11 ต.ค. 2019 เวลา 10:43 • สุขภาพ
037🌳Wood Apple🍎มะขวิดอีกหนึ่งผลไม้โบราณที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน.....สังเกตจากมีคนนำมาตั้งชื่อทั้งคนและสัตว์เลี้ยงของตนเองว่า "มะขวิด"
http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=407655.0
ชื่อสามัญ Wood Apple, Elephant Apple, Monkey Fruit, Curd Fruit
"ต้นมะขวิด" มีแหล่งกำเนิดในประเทศอินเดีย พม่า ศรีลังกา และอินโดจีน ปลูกทั่วไปในบริเวณหมู่บ้านและสวน แล้วแพร่กระจายไปตามธรรมชาติ ในประเทศมาเลเซียและเกาะชวากับเกาะบาลี อินโดนีเซีย และมีการนำไปปลูกในแคลิฟอร์เนียและฟลอริดาเพื่อใช้ในการศึกษา โดยจัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่
มีความสูงของต้นประมาณ 15-25 เซนติเมตร
เป็นไม้ผลัดใบแต่ผลิใบไว รูปทรงของต้นสวยงาม ลักษณะเป็นทรงเรือนยอดพุ่มกลม เปลือกลำต้นภายนอกมีสีเทา ส่วนภายในมีสีขาว เป็นต้นไม้ที่มีความทนต่อสภาพดินและภูมิอากาศต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ชอบขึ้นในเขตมรสุมหรือในเขตร้อนที่มีอากาศแห้งแล้งเป็นบางช่วง
มะขวิด เป็นยาบำรุงกำลัง ทำให้สดชื่น
เจริญอาหาร แก้อาการท้องเสีย และรักษาโรคทางเดินอาหาร โรคลักปิดลักเปิด แก้ฝีเปื่อยบวม
ตกโลหิต และแก้พยาธิ
เปลือกต้นมะขวิดใช้บดทำแป้งผัดหน้า อย่างในแป้งพม่า
สรรพคุณของมะขวิดนั้นอยู่ตรงเนื้อสุก
มีสารเพกตินที่ช่วยในเรื่อง ลดความอยากอาหาร และลดคอเลสเตอรอลได้ดี มีกรดอินทรีย์ วิตามินซี และสารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายไม่แพ้ผลไม้ทั่วไป
3
ผลดิบของมะขวิดมีสารแทนนินช่วยแก้โรคเลือดออกตามไรฟันรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร บรรเทาอาการท้องเสียหรือโรคบิดได้ โดยนำมาหั่นบางๆ แล้วตากแห้ง เก็บไว้ชงน้ำดื่ม
ผลมะขวิดที่สุกแล้ว จะสังเกตได้จากการส่งกลิ่นหอมฟุ้ง เมื่อทุบเปลือกมะขวิดแตกออกแล้วสามารถใช้ช้อนตักกินเนื้อสดได้เลย หรือจะนำไปทำน้ำมะขวิดก็ได้ โดยจะช่วยบำรุงกำลัง ทำให้สดชื่น เจริญอาหาร มีเส้นใยอาหารชนิดเพกตินช่วยให้ขับถ่ายสะดวกและลดคอเลสเตอรอล และมีวิตามินซีช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
ในอินเดียซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของมะขวิด มีการนำมะขวิดมาใช้ประโยชน์มากมาย เช่น ผลดิบต้มน้ำ ผสมน้ำผึ้งและดีปลี จิบบ่อยๆ ช่วยลดอาการสะอึกได้
ใบอ่อนคั้นเอาน้ำมาผสมนมและน้ำตาลทำเป็นลูกกวาด อมเพื่อช่วยให้ระบบน้ำดีทำงานเป็นปกติ รักษาอาการผิดปกติที่เกิดจากลำไส้
ใบมะขวิดมีต่อมน้ำมัน นำมาสกัดน้ำมันหอมระเหยโดยการต้มกลั่น มีสรรพคุณช่วยขับลม แก้ท้องเสีย และนำใบสดมาตำพอกหรือทาแก้ปวดบวม รักษาฝี และโรคผิวหนังบางชนิด
ยางจากลำต้นมะขวิด ช่วยบรรเทาอาการท้องร่วง ห้ามเลือด และด้วยความเหนียวจึงสามารถนำไปทำเป็นกาวยางเพื่อใช้ประโยชน์ได้ เช่นใช้เป็นส่วนผสมของน้ำยาหรือสีในงานจิตรกรรมไทย
ในทางเกษตรกรรมใช้มะขวิดเป็นต้นตอของมะนาว เพราะมะขวิดมีระบบรากดี ทนแล้ง ทนต่อการระบาดของแมลง และมีอายุยืน
1
คนไทยถือว่ามะขวิดเป็นพืชสมุนไพรไทยที่สามารถนำเกือบทุกส่วนมาใช้ประโยชน์ได้คนรุ่นนี้อาจจะไม่เคยรู้จัก..หรืออาจจะเคยได้ยินแต่ชื่อแต่ไม่เคยเห็นลูกมันด้วยซ้ำ
ขอบคุณข้อมูล
ชอบกดไลก์
กดแชร์
กดติดตามเพจ Plants in garden
เพื่อเป็นกำลังให้แอดด้วยนะจ๊ะ www.blockdit.com/plantsingarden
กราบบบบงามมมม😅🤣😆😍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา