11 ก.ย. 2019 เวลา 11:46 • สุขภาพ
💳 บัตรทอง 30 บาท รักษาทุกโรค
ในมุมมองของคุณเป็นแบบไหน? ✨
เพื่อนๆในเพจบางคนอาจจะยังไม่ทราบว่า เนิ้ตเป็นพยาบาลประจำหอผู้ป่วยอุบัติเหตุ (trauma)นะคะ ซึ่งเนิ้ตเองทำงานมาได้สักระยะนึงและพอจะทราบเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆในการใช้สิทธิการรักษาพยาบาลดีในระดับนึงเลยค่ะ (คิดว่าดีนะ สามารถแนะนำได้ 😁)
เนิ้ตเคยเขียนโพสก่อนหน้านี้เมื่อหลายเดือนที่แล้ว ที่อธิบายเกี่ยวกับการตรวจสอบสิทธิ พรบ. ไปแล้ว เนื่องจากผู้ป่วยอุบัติเหตุจราจรทั้งหมดต้องใช้สิทธิการรักษาเป็น พรบ. เท่านั้นค่ะ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักในการต่อ พรบ.กันมากขึ้น ซึ่งวงเงินที่ พรบ. ครอบคลุมช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลส่วนใหญ่ จะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท/ครั้ง/คน และเมื่อครบวงเงินที่ พรบ.ครอบคลุมค่ารักษาให้แล้ว ก็จะตัดเป็นสิทธิถัดไปนั่นคือ จ่ายตรง และที่ขาดไม่ได้เลยคือบัตรทอง 30 บาทที่จะเล่าให้อ่านในวันนี้นั่นเองค่ะ 😊
** ใครสนใจอยากอ่านเกี่ยวกับสิทธิ พรบ. เพิ่มเติมสามารถกดอ่านได้ที่โพสติดดาวของเนิ้ตเรื่อง
"⛑️อุบัติเหตุจราจรทำไมต้องใช้สิทธิ พ.ร.บ. บัตรทอง/จ่ายตรง เลยไม่ได้หรอ ? 📢" (กดอ่านที่🌟)
ในส่วนของ "บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค" หรือที่เรียกว่า "บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้่า"ที่เนิ้ตจะขอกล่าวถึงในวันนี้ เนิ้ตจะไม่ขอพาดพิงเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ แต่จะขอให้ข้อมูลตามแบบที่เนิ้ตมีประสบการณ์ตรงในการแนะนำผู้ป่วยเพื่อตรวจสอบสิทธิการรักษาเท่านั้นนะคะ
พยาบาลทรอม่า ฉายา สวยถึกและบึกบึน 😁
ก่อนอื่นทุกคนคงทราบดีแล้วว่า บัตรทองนี้จะใช้ได้เฉพาะกับโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น โดยที่คนไทยทุกคนไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือคนชรา ล้วนแล้วแต่มีสิทธิการรักษาบัตรทอง เป็นพื้นฐานของการรักษาพยาบาลกันทุกคนค่ะ
ซึ่งในการรับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐนั้น สิทธิบัตรทองเป็นสิทธิ์ที่ตรวจสอบได้ง่าย กระบวนการไม่ยุ่งยากเลย และใช้เวลาในการตรวจสอบสิทธิ์น้อยที่สุดค่ะ เรียกว่าไม่เกิน 30 นาทีกันเลยทีเดียว เอกสารที่ต้องเตรียมก็แสนจะง่ายดาย เพียงแค่มี
👉🏻บัตรทอง
👉🏻บัตรประชาชน
👉🏻และเอกสารใบสรุปการจำหน่ายผู้ป่วยโดยแพทย์ (Discharge summary) ซึ่งจะเป็นหน้าที่ระบุว่า สิทธิบัตรทอง ใช้สิทธิ์ได้ ✔️
เพียงเท่านี้เองก็เท่ากับว่าผู้ป่วยรายนั้นสามารถรับยา รับใบนัดและออกจากโรงพยาบาลได้ตามแผนการรักษาค่ะ
ในส่วนของผู้ป่วยอุบัติเหตุที่ดำเนินการสิทธิ พรบ.ผ่านตามวงเงินเรียบร้อยแล้ว นั่นคือส่วนเกินจะตัดไปใช้สิทธิบัตรทอง หรือกรณีอุบัติเหตุที่ไม่ใช่จราจร เช่นล้มเอง ถูกของมีคมบาด แมลงสัตว์กัดต่อย เป็นต้น จะได้ใช้สิทธิบัตรทองตั้งแต่เริ่มการรักษาค่ะ
ซึ่งไม่ว่าคุณจะต้องทำการตรวจที่ใช้งบประมาณมาก เช่นการทำ CT- scan, Untrasound, MRI หรือแม้แต่การผ่าตัดสมอง การผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือด หรือการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้รวมๆแล้วอาจมีวงเงินถึง 1 แสนบาทขึ้นไปค่ะ บางคนหลายแสนบาทเลยทีเดียว
1
สิ่งที่คุณกำลังคิดถูกต้องค่ะ... ค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดเพียง 30 บาทเท่านั้น นี่ยังไม่กล่าวถึงสิทธิการรักษาที่ค่ารักษาถูกกว่านั้นคือไม่ต้องเสียเงินเลย คือ สิทธิผู้พิการค่ะ
🔥🔥🔥ในข้อนี้เนิ้ตขอบอกตรงนี้เลยว่า "พวกเราทุกคนโชคดีที่สุดในโลกแล้วที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย ที่ยังมีสิทธิการรักษาสุขภาพถ้วนหน้าเช่นบัตรทองค่ะ"
ลองคิดดูเล่นๆว่าถ้าเราไม่มีเงิน แต่ประสบอุบัติเหตุอย่างหนักที่ต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยละเอียดหรือการผ่าตัดใหญ่ ซึ่งล้วนแล้วแต่ใช้งบประมาณมาก เราอาจจะต้องยอมรับชะตากรรมที่เกิดขึ้นว่าอาจจะต้องพิการหรือเสียชีวิตได้ เนื่องจากไม่มีค่ารักษาพยาบาลนั่นเองค่ะ
ถามว่า โรงพยาบาลจะนิ่งดูดายจริงหรอถ้าไม่มีเงิน(กรณีเมื่อก่อนที่ไม่มีบัตรทอง) แน่นอนไม่นิ่งดูดายแน่นอนค่ะ แต่ก็อาจจะทำการรักษาได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากการรักษาทุกๆขั้นตอนล้วนมีค่าใช้จ่ายที่มากนั่นเองค่ะ โรงพยาบาลเองก็คงไม่มีงบมากมายพอที่จะสามารถช่วยเหลือทุกคนได้ใช่มั้ยล่ะคะ
ซึ่งการมีบัตรทองตอบโจทย์ตรงที่ว่า โรงพยาบาลสามารถให้การรักษาได้เลย โดยที่มีงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลค่ะ อันนี้คือข้อดีนะ!!
🧐 แล้วข้อเสียที่เกิดขึ้นล่ะ ?
อย่างที่บอกว่าบัตรทองรักษาทุกคนและทุกโรค ข้อเสียก็คือ ได้ง่ายคนก็ย่อมไม่เห็นคุณค่าค่ะ
🔥ตัวอย่างคือ... 👇🏻
- บางคนกินเหล้าทุกวันได้ ตับแข็งไม่เป็นไรบัตรทองจ่ายให้
- บางคนกินทุกอย่างที่อยากกินได้ เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ถ้าเป็นเบาหวาน ความดัน ไขมัน บัตรทองจ่ายให้
- บางคนไม่เคยดูแลตัวเองเลย ไม่ออกกำลังกาย ใช้ชีวิตบนความประมาท ป่วยมา บัตรทองก็ยังจ่ายให้
- บางคนมีปัญหาชีวิต เกิดไม่อยากอยู่แล้ว ทำร้ายตัวเองดีกว่า เจ็บมา บัตรทองก็ยังช่วยจ่ายให้
- บางคนขับรถประมาท มีเลือดออกในสมอง ตับไตไส้พุงแตก ต้องได้รับการผ่าตัดใหญ่ ค่าใช้จ่ายครึ่งล้าน เช็คสิทธิ พรบ.จ่ายให้วงเงิน 30,000 บาท ส่วนเกินทั้งหมด บัตรทองจ่ายให้อีก รวมๆแล้วค่ารักษาทั้งหมด 30 บาท คุ้มเกินคุ้ม
ขอใช้ ฯลฯ เพราะมีสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย
อ่านมาถึงตรงนี้อย่าเพิ่งงงว่า มันเป็นข้อเสียยังไง ที่อ่านๆมาก็มีแต่ข้อดีทั้งนั้นนี่นา ?
ลองทบทวนดูดีๆว่า บัตรทองมีส่วนทำให้คนไทยใช้ชีวิตอย่างประมาทกันมากขึ้น คือไม่ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไม่ระมัดระวังยังไง ก็ยังมีสิทธิบัตรทอง standby ให้อยู่แล้ว หายห่วง!!
มีชีวิตก็ใช้ซะให้เต็มที่!!!.
เหยยย.. เนิ้ตขอร้องเลยว่าตัดความคิดแบบนี้ออกไปที ขอได้มั้ยให้คนไทยหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น อย่างน้อยก็คิดซะว่า เพื่อให้มีเวลาอยู่กับคนที่เรารักไปนานๆ
เนิ้ตขอเอาใจช่วยให้ทุกคนรักษาสุขภาพนะคะ
😇 เอาล่ะ อ่านเสร็จแล้วมื้อนี้ก่อนเลี้ยวเข้าร้านหมูกระทะ ลองแวะร้านสลัดข้างทางดู น่าอร่อยดีนะ!!
เลิกงานมาเหนื่อยมากๆ อย่าเพิ่งรีบกินรีบนอน แวะไปวิ่งเบาๆสักครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงก็สดชื่นดีเหมือนกันนี่นา 😁
"สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง"
เรื่องและภาพ : พยาบาลวิชาชีพอิสระ 💉
😘😘😘
**วันนี้ว่างมาก กดไลก์ คอมเม้นท์ เป็นกำลังใจและเข้ามาทักทายเนิ้ตกันได้เหมือนเดิมนะคะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่า 🙏🏻
โฆษณา