8 ก.ย. 2019 เวลา 03:17 • ความคิดเห็น
แค่เปลี่ยนวิธีคิด..ชีวิตเราก็เปลี่ยน!!!
มีเพื่อนๆใน BD แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกของผม เช่น เป็นคุณพ่อเชิงบวก , พ่อที่น่ารัก แต่แท้ที่จริงแล้วไม่ใช่ครับ!!!
การเลี้ยงลูก ถ้าถามว่า เหนื่อยไหม , มีโมโหบ้างไหม หรือมีความโกรธในบางครั้งไหม ผมขอตอบว่า... มึครับ...แต่ผมไม่เอาสิ่งเหล่านี้เข้ามาเป็นอารมณ์ครับ
ผมเลือกที่จะเอาแต่ความสุข , ความน่ารัก และสิ่งที่ดีในการเลี้ยงดูลูกเข้ามาเป็นอารมณ์มากกว่าครับ
อย่าลืมว่า...ลูกคือ ครึ่งหนึ่งของพ่อและครึ่งหนึ่งของแม่ผู้ให้กำเนิด ซึ่งการเลี้ยงดูนั้น พ่อและแม่ต้องช่วยเหลือกันตามความถนัดของแต่ละครอบครัว
ต้วเราต้องดูเพียงตัวเราว่า...เราเป็นใคร กำลังทำอะไรอยู่ในการเลี้ยงดูลูก โปรดอย่านำไปเปรียบเทียบกับครอบครัวอื่นๆ หาไม่แล้วจะเป็นทุกข์
เราต้องเปลี่ยนวิธีคิดกันเสียใหม่ในการดูแลลูก เช่น ไม่เลี้ยงแบบคาดหวังมากเกินไป , ไม่เลี้ยงแบบกดดัน หรือไม่เลี้ยงแบบเปรียบเทียบแข่งขันกับครอบครัวอื่น
บางครั้งเวลาทานข้าวกัน ลูกทำอาหารตกลงพื้น เราก็โกรธ และลงโทษลูกว่ากินเลอะเทอะ แต่ถ้าเพื่อนคิดในมุมกลับกันว่า เม็ดข้าวตกพื้น 1 เมล็ด กับตกพื้น 20 เมล็ด สุดท้ายก็ต้องกวาดบ้านเพียงครั้งเดียว ดังนั้นเราจะเครียดไปทำไมกับการทานข้าวของลูกเมื่อเปรียบกับการที่ลูกได้หัดทานข้าวด้วยตัวเอง เราเพียงแต่ค่อยๆอธิบายถึงมารยาทในการทานอาหารที่ถูกต้องจะไม่ดีกว่าหรือ
การขีดเขียนของลูกข้างฝาผนัง จะขีดเขียนเพียง 1 เส้นหรือมากกว่านั้น เราก็แค่ทาสีใหม่ทับผนังเพียงครั้งเดียว อย่าดุด่าลูกจนเสียความมั่นใจ เราเพียงอธิบายให้ลูกฟังว่าถ้าจะเขียนอะไรควรเขียนลงกระดาษน่าจะดีกว่าพร้อมทั้งหากระดาษให้เขาเขียน
ผมเข้าใจดีว่า คุณพ่อคุณแม่ต้องไปทำงานข้างนอก เมื่อกลับบ้านก็เหนื่อยหรือเครียดจากการทำงาน , การเดินทางอยู่แล้ว พอกลับบ้านเจอลูกทำอะไรไม่ถูกใจก็หงุดหงิดเป็นธรรมดา แต่ท่านกำลังเอาเรื่องภายนอกเข้ามารวมกับเรื่องภายในบ้านซึ่งมันคนละบริบทกัน
ส่วนตัวผมเองถือคติว่า ถ้าเลิกงานแล้วผมจะหันหลังให้กับทุกสิ่งที่เกี่ยวกับงาน ถ้ามีอะไรที่สำคัญต้องทำในวันรุ่งขึ้นก็เขียนทิ้งไว้ที่โต๊ะทำงาน ผมจะไม่แบกกลับมาที่บ้านเป็นอันขาด เพราะเมื่อเดินเข้าบ้าน ผมจะดูเพียงสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เช่นดูพัฒนาการของลูก เล่นกับลูก ผมก็มีความสุขแล้วครับ
ฝากแนวคิดให้เพื่อนๆที่เริ่มสร้างครอบครัวนำไปคิด พิจารณากันครับ อะไรดีก็นำไปประยุกต์ใช้ อะไรที่คิดว่าไม่ใช่ก็อ่านผ่านไป
โชคดีที่ได้เขียนครับ
โฆษณา