3 ก.ย. 2019 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
คดีฆาตกรรม Emmett Till คดีฆาตกรรมที่จุดประกายสิทธิมนุษยชนในสหรัฐอเมริกา
Emmett Till เป็นเด็กชายผิวสีวัย 14 ปีที่ถูกฆาตกรรมในปีค.ศ.1955 (พ.ศ.2498) และจุดประกายให้มีการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนรวมถึงสิทธิของคนผิวสีให้เป็นที่สนใจของสังคม
Till เกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ.1941 (พ.ศ.2484) ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา
ค.ศ.1955 (พ.ศ.2498) ขณะอายุได้ 14 ปี Till ได้ไปเยี่ยมญาติที่มิสซิสซิปปี และมีอยู่วันหนึ่ง ขณะซื้อของในร้านขายของชำ เขาก็ได้พูดคุยกับ Carolyn Bryant สาวผิวขาว ภรรยาเจ้าของร้านขายของชำ
Carolyn Bryant
ได้เกิดการโต้เถียงกับ Till เนื่องจาก Till ได้ผิวปากแซวเธอ และต่อมา Bryant ก็ได้กล่าวหาว่า Till แตะต้องตัวเธอ ซึ่งภายหลังเธอก็ยอมรับว่าเธอพูดเกินไปในบางส่วน เช่นเรื่องที่ว่า Till จับเอวเธอ
แต่สิ่งที่ Till น่าจะทำคือการผิวปากแซว ซึ่งในยุคนั้น ยุคที่มีการแบ่งคนขาวและคนดำอย่างชัดเจน การกระทำของ Till นับเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ
ภายหลังจากที่สามีของ Bryant รับรู้ เขากับเพื่อนอีกคนก็ได้บุกไปจับตัว Till ถึงที่บ้านของญาติ ก่อนจะลักพาตัวมาและซ้อมเด็กชายอย่างหนัก ก่อนจะยิงศรีษะเด็กชายและนำร่างไปโยนทิ้งแม่น้ำ
Bryant พร้อมสามีที่เป็นผู้ฆาตกรรมและลูกๆ
ต่อมามีการพบร่างของ Till ในแม่น้ำ ซึ่งแม่ของ Till ก็ได้ขอให้เปิดหีบศพให้สาธารณชนเห็น และมีคนกว่า 10,000 คนได้เข้าร่วมงานศพนี้ และภาพในงานศพของ Till ก็ได้ลงในหนังสือพิมพ์มากมาย
ภายหลังสามีและเพื่อนของ Bryant ได้ขึ้นศาลที่คณะลูกขุนเป็นคนขาวทั้งหมด และทั้งคู่ก็ถูกตัดสินว่าไม่ผิด เนื่องจากหลักกฎหมาย Double Jeopardy คุ้มครองอยู่ (กับคณะลูกขุนเป็นคนขาวด้วย น่าจะมีส่วนมากเลยครับ)
แต่คดีนี้ก็ได้จุดประกายให้สังคมหันมาให้ความสนใจในสิทธิมนุษยชนมากขึ้น
โฆษณา