผ.อ. คนนั้นย่อมดีใจและภูมิใจเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่แล้วในวันหนึ่งทางผู้ปกครองก็ได้รับ e-mail จากทางโรงเรียนส่งมาว่า ผ.อ.ขอลาออก!
แต่จะมี ผ.อ. คนใหม่ที่ผ่านการคัดเลือกมาจากหน่วยงานด้านการศึกษาและมีผลงานดีมาแทน ผ.อ.คนเก่า
ส่วนเหตุผลที่ ผ.อ. คนเก่าขอลาออกก็คือ มีความสุขกับการทำงานแล้ว ตอนนี้ขอไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวและให้เวลากับครอบครัวอย่างเต็มที่ค่ะ
ผ.อ. คนนี้อายุประมาณ 50 ต้น ๆ ยังมีเวลาอีกหลายปีกว่าจะเกษียณแต่เธอเลือกที่จะเปิดโอกาสให้บุคคลอื่นได้เข้ามาบริหารงานเพื่อที่โรงเรียนจะได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม แทนที่ตนเองจะยึดติดอยู่กับตำแหน่งค่ะ
หลังจากนั้น ผ.อ.คนใหม่ก็เข้ามาทำงานแทน สไตล์ต่างก้นแต่ผลงานออกมาดีไม่แพ้กันเลยค่ะ
และแล้ววันหนึ่งผู้ปกครองก็ได้รับ e-mail คล้ายกับ ผ.อ. คนเก่าว่า...สนุก มีความสุขและพอใจกับผลงานที่ตัวเองทำแล้ว ตอนนี้ขอลาออกไปพักผ่อนดูแลครอบครัวและสุขภาพของตัวเองค่ะ
รวมถึงไม่ขอให้จัดงานเลี้ยงใด ๆ ทั้งสิ้นเพราะตอนที่มีกีฬาสีโรงเรียนเด็ก ๆ มีวิ่งขอรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือมูลนิธิเด็ก ได้ยอดมาประมาณ 2 แสนกว่าบาท
ท่านถือว่าได้ทำบุญทำกุศลร่วมกันกับนักเรียนและผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว แค่นี้ก็มีความสุขสำหรับ ผ.อ.แล้วค่ะ
นอกจากการไม่มีระบบเด็กฝาก ไม่มีการวิ่งเต้นตำแหน่งแล้ว คนที่ทำงานมาถึงจุดหนึ่งที่คิดว่าสำเร็จแล้วก็ยังรู้จักพอเพียงและเปิดโอกาสส่งต่อให้กับคนอื่นที่มีความรู้ความสามารถ มีไอเดียใหม่ ๆ ได้มาทำงานเพิ่มประสิทธิภาพให้หน่วยงานนั้น ๆ ก้าวหน้าต่อไปยิ่ง ๆ ขึ้นด้วยค่ะ
การที่ประเทศ Holland มีเรื่องคอรัปชั่นน้อยเป็นเพราะว่าทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนส่วนใหญ่ไม่รับเด็กฝากเลยค่ะ อยากทำงานที่ไหน ตำแหน่งงานไหน ทุกคนมีสิทธิทั้งนั้นขอให้เป็นคนมีความสามารถเถอะค่ะ และที่สำคัญทุกคนก็ยอมรับกับระบบแบบนี้
การที่ไม่มีระบบเด็กฝากก็หมายถึงความโปร่งใส สะอาด ไม่มีเงินใต้โต๊ะ ไม่มีการแลกเปลี่ยนด้วยเงินทองหรือสิ่งของ
คนทุกคนมีสิทธิ์จะเข้าโรงเรียนที่ดี เข้าทำงานในบริษัทดี ๆ ด้วยความสามารถของตนเองและแน่นอนในเมื่อทุกอย่างแฟร์ แฟร์ ยุติธรรมกันแบบนี้
เด็ก ๆ ก็จะตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตของตนเอง แบบชอบทางไหนไปทางนั้น ฉันต้องทำให้ได้อะไรแบบนั้นค่ะ
ซึ่งทางโรงเรียนก็จะตั้งใจสอนให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนอย่างดีที่สุดเพื่อให้นักเรียนของตนเองได้มีอนาคตที่ดีที่สุดเหมือนกัน
การไม่มีระบบฝากทำให้ทุกอย่างโปร่งใส ไม่มีการมาถอนทุนกันทีหลังและการที่ต่างฝ่ายต่างช่วยกันไม่ให้มีระบบเด็กฝากเนี่ย ทำให้ทุกคนเกิดความซื่อสัตย์ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าผลประโยชน์ส่่วนตนไปในตัว
ที่ประเทศ Holland นี่ หากมีเรื่องคอรัปชั่น กฏหมายจัดหนัก กฏหมู่ผู้คนไม่ยอมรับแถมเป็นเรื่องที่น่าอายเอามาก ๆ สำหรับคนที่นี่เลยล่ะค่ะ
ลองคิดดูสิคะ ถ้าผู้ใหญ่เป็นคนที่ไม่ดี ไม่มีความซื่อสัตย์แล้วจะไปสอนเด็ก ๆ ให้เป็นคนดีมีความซื่อสัตย์ได้อย่างไรจริงไหมคะ
เรื่องเด็กฝากอาจจะมองดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ถ้ามันลามไปทุกหย่อมหญ้าแล้วล่ะก้อ...ประเทศชาติจะเป็นอย่างไรกันหนอ
โฆษณา