4 ก.ย. 2019 เวลา 16:01 • ประวัติศาสตร์
นาที ต่อ นาที กับเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน 2001
EP.1 ...ก่อนที่จะครบรอบ 18 ปี ในอีกไม่กี่วัน...เราจะพาทุกท่านรำลึก และดำดิ่งไปสู่เหตุการณ์ในวันนั้นอีกครั้ง
มั น เ กิ ด ขึ้ น ไ ด้ อ ย่ า ง ไ ร ...?
World Trade Center : March 2001 (credit photo: Wikipedia)
6.30 น. เช้าวันใหม่ของวันที่ 11 กันยายน 2001 ในแมนฮัตตัน นิวยอร์ก ท้องฟ้าเมฆเปิด อากาศแจ่มใส ทำให้สัมผัสได้ถึงแสงอาทิตย์อ่อนๆยามเช้า
อีกไม่นานความจอแจ และวิถีชีวิตของชาวเมืองนิวยอร์กกำลังจะตื่นขึ้น ผู้คนมากมายเหล่านี้เปรียบเสมือนฟันเฟืองที่คอยขับเคลื่อน และเติมเต็มเศรษฐกิจของเมืองๆนี้ให้เดินหน้าต่อไปเฉกเช่นทุกๆวันที่ผ่านมา
6.59 น.ในฐานทัพอากาศกริฟฟิธ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทหารกำลังเตรียมความพร้อมในการฝึกซ้อมปฏิบัติการป้องกันภัยของประเทศอย่างเป็นปกติ
1
การซ้อมนี้มีขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือสงครามแบบฉับพลันเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งมันจำเป็นมากๆสำหรับประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา
นาวาอากาศตรี Bob Marr เป็นผู้นำในการรับผิดชอบภารกิจป้องกันการโจมตีทางอากาศในเขตตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
Bob Marr (credit photo: imdb.com)
เขารับผิดชอบเนื้อที่ในอากาศกว่า 2,500,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่วอชิงตัน ดีซี > นิวยอร์ก > ครอบคลุมพื้นที่ของชิคาโก้ และตอนกลางบางส่วนของประเทศ ทีมของเขาต้องมีความพร้อมที่จะรับมือการคุกคามจากนอกประเทศทุกๆชนิด
ในขณะเดียวกันห่างออกไปราวๆ 400 กิโลเมตร ผู้โดยสารเครื่องบิน 5 คน (ผู้ก่อการร้าย ที่ไม่มีใครรู้ในขณะนั้น) มาที่สนามบินตั้งแต่เช้าตรู่ และกำลังเช็คอินจากสนามบินบอสตัน โลแกน
Hijackers at Logan Airport in Boston (credit photo: 911 memorial)
พวกเขาขึ้นเครื่องเที่ยวบิน American 11 เพื่อมุ่งหน้าไปสู่นครลอสแอนเจลิส ซึ่งโปรแกรมด้านความปลอดภัยของสนามบิน ได้เลือก 3 คนจากกลุ่มนั้นมาตรวจเป็นพิเศษ แต่ทั้งหมดก็ผ่านไปได้โดยไม่มีปัญหา
Flight 11 Seating Chart (credit photo: 911 memorial)
เที่ยวบิน American 11 ของสายการบิน American Airlines เที่ยวนี้เป็นหนึ่งในเครื่องบินพาณิชย์กว่า 5,000 ลำ ที่จะลอยลำอยู่บนท้องฟ้าในชั่วโมงถัดไป
และชายที่จะต้องรับภาระในการจัดการเครื่องบินเหล่านั้นให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย คือ Ben Sliney
Ben Sliney ทำงานด้านการกำกับการบินมามากกว่า 30 ปี และนี่มันก็เป็นวันแรกในฐานะผู้จัดการด้านการบิน ขององค์การบริหารการบินแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ FAA ซึ่งเขาได้รับมอบหมายให้ดูแลการบินพาณิชย์ภายในประเทศ
Ben Sliney (credit photo: cbsnews1)
7.59 น. เที่ยวบิน American 11 พร้อมลูกเรือทั้งหมด 92 คน Teke off ไต่ระดับความสูงขึ้นจากสนามบินบอสตัน โลแกน เป็นเที่ยวบินที่มุ่งหน้าไปทางตะวันตกของประเทศ โดยมีจุดหมายอยู่ที่นครลอสแอนเจลิส
American Airlines Flight 11 (credit photo: Soldiersystems.net)
หลังจากที่เครื่องรักษาเพดานการบินได้คงที่แล้ว Betty Ong ซึ่งเป็นแอร์โฮสเตส หมายเลข 3 ของเที่ยวบินนี้ เป็นผู้ทำหน้าที่คอยดูแลผู้โดยสารในชั้นประหยัด
เที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารเพียงครึ่งเดียว มันน่าจะเป็นงานที่สบายของ Betty Ong และแอร์โฮสเตสคนอื่นๆ
8.02 น. Bob Marr และทีมของเขาเตรียมพร้อม และใกล้จะเริ่มต้นภารกิจการฝึกระบบป้องกันภัยทางอากาศ
แต่ในขณะเดียวกันก็มีเหตุการณ์ผิดปกติบางอย่างที่กำลังเกิดขึ้นบนเที่ยวบิน American 11
8.14 น. เป็นเวลากว่า 15 นาที หลังจากเที่ยวบิน American 11 บินขึ้นจากสนามบินบอสตัน โลแกน วิทยุการบินจากบอสตันพบว่า ได้สูญเสียการสื่อสารกับเที่ยวบิน American 11
แม้จะมีความพยายามที่จะติดต่อกับเที่ยวบินนานกว่า 10 นาที แต่ก็ไม่มีการตอบกลับเลย แต่เมื่อเทียบกับจำนวนเครื่องบินนับพันลำบนท้องฟ้า ณ ขณะนั้น
มันอาจไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกตินัก หากระบบบางอย่างบนเครื่องมีการขัดข้องเกิดขึ้น ซึ่งในแต่ละวันมันมีโอกาสเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง มันจึงยังไม่ใช่เรื่องที่เจ้าหน้าที่จะต้องตื่นตระหนกอะไรมากนัก
8.24 น. ศูนย์ควบคุมได้ยินเสียงประกาศจากห้องนักบิน เสียงนั้นดังขึ้นว่า “ มีเครื่องหลายลำกีดขวางทางจราจรอยู่ ให้ผู้โดยสารรออย่างสงบแล้วจะปลอดภัย เรากำลังจะกลับไปที่สนามบิน ”
เสียงข้อความที่ได้ยินนั้น เป็นการพูดกับผู้โดยสารเท่านั้น เมื่อได้ยินเช่นนั้นมันทำให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการบินเริ่มสงสัยถึงความผิดปกติ และคิดว่าอาจมีการจี้เครื่องบินเกิดขึ้น
8.28 น. มีการรายงานความผิดปกตินี้ถึง Ben Sliney ในขณะนั้นเขาเองยังไม่มีความกังวลเท่าใดนัก ถ้าหากมันเป็นการจี้เครื่องบินทั่วๆไป มันน่าจะคลี่คลายลงอย่างราบรื่น
จากประสบการณ์ในด้านการกำกับการบินกว่า 30 ปีของ Sliney เขาเคยพบเจอเหตุการณ์จี้เครื่องบินมาบ่อยครั้ง ซึ่งการจี้เครื่องบินส่วนใหญ่มักจะจบลงด้วยดี นั่นจึงทำให้เขายังไม่เกิดความกังวลกับเรื่องนี้มากนัก
8.34 น. Betty Ong พยายามติดต่อกับสายการบินของเธอ ด้วยการโทรเข้าศูนย์บริการ การจองตั๋วที่ลาร์รี นอร์ทแคโรไลนา
Betty Ong (credit photo: 911 memorial)
B e t t y O n g :
___ ฉัน Betty Ong นะคะ เป็นหมายเลข 3 ของเที่ยวบิน 11 ฉันคิดว่าเรากำลังถูกจี้
ศู น ย์ บ ริ ก า ร :
___ มีใครเข้าไปที่ห้องนักบินหรือเปล่า...?
B e t t y O n g :
___ ฉันไม่แน่ใจ แต่ที่ห้องนักบินไม่มีใครตอบกลับมาเลย เราไม่รู้ว่ามีใครอยู่ในนั้น เท่าที่ฉันรู้หมายเลข 1 กับหมายเลข 5 ถูกแทงด้วย
8.35 น. เที่ยวบิน American 11 ไม่ตอบรับการเรียกจากศูนย์ควบคุม และไม่กี่นาทีจากนั้นเครื่องบินก็ออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ โดยเบนหัวมุ่งตรงไปยังนิวยอร์ก
8.36 น. ที่ศูนย์วิทยุการบินในลอง ไอส์แลนด์ Dave Bottiglia คอยดูแลพื้นที่การบินในน่านฟ้าของรัฐนิวยอร์ก ในขณะที่ผู้จี้เครื่องบินเที่ยวบิน American 11 ที่กำลังบังคับให้เครื่องมุ่งตรงมาที่นิวยอร์กกลับปิดเครื่องส่งสัญญาณบนเครื่องบิน
ซึ่งนั่นหมายความว่า Dave Bottiglia จะไม่มีทางรู้เพดานความสูง และพิกัดความเร็วของเที่ยวบิน American 11 เลย
ในตอนนั้น Bottiglia ปวดหัวมึนตึบเอามากๆ เพราะเขาเห็นแค่สัญญาณไฟกระพริบที่หน้าจอเรดาร์เท่านั้น เขาคอยติดตามเที่ยวบินนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด
ตอนต่อไปใน EP.2 ...ชะตากรรมของ Betty Ong และผู้โดยสารบนเครื่อง American 11 รวมถึงเจ้าหน้าที่บนภาคพื้นดิน จะต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นใดบ้างนั้น ...อย่าพลาดติดตามกันนะครับ
อ้างอิงโดย :
1
ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ถ้าหากมีประเด็นใดที่ตกหล่น ขาดตก บกพร่อง ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่แปลมา และเรียบเรียงใหม่ จึงอาจไม่ตรงตามต้นฉบับเดิม 100%
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา