11 ก.ย. 2019 เวลา 12:45
M-Movie: Spiderman Far From Home
People, they need to believe. And nowadays, they'll believe anything.
ทุกคนจำเป็นที่จะต้องมีความเชื่อ และตอนนี้พวกเขาพร้อมจะเชื่อทุกอย่าง
แนวความคิดนี้ได้ถูกบอกเล่าผ่านสายตาและคำพูดของตัวร้ายหลักอย่าง Mysterio ที่ได้เล่นกับความเชื่อของคนเป็นเหมือนอุปกรณ์ที่เขารู้จักและดัดแปลงมันได้ตามใจชอบ
เขาสามารถสร้างอุปกรณ์ชิ้นนี้และยื่นให้กับใครก็ได้ตามที่เขาต้องการ รู้ตัวอีกทีคุณก็ถูกควบคุมโดยที่คุณไม่รู้ตัวสะแล้ว
ผมมองว่าความเชื่อเปรียบเสมือนกับไฟฉายที่คอยนำทางให้ผู้คน มันจะนำทางผู้คนไปในทางที่อยากจะไปได้
ไฟฉายกระบอกนี้แตกต่างจากกระบอกทั่วๆไป เพราะเราไม่ได้เป็นคนควบคุมไฟฉายนำทาง แต่ไฟฉายต่างหากที่เป็นคนควบคุมทิศทางของเรา
ไฟฉายกระบอกนี้มีส่วนประกอบทั้งหมด 2 ส่วนหลักที่สามารถทำให้มันทำงานได้
1.แหล่งพลังงาน = ความรู้สึกหมดหวัง
ทุกอุปกรณ์ไฟฟ้าจำเป็นจะต้องใช้แหล่งพลังงาน ยิ่งแหล่งให้พลังงานเข้มข้นมากเท่าไร แสงไฟฉายก็จะสว่างไสวและฉายได้ไกลมากยิ่งขึ้น
ความเชื่อก็เหมือนกัน เราจะไม่สามารถเชื่ออะไรได้ง่ายๆเลย ถ้าตอนนั้นเราไม่รู้สึกหมดหวังจนตรอกไร้หนทาง แต่เมื่อเรารู้สึกแบบนั้นเมื่อไร เราแทบจะตะเกียกตะกายหาไฟฉายสักกระบอกที่เราสามารถฉายไปในทางที่เราต้องการได้
ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ เป็นหนึ่งในคนที่รู้สึกผิด หมดหวัง ไม่มีทางเลือก เขาจำเป็นจะต้องเลือกทำหน้าที่ฮีโร่เพื่อนบ้านที่แสนดีต่อไปถึงแม้ในตอนนี้เขาอยากปฎิเสธหน้าที่นี้แทบขาดใจ อยากลาไปพักร้อนเที่ยวกับเพื่อนเหมือนมนุษย์ธรรมดาคนอื่นทั่วไป แต่เขารู้ว่าเขาไม่สามารถทำได้
เมื่อเขาเห็นคนหนึ่งที่มีพลังเหนือมนุษย์และสามารถปราบปีศาจที่เขาไม่สามารถปราบได้ เขาจึงปักใจเชื่อว่าบุคคลนี้คือบุคคลที่เขาสามารถไว้ใจและฝากความหวังไว้ได้ เขาจะได้ใช้ชีวิตเหมือนมนุษย์ปกติทั่วไปตามที่เขาวาดฝันไว้ โดยที่ไม่รู้เลยว่ามันเป็นเพียงแค่เรื่องหลอกลวง
2.ความมืด = โอกาส
หากเรามีไฟฉายที่สว่างยิ่งกว่าหลอดไฟนีออนเราอาจจะดีใจถ้ามันอยู่ในความมืด แต่มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าสภาพแวดล้อมที่เราอยู่เป็นตอนกลางวันที่มีดวงอาทิตย์อันเจิดจ้าลอยเหนือบนหัวเราพอดี
ความเชื่อจะใช้ได้ผลต้องอาศัยโอกาส ในจังหวะที่เหมาะสมมันถึงจะใช้ได้ อาศัยช่วงที่คนอ่อนแอ ใช้ความดำมืดที่กำบังเขามาให้เป็นประโยชน์
เคว็นติน เบ็ค ได้เห็นโอกาสตรงส่วนนี้อย่างชัดเจน เขามองทะลุเห็นถึงความมืดใดในจิตใจผู้คน เขารู้ว่าตอนนี้ทุกคนกำลังบอบบางและอ่อนแอ เขารู้ได้ทันทีว่าถ้ามีความมืดขนาดนี้ ขอเพียงแค่เขายื่นไฟฉายให้ ทุกคนจะรับมันไว้
เขาจึงทำการยื่นไฟฉายผ่านเรื่องเล่าหลอกลวงที่เขาแต่งมันขึ้นมาอย่างแนบเนียน รู้ตัวอีกทีทุกคนก็หยิบไฟฉายกระบอกนี้และโบกมันไปมาเหมือนคนบ้าแล้ว
It's easy to fool people when they're already fooling themselves
ไฟฉายมีหน้าที่เพียงแค่นำทางให้เราเดิน
ส่วนเรามีหน้าที่เป็นคนเดินทางในทางที่เราเลือก
อย่าปล่อยให้ความเชื่อลวงหลอกมาหลอกลวงเราในวันที่เราบอบบางและอ่อนแอได้
จงแข็งแกร่งและสู้กับมันด้วยตนเอง ควบคุมไฟฉายของเราให้ดีที่สุด อย่าปล่อยให้มันควบคุมเราได้
-Parallel World-

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา