6 ก.ย. 2019 เวลา 13:23 • การศึกษา
เช่าอพาร์ตเม้นท์,หอพัก!! วันดีคืนดีรถหายเจ้าของอพาร์ทเม้นท์,หอพักต้องรับผิดหรือเราที่ต้องซวยย BYLAWYERDIRECT
การเช่าหอหรืออพาร์ตเม้นท์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนในยุคปัจจุบันโดยเฉพาะ คนที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยไม่นาน เงินเดือนยังไม่เยอะแต่รายจ่ายเยอะ ทั้งไม่ต้องมีภาระมาก เอาไว้ให้เก็บเงินทองได้สักก้อน ค่อยคิดอีกทีก็แล้ว ดังนั้นนอกจากจะต้องหาหอหรืออพาร์ทเม้นท์ดีๆใกล้ที่ทำงานแล้ว ก็ต้องดูข้อความที่ระบุไว้ในสัญญาด้วย ระวังจะเป็นแบบกรณีนี้
ก่อนอื่นนั้นขอแนะนำตัวละคร
1 ) พี่สิงโต ผู้ชายที่แสนดี สายปาร์ตี้
2 ) พี่เสือโคร่ง เจ้าของหอสุดโหดด
3 ) น้าแมว รปภ ประจำอพาร์ตเม้นท์
คืนเดือนหงาย พี่สิงโตกลายร่างเป็นสิงโตหนุ่มที่ทรงพลังและคอแข็งเลยกระดกเหล้าไปหลายแก้วจนเมาโซซัดโซเซ ก่อนจะแยกย้ายพี่สิงโตได้ขับรถไปส่งสาวร่างเล็กคนนึงที่คอนโดก่อนที่จะควบมอร์ไซด์คันคู่ใจกลับหอซึ่งไม่ไกลกันมาก
พอถึงหอแล้ว ตรงหน้ามีที่ว่างและมีแผงเหล็กวางกันไว้ แต่สามารถขยับได้ใครๆในหอต่างนำรถเข้าจอดไว้ พี่สิงโตก็เป็นอีกหนึ่งคนที่จอดรถไว้เช่นกัน
วันรุ่งขึ้น .. .กว่าพี่สิงโตจะตื่นนอนและหายจากอาการแฮงก็ปาไปตอนบ่าย 3 แล้ว ทันทีที่ตื่นนอนสิ่งเดียวที่คิดได้คือจะไม่กลับไปกินเหล้าแล้วเพราะมันแฮงมันปวดหัวและทรมานเอามากๆ ใครที่กินเยอะๆคงจะเข้าใจดี :(
หลังจากพี่สิงโตอาบน้ำอาบท่าเสร็จก็นัดสาวร่างเล็กคนเมื่อคืนกะว่าจะชวนไปกินข้าวสักหน่อย แต่พอลงมากลับไม่เจอรถซะแล้วพรางคิดในใจว่าเราจอดผิดที่หรือป่าว หรือลืมไว้ที่ร้านเหล้า ต่างต่างนานา สิงโตเห็นท่าไม่ดีเลยไปแจ้งเจ้าของหอ เจ้าของหอตอกกลับมาว่า" มาบอกข้าทำไม ข้าไม่ได้เอาไป แกไปบอกประกันโน้นน "
พี่สิงโตเลยไปแจ้งต่อประกันบริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยจึงควบม้ามาที่เกิดเหตุ สอบสวนทวนความ แล้วจำใจจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้พี่สิงโตไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัย จากนั้นจึงมาแจ้งแก่หอให้ชดใช้เงินมา แต่พี่เสือโคร่งเจ้าของหอไม่ใช่เงิน เป็นที่มาให้บริษัทประกันภัยยื่นฟ้องพี่เสือโคร่งของเรา
บริษัทประกันภัยยื่นฟ้องพี่เสือโคร่งเจ้าของหอว่าประกอบกิจการหอพักต้องรับผิดชอบในทรัพย์สินของผู้เช่าที่สูญหาย โดยพ่วงเอาน้าแมวซึ่งเป็นรปภ. ที่ประจำหอพักเข้ามาเป็นจำเลยร่วมด้วย กล่าวหาว่า ร่วมกันทำละเมิด โดยประมาทเป็นเหตุให้คนร้ายลักรถจักรยานยนต์ของพี่สิงโตไป ขอให้ศาลบังคับให้ร่วมกันชำระเงิน 69,689 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี จากเงินต้น 66,000 บาทแก่บริษัทประกันภัยนับจากวันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่บริษัทประกันภัย
พี่เสือโคร่งเจ้าของหอให้การต่อสู้คดีว่า ไม่ต้องรับผิดชอบตามฟ้อง เพราะที่จ้างน้าแมวมาเป็น รปภ. นั้น จ้างให้รักษาความปลอดภัยของทรัพย์สินของตน ไม่ได้ให้รักษารถของผู้มาเช่าหอแต่อย่างใด ขอให้ยกฟ้อง
เรื่องนี้สู้กันถึง 3 ศาล จนสุดท้ายศาลฎีกามีคำวินิฉัยว่า การที่พี่สิงโตนำรถจักรยานยนต์ไปจอดที่บริเวณด้านหน้าหอโดยที่ ไม่มีการระบุว่าเป็นที่จอดรถยนต์หรือจักรยานยนต์ โดยที่การนำรถมาจอดนั้นไม่ต้องแจ้งน้าแมวซึ่งเป็น รปภ. และไม่มีการออกบัตรและไม่ต้องเสียค่าจอดรถแต่อย่างใด น้าแมว รปภ. จึงไม่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจอดรถในบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าของรถที่นำรถไปจอดต้องดำเนินการเองทั้งสิ้น
ประกอบกับสัญญาเช่าห้องพักข้อ 13 ระบุว่า ผู้เช่าสัญญา จะดูแลทรัพย์สินต่างๆ ตลอดจนยานพาหนะของผู้เช่าด้วยตนเอง หากเกิดความเสียหายหรือสูญหาย ผู้เช่าจะเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งพี่สิงโตก็ได้ลงลายมือชื่อในสัญญานั้นเรียบร้อยแล้ว
3
กรณีถือได้ว่า พี่สิงโตตกลงโดยชัดแจ้งแล้วว่า จะเป็นผู้ดูแลยานพาหนะของตนเอง หากเกิดความเสียหายหรือสูญหาย พี่สิงโตจะเป็นผู้รับผิดชอบเอง
ส่วนที่พี่เสือโคร่งเจ้าของหอจัดให้ผู้เช่าจอดรถหน้าหอก็เพื่อความเป็นระเบียบและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เช่าเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยของยานพาหนะของผู้เช่าที่นำมาจอดในบริเวณดังกล่าว
1
ศาลฎีกาจึงมีคำพิพากษายกฟ้องขอบริษัทประกัน ทำให้พี่เสือโคร่งเจ้าของหอและน้าแมว รปภ. ไม่ต้องรับผิดต่อบริษัทประกันภัย
สรุปก็คือ ถ้าสัญญาเช่าที่ตกลงกันไม่มีข้อตกลงข้อไหนที่ผู้ให้เช่าจะต้องรับผิดในความสูญหายของยานพาหนะ ผู้ให้เช่าก็ไม่ต้องรับผิดนั่นเอง ดังนั้นก่อนจะเซ็นสัญญาอะไรก็ควรดูเนื้อหาในสัญญาให้ดีก่อนนะครับ ทั้งต้องดูแลทรัพย์ของเราเองให้ดีด้วย ขอบคุณครับ
ภาพข้างหลังจาก https://www.broadsheet.com.au/sydney/food-and-drink/paramount-hotel
หากมีข้อผิดพลาดประการใดๆ ข้าพเจ้าต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ขอบคุณครับ
-หากเป็นประโยชน์ ช่วยกดถูกใจ กดแชร์ หรือจะคอมเม้นเป็นกำลังใจให้กันก็ได้ สุดท้ายอย่าลืมกดติดตามกันด้วยนะครับ
โฆษณา