5 ก.ย. 2019 เวลา 11:18 • ธุรกิจ
7 ข้อคิดของ 'First Jobber' ที่ได้จากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟัง The Money Case Podcast by โค้ชหนุ่ม The Money coach Ep.3
First Jobber คือคำเรียกสำหรับเด็กที่เพิ่งจบการศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัย หรือกลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ 1-2 ปีแรกนั้นเอง วันนี้เราเลยอยากมาแชร์ 7 ข้อคิดที่ได้จากการฟัง ep นี้จาก The Money Case Podcast
1. วางแผนเกษียณให้ตัวเราเอง ตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงาน
ปัจจุบันปริมาณของคนหลังเกษียณที่มีเงินไม่พอใช้ มีจำนวนสูงมาก การวางแผนเกษียณจึงจำเป็นสำหรับคนยุคนี้ ยิ่งเราวางแผนเร็ว เราก็จะมีระยะเวลาช่วยมาลดความเสี่ยงให้เราในการลงทุนต่างๆ ที่ผันผวน เช่น การลงทุนในหุ้น หรือกองทุน เพื่อช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายเกษียณรวยหรือพอมีพอกินได้ตามที่วางแผนไว้ เมื่อเกษียณเราก็จะไม่ลำบาก
2. ก่อนอายุ 30 ปี อย่ามีหนี้จน
เพราะก่อนอายุ 30 ปี คนเราจะมีภาระน้อยที่สุด บางคนยังไม่มีลูก ไม่มีครอบครัว ก็พยายามอย่าสร้างหนี้จนหรือหนี้บริโภคมากมายนัก เพราะเมื่อเราเป็นหนี้ เราก็จะสูญเสียโอกาสและเวลาที่สามารถนำไปการลงทุนได้ เนื่องจากต้องแก้ปัญหาหนี้ก่อน ฉะนั้นแนะนำให้บริหารเงินให้ดี แบ่งเงินเป็นสัดส่วนชัดเจน เช่น ส่วนใช้จ่ายสิ่งของที่อยากได้ สัดส่วนของการเก็บออมหรือนำไปลงทุนเพื่อสร้างทรัพย์สินต่อ สัดส่วนสำหรับป้องกันความเสี่ยง และเพื่อฉุกเฉิน
3. ออมเงินให้ 20% ของรายได้รวมทั้งหมดต่อเดือน
ช่วงทำงานใหม่ๆ ภาระเราน้อย ถ้าเราเก็บหรือออมเงินได้ 20% ทั้งหมดแล้วนำเงินส่วนนี้ นำไปจัดแจงลงบัญชีเงินเพื่อฉุกเฉิน หรือนำไปลงทุนสร้าทรัพย์สินให้เราต่อได้ เมื่อเรามีเงินโอกาส ถือเป็นการเตรียมพร้อมรอวันที่เราเห็นโอกาสในการลงทุนเข้ามาในชีวิตนั้นเอง
4. คิดถึงวันข้างหน้าเสมอ มีภูมิคุ้มกัน ป้องกันความเสี่ยง
การบริหารเงินและวางแผนปัจจัยทางภูมิคุ้มกันและป้องกันความเสี่ยงทางการเงินในอนาคต หาคนมารับความเสี่ยงแทนเรา เช่น จากซื้อประกันภัยต่างๆ โดยวิเคราะห์จากปัจจัยเสี่ยงของเรา ไม่ว่าจะทางสุขภาพ ชีวิต อุบัติเหตุ หรือสิ่งของต่างๆ
1
5. ขยันทำงานและพัฒนาจากเก็บประสบการณ์ เพื่อนำไปต่อยอด
ขยันทำงานให้เก่ง เพื่อพัฒนาตัวเองให้ได้เงินเดือนดีๆ และเก็บสะสมประสบการณ์ไว้ มองหาโอกาสนำประสบการณ์เหล่านี้ไปต่อยอดเป็นธุรกิจของตัวเอง ถือเป็นการสร้างทรัพย์สินทางปัญญาในตัวเอง และ ธุรกิจส่วนตัวได้ด้วย
1
6. สร้างทรัพย์สินก่อนสร้างหนี้สิน
คนรวยสร้างทรัพย์สิน คนจนสร้างหนี้สิน หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้มาบ้าง ในเมื่อเรามีโอกาสเริ่มต้นตั้งอายุยังน้อย แนะนำให้หาความรู้เพื่อไปทรัพย์สิน เพื่อสร้างกระแสเงินสดให้ตัวเอง ไม่ว่าจะลงทุนในหุ้น กองทุน ทอง ธุรกิจส่วนตัว หรืออสังหาริมทรัพย์ ดีกว่าการที่เรานำเงินทั้งหมดไปซื้อของที่อาจจะไม่จำเป็นต่อชีวิตเรามากนัก เพราะอาจมีโอกาสก่อหนี้ให้เรามีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินในอนาคตได้
1
7. เป้าหมายหมดกังเวลเรื่องงานตอน อายุ 40 ปี
เมื่อเราสามารถปฏิบัติได้ตาม 6 ข้อที่ว่ามาแล้ว ก็ถือว่าเรามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จหรือหมดกังวลทางการเงินได้ตอนที่เราเกษียณอายุ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเรานำข้อคิดพวกนี้ไปต่อยอดแล้วทำให้เราสามารถเกษียณหรือหมดกังวลเรื่องเงินได้ตั้งแต่อายุ 40-45 ปี ลองตั้งเป้าหมายและวางแผนดู เราคิดว่าเป้าหมายแบบนี้มันท้าทายชีวิตพอสมควรเลยละ ถ้าเราทำได้มันก็ถือว่าเราบรรลุและประสบความสำเร็จในการเรียนรู้เรื่องการเงิน
Cr.The Standard Podcast
นี่คือข้อคิดทั้งหมดที่เราได้จากการฟัง podcast EP นี้ ซึ่งต้องบอกว่าเราเรียนรู้มาและนำไปใช้แล้วบ้าง แต่อาจจะยังทำไม่ได้ได้หมดทุกข้อในตอนนี้ แต่เราคิดว่าเราจะทำได้แน่ๆ เราเชื่อแบบนั้น เพราะเมื่อเราได้เรียนรู้แล้ว ถ้าไม่นำไปลงมือทำมันก็เปล่าประโยชน์ และลืมไปในที่สุด เราเลยอยากแนะนำเพื่อนๆ ลองนำข้อคิดต่างๆ ไปปรับใช้ดู และการมีแนวทางและเป้าหมายที่ชัดเจน จะช่วยเสริมแรงให้เราประสบความสำเร็จได้
ขอขอบพระคุณ โค้ชหนุ่ม the money coach ที่มาแบ่งปันความรู้อันมีค่าที่อาจช่วยเปลี่ยหลายๆ คนได้เลย
The Money Coach
ช่องทางเพื่อเรียนรู้ไปพร้อมกับเรา "Learn Every Day"
#เรียนสนุกชีวิตเปลี่ยน
#LearnEveryDay
โฆษณา