3 ก.ย. 2019 เวลา 11:35 • ไลฟ์สไตล์
บั้งโป๊ะ! ปืนไม้สไตล์อีสาน
ความสุขเล็กๆของเด็กไท-ลาว(อีสาน)
ที่วัยเด็กมีความฝันอยากเป็นตำรวจ ทหาร
สมัยเด็กๆหยิบจับอะไรก็เหมือนจะสนุกไปหมดนะค่ะว่ามั้ย ... แอดเป็นคนหนึ่งที่สมัยเด็กๆนั้นซุกซนมากค่ะ ชอบเล่นอะไรบู๊ๆแบบผู้ชาย เพราะแถวบ้านมีแต่เพื่อนผู้ชาย 55+ เขาเล่นอะไร เขาทำอะไรก็ไปกับเขาหมดค่ะ จนแม่ด่าทุกวัน 😅
สมัยเด็กๆความฝันของเหล่าผู้ชายทั้งหลาย คงจะหนีไม่พ้น การเป็นตำรวจทหารนะค่ะว่ามั้ย ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับตำรวจทหารก็คืต้องมีปืนใช้ประกอบในการเล่นกัน แต่เด็กบ้านนอกก็ใช่ว่าจะหาปืนอัดลมมาเล่นได้ ก็เลยต้องครีเอทปืนขึ้นมาเล่นกัน ซึ่งนั้นก็คือ “บั้งโป๊ะ” ปืนไม้สไตล์อีสานอันนี้นั้นเองค่ะ
โดยมีวิธีทำง่ายๆดังนี้ค่ะ
1. เลือกลำแหนงไม้ไผ่ขนาดประมาณ หัวโป้มือ (นิ้วโป้ง) ปล้องเดียว (ข้อเดียว) ยาวประมาณ 1 ฟุต
2. ตัดปล้องใครปล้องมัน
3. แบ่งไผ่ปล้องนั้น ออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก ยาวประมาณ 2 ใน 3 ของแหนงไผ่ปล้องนั้น โดยให้อยู่ส่วนปลาย อีกปล้อง ยาวประมาณ 1/3 ให้อยู่ส่วนกก
4. เตรียมไม้ไผ่ที่เหนียวๆ ยาวเท่ากับความยาวของปล้องของไผ่นั้น เหลาให้พอดีรูของไผ่ที่เตรียมมา
4. เสียบไม้ที่เตรียมไว้เข้ากับด้ามที่สั้นกว่า และตอกให้แน่น
5. ตัดปลายไม้ที่เป็นไส้ในออกประมาณ ให้สั้นกว่ากระบอกหลักประมาณ 1.5 เซนติเมตร
6. ลองสวมไส้กับปลอกดู ปรับแต่งให้เสียบเข้ารูได้พอดี ไม่คับไม่หลวมเกินไป
โดยส่วนใหญ่พวกผู้ชายก็จะเป็นคนไปหาวัสดุอุปกรณ์แล้วก็ทำกัน แอดก็ได้ขอเขามาเป็นสมบัติส่วนตัวนึงอันค่ะ เมื่อทุกคนมีบั้งโป๊ะเป็นขอตนเอง ก็เริ่มบทบาทสมมุติแบ่งฝั่งค่ะ โดยฝั่งหนึ่งเป็นตำรวจ ฝั่งหนึ่งเป็นโจรค่ะ ... เพื่อนๆทายสิค่ะว่าแอดอยู่ฝั่งใหน 55+ .. แอดก็ได้เป็นตำรวจหญิงนะสิค่ะ 🤣😬
พอแบ่งฝั่งเรียบร้อยก็แยกย้ายไปหลบค่ะ ตำรวจก็ต้องตามหาโจรสิค่ะทีนี้แต่การเป็นตำรวจนี้ก็เสี่ยงโดนโจรที่แอบโจมตีเอามากๆ
และก็เพราะนั้นแหละค่ะ ทำให้แอดต้องเจ็บตัวเพราะบั้งโป๊ะจากฝ่ายผู้ร้าย บอกเลยว่า มันเจ็บ แสบ และปวดมากๆค่ะ ยิ่งกว่าลูกปืนพาสติกสะอีกเพราะมันเป็นเมล็ดหมากคอม (หมากลอมคอม) ซึ้งมีลักษณะที่กลมและแข็งมากค่ะ หรือบางทีไม่มีเมล็ดหมากคอมก็สามารถใช้วัสดุอย่างอื่นได้เช่น ดอกงิ้ว (ดอกนุ่น), ใบตองกล้วย (เคี้ยวหรือตำให้แหลก), กระดาษ (แช่น้ำให้เปื่อยนุ่ม) และอีกมากมาย
แต่ถามว่าเข็ดมั้ย? บอกเลยว่าไม่ค่ะ 55+ ยิ่งสนุก เวลาเรายิ่งโดนแล้วผู้ชายร้อง เอ๊อ! เนี่ยยิ่งสะใจค่ะ 55+ ถึงว่าโตขึ้นมาแอดกลายเป็นคนซาดิส 😅
บางทีก็เล่นกันทั้งวันค่ะเล่นจนกระสุนหมดค่อยเลิก เลือกกลับมาก็โดนแม่ด่าค่ะ 555+
แต่คือมันสนุกมากจริงๆ คือไม่ค่อยชอบเล่นอะไรแบบผู้หญิงค่ะเพราะมันไม่ค่อยสนุก เล่นกับผู้ขายเนี่ยมันมีอะไรที่แบบสนุกๆให้ได้เล่นเยอะมากๆค่ะ
และถ้าเล่นกับผู้ชายเราต้องยอมรับอย่างหนึ่งให้ได้ว่า ผู้ชายมันจะไม่เห็นว่าเราเป็นผู้หญิงหรือปฎิบัติเราแบบทะนุทะน้อมหรอกนะค่ะ แต่มันจะปฎิบัติกับเราเสมือนเพื่อนผู้ชายคนนึง เราก็ปฎิบัติกับมันแบบเท่าเทียมได้ค่ะ
นี้แหละค่ะความสุขแบบวิถีชีวิตเด็กๆ ตวจ ที่คนในเมืองอาจไม่เคยได้สำผัส
ดีใจภูมิใจและมีความสุขมากค่ะที่ได้เป็นเด็ก ตจว เด็กอีสานน่ารักสดใสค่ะ อิอิ
สุข
“ใครมีความสุขคนนั้นชนะ”
โฆษณา