11 ก.ย. 2019 เวลา 08:29 • ไลฟ์สไตล์
4 เก็บเงินสำหรับปี 2019
ความฝันของใครหลายคนคืออยากมีเงินเก็บก้อนแรกในชีวิตเป็นทรัพย์สินส่วนตัว แต่พอเริ่มต้นทำงานไปแล้ว ค่าใช้จ่ายมันมาจากไหนเต็มไปหมดก็ไม่รู้ โอ้ย ปวดหัว หากคุณอยากจะเริ่มต้นเพื่อความสำเร็จก้าวแรกของตัวเองใจจะขาดแล้ว อยากจะมีเงินเก็บ คลิปนี้แหละครับ ที่เราจะมาแชร์ 5 เคล็ดลับเก็บเงินให้อยู่หมัด
การออมเงินก็เหมือนเรื่องอื่นๆ มันมีเคล็ดลับ เคล็ดลับที่ 1 คือ ตั้งเป้าหมายให้เล็กๆเอาไว้ก่อนแล้วค่อยคิดถึงเป้าหมายที่ใหญ่กว่าเดิม
ฉันอยากจะมีเงินเก็บ 100 ล้าน…!!! เป้าหมายของฉันใหญ่มาก แต่พอมองมาที่เงินเก็บในบัญชีธนาคาร โถว ยังมีไม่ถึง 300 บาท ไม่ว่าคุณจะมีความฝันทางการเงินใหญ่ขนาดไหน มันต้องเริ่มต้นที่จุดที่เล็กที่สุดเสมอ คิดดูสิครับ
ถ้าคุณเก็บเงิน 100 บาทได้ 10 ครั้ง คุณก็จะมีเงินออม 1,000 บาท
ถ้าคุณเก็บเงิน 1,000 บาทได้ 10 ครั้ง คุณก็จะมีเงินออม 10,000 บาท
ถ้าคุณเก็บเงิน 10,000 บาทได้ 10 ครั้ง คุณก็จะมีเงินออม 100,000 บาท
ถ้าคุณเงินเก็บ 100,000 บาท 10 ครั้งคุณก็จะมีเงินเก็บ 1,000,000 บาท
จะเห็นได้ว่าเป้าหมายเล็กๆจะทำให้ชีวิตเรามีแรงขึ้นไปหาเป้าหมายถัดไปที่ใหญ่กว่าเดิมเสมอ ดังนั้น หากคุณมีเงินเก็บในบัญชีธนาคาร ไม่ว่าจะเท่าไหร่ก็ตาม ลองเปลี่ยนจากเป้าหมายใหญ่ๆที่ไปถึงได้ยากให้เป็นเป้าหมายเล็กๆที่คุณสามารถเดินไปถึงได้ด้วยความขยันและความอดทน เพราะถ้าคุณทำได้ ถึงแม้เป้าหมายมันจะเล็ก แต่คุณก็สามารถเรียกตัวเองได้ว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ เพราะคุณพิชิตเป้าหมายได้ และพอคุณรู้ว่าตัวเองประสบความสำเร็จ คุณจะมีกำลังและพลังใจมากกว่าเดิมหลายเท่า
ลองตั้งเป้าหมายเล็กๆอย่างเก็บเดือนละ 500 บาท 1,000 บาท หรือ 2,000 บาทดูนะครับ ปริมาณอาจจะไม่สำคัญเท่ากับความภาคภูมิใจที่คุณทำได้ตามเป้าหมายของตัวเอง…!!!
เคล็ดลับที่ 2 สร้างเงินออมด้วยเศษเหรียญ
ทุกๆค่ำคืนที่คุณกลับมาถึงบ้าน ลองสำรวจกระเป๋าสตางค์ของคุณสิครับ มันจะมีเจ้าเหรียญน้อยๆซุกซ่อนอยู่ และคุณจะต้องสัญญากับตัวเองว่าในวันรุ่งขึ้น คุณจะทิ้งเหรียญเอาไว้ที่กระปุกออมสินที่บ้านและก้าวออกจากบ้านด้วยแบงค์กระดาษกับธนบัตรเท่านั้น ใช่ครับ ผมกำลังแนะนำให้คุณกวาดเศษเหรียญในกระเป๋าสตางค์ของคุณหยอดลงในกระปุกออมสินส่วนตัว
ถ้าต้นไม้ต้องการดินดีๆเพื่อการเจริญเติบโตฉันใด เศษเหรียญที่คุณสะสมก็เหมือนดินดีๆเพื่อให้ชีวิตคุณเติบโตมากขึ้นเท่านั้น อย่าลืมนะครับ ว่าเหรียญนั้นมีพลังอำนาจมาก ยิ่งมีมันเยอะมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งมีความภาคภูมิใจกับคอลเลกชั่นเหรียญของตัวเองมากยิ่งขึ้น
เคล็ดลับที่ 3 ศึกษาเรื่องกองทุนรวม
ผมคิดว่าในยุคปัจจุบันนี้ ทุกคนคงจะรู้จึกเรื่องการบริหารเงินแล้ว การลงทุนในกองทุนรวมก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ โดยเฉพาะถ้าคุณศึกษาเรื่องกองทุนและเจอกองทุนที่คุณมั่นใจว่ามันจะสร้างผลตอบแทนและเติบโตในอนาคตได้ คุณจะเกิดแรงบันดาลใจในการซื้อหน่วยลงทุน และใช้เงินหลักร้อยบาทก็สามารถเริ่มต้นสั่งสมหน่วยลงทุนได้ และถ้าคุณซื้อกองทุนด้วยเงินเฉลี่ยเท่าๆกันทุกเดือน คุณจะกลายเป็นนักลงทุนที่ใช้เทคนิค DCA หรือ Dollar Cost Average เวลามีคนถามว่าคุณทำอะไรเป็นอาชีพเสริม คุณก็สามารถตอบได้อย่างเต็มปากว่า “ฉันเป็นนักลงทุนแบบ Dollar Cost Average หนะสิ” ฟังดูดีขึ้นมาทันทีเลยใช่มั้ยครับแม้จะซื้อหน่วยลงทุนไม่กี่ร้อยบาทต่อเดือนก็ตาม
วิธีการเรียนรู้เรื่องกองทุนรวมสมัยนี้ก็ไม่ได้ยาก คุณสามารถหาอ่านฟรีได้ตามในอินเตอร์เน็ต ดูวีดีโอออนไลน์ ปรึกษาผู้รู้ หรือซื้อหนังสือจากร้านหนังสือชั้นนำมานั่งอ่านก็ได้ เยี่ยมจะตาย แต่แน่นอนครับว่าการลงทุนมันมีความเสี่ยงนะ คุณจะต้องศึกษาความรู้นั้นด้วยตัวเอง ผู้ที่ประสบความสำเร็จทุกคนกล่าวว่า “การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดคือการลงทุนในความรู้” คำนี้เป็นจริงตลอดมา
เคล็ดลับที่ 4 จงเป็นหนี้ ก่อนเป็นหนี้
ถ้าคุณอยากจะได้บ้านซักหนึ่งหลัง ผมแนะนำให้คุณไปเยี่ยมโครงการที่คุณต้องการเสมือนคุณจะไปซื้อจริงๆ ถามเซลล์เลยว่าถ้าอยากจะเป็นเจ้าของบ้าน หรืออื่นๆ อย่างเช่น รถ คอมพิวเตอร์ นาฬิกา มอเตอร์ไซด์ ทริปท่องเที่ยวต่างประเทศทัวร์ เสื้อผ้ากระเป๋าแบรนด์เนม ของเล่นที่คุณอยากจะได้จากหัวใจจริงๆ จะต้องใช้เงินผ่อนเท่าไหร่ต่อเดือน ยิ่งของที่คุณต้องการมีมูลค่าสูงมากเท่าไหร่ เงินที่จะต้องจ่ายเพื่อผ่อนสิ่งนั้นๆจะต้องเยอะมากขึ้นเรื่อยๆครับ
ในอดีตผมเคยอยากได้คอมพิวเตอร์เครื่องละ 70,000 บาท แต่ผมไม่มีเงินสด แถมใช้บัตรเครดิตก็ไม่ได้เพราะวงเงินไม่ถึอยู่ดี ผมเลยต้องกัดฟันออมเงินจากงาน Freelance เดือนละ 7,000 บาท ผ่านไป 3 เดือน ผมไม่อยากได้คอมพิวเตอร์แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่มันมีเพิ่มขึ้นคือเงินออม 21,000 บาทในบัญชีธนาคาร
ไม่ว่าคุณอยากจะได้อะไร อย่าใจเย็นจนปล่อยให้มันเป็นเพียงแค่ความฝัน แต่ก็อย่าใจร้อนเกินไปจนกลายเป็นหนี้สิน ทุกอย่างมันมีเวลาของมันครับ อย่างน้อยคุณก็ควรจะใช้เทคนิคนี้ในการทดสอบของทุกอย่างที่คุณอยากจะเป็นเจ้าของมันและไม่มีเงินสด บอกเลย แฟนคลับ Startyourway หลายคนทำแล้วได้ผลมาก เวิร์ค
และเคล็ดลับข้อสุดท้าย คือ สร้างเส้นทางนายตัวเอง
ถ้าทุกวันนี้คุณไม่มีเงินออม เพราะรายได้ที่มีมันไม่มากพอจะทิ้งห่างรายจ่าย คุณก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรจะสร้างเส้นทางนายตัวเองเพื่อหารายได้เพิ่มครับ คุณอยากจะทำอะไรหละ ขายของออนไลน์ผ่าน Shopee สร้างคลิปวีดีโอแล้วกินค่าโฆษณาจาก Youtube Facebook เขียนนิยายแล้วขายผ่าน E-book รับจ้างทำงาน Freelance ผ่าน Fastwork หรือสร้างคอร์สสัมมนาของตัวเองแล้วขายผ่านเว็บ Skilllane เป็นต้น
เงินออมถึงแม้จะกินไม่ได้ แต่มันก็มีรสชาต แถมรสชาตของมันก็เป้นสิ่งที่หาไม่ได้จากอาหาร เพราะมันเป็นรถชาตแห่งความภาคภูมิใจครับ
โฆษณา