12 ก.ย. 2019 เวลา 20:32 • ไลฟ์สไตล์
นิทาน แรงบันดาลใจ เก็บเงิน 1 ล้านบาทแรกในชีวิต
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ชุนอิจิใช้ชีวิตอยู่กับพ่อ 2 คน ทุกๆวัน พ่อของชุนอิจิจะพูดถึงเทวรูปหินสวยงามที่อยู่ห่างไกล 1,000,000 เมตร เขามีความฝันอยากจะไปสักการะด้วยตนเองซักครั้งแต่ก็ยังไม่ได้เริ่มออกเดินทางเสียที จนกระทั่งวันหนึ่ง พ่อของชุนอิจิป่วยหนัก ก่อนสิ้นใจ พ่อของเขาฝากวานชุนอิจิให้นำอัฐิของตนเองไปโปรยที่เทวรูปหินแสนห่างไกล ชุนอิจิคิดว่าตัวเองไม่มีทางทำได้แน่ การเดินเท้า 1,000,000 เมตรนั้นเป็นไปได้ไม่หรอก แต่พอเห็นสายตาอันเศร้าของพ่อ เขาเลยตกลงรับปากด้วยศักดิ์ศรีของลูกผู้ชายว่าจะทำให้ได้ หลังจากพ่อของเขาเสียชีวิตลง ชุนอิจิเลยแบกอัฐิพร้อมเริ่มออกเดินทาง และนี่แหละครับ คือที่มาของนิทาน แรงบันดาลใจ เก็บเงิน 1 ล้านบาทแรกในชีวิต
หลังจากที่เดินทางออกจากบ้านข้ามเขาได้เพียงแค่ 15,000 เมตร ชุนอิจิก็เริ่มท้อแท้ “โอ้ย เหนื่อยก็เหนื่อย หิวก็หิว นี่ข้ามาทำอะไรเนี่ย ไม่น่าลำบากเลย ไม่ต้องทำอะไรก็สบายดีอยู่แล้วนี่นา” ระหว่างที่ชุนอิจิกำลังตัดพ้อ บังเอิญมีชายชราคนหนึ่งเดินผ่านทางมาพอดี ด้วยความที่เขาเห็นชุนอิจินั่งถอนหายใจอยู่คนเดียว เขาเลยถามว่าเกิดอะไรขึ้นหรือ…???
ชุนอิจิเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟัง พร้อมกับถามความคิดเห็นว่าเขาควรจะไปต่อหรือว่าจะลืมคำสั่งเสียของพ่อดี ชายชราจึงตอบว่า “การเดินทาง 1,000,000 เมตรได้นั้น ก็ต้องเริ่มจาก 10 เมตรแรก 100 เมตรแรก 1,000 เมตรแรก 5,000 เมตรแรกเสมอ อย่ามองเป้าหมายทีละไกลๆ เจ้าจงค่อยๆมองอนาคตแบบใกล้ๆก็พอ”
“ยังไงเหรอครับท่าน” ชุนอิจิสงสัย…???
“เจ้าก็แค่เดินไปเรื่อยๆ ค่อยๆเดินไปทีละน้อย ระหว่างทาง หากเจ้าเหนื่อย เจ้าก็พักเสียหน่อยก็ได้ หากช่วงไหนเจ้าเพลียมาก ก็อาจจะแวะหยุดพัก 2 – 3 วันจนหายเหนื่อยและค่อยก้าวเดินต่อไปก็ได้ ไม่แน่นะ พอเจ้าออกเดินทาง เจ้าอาจจะเจออาหารใหม่ๆที่อร่อยอย่างที่เจ้าไม่เคยกินมาก่อน เจอผลไม้แปลกๆ เจอสถานที่สวยๆอย่างที่เจ้าคาดไม่ถึง และอาจจะผู้คนที่น่ารักและมีเมตตาต่อเจ้าก็ได้นะ ถ้าเจ้าไม่ออกเดินทางเมตรแรก เจ้าก็อาจจะไม่ได้เจออะไรใหม่ๆเลยก็ได้…!!! ทุกอย่างเริ่มต้นแค่การเดินทางไปทีละก้าวเท่านั้นเอง”
ชุนอิจิได้ฟังก็เกิดกำลังใจ แต่ก็ไม่แน่ใจในความสามารถของตัวเอง ชายชราเหมือนจะเข้าใจ เลยอาสาเดินทางไปเป็นเพื่อน เพราะยังไงมันก็เป็นทางผ่านของเขาอยู่แล้ว ชุนอิจิก็เลยมีเพื่อนร่วมทาง
ทุกครั้งที่ชุนอิจิเหนื่อยล้าและหยุดพัก ชายชราก็จะหยุดพักด้วยโดยไม่ปริปากบ่น นอกจากนั้น เมื่อเจอผลไม้แปลกๆที่มีรสชาตอร่อย ชายชราจะเด็ดให้เขากินเสมอ หากเจอเมืองหรือธรรมชาติตรงไหนสวยงามจนชุนอิจิอยากหยุดพักเพื่อเก็บความทรงจำตรงนั้นเอาไว้ 2-3 วัน ชายชราก็จะอยู่เป็นเพื่อนชุนอิจิด้วย ระหว่างทางชุนอิจิได้เจอประสบการณ์ใหม่ขึ้นเรื่อยๆ และความรู้สึกว่า “ฉันทำไม่ได้” ก็ค่อยๆจางหายไปจากใจทุกที
ชุนอิจิกับชายชราค่อยๆเดิน ค่อยๆพัก ทุกๆครั้งที่มีความก้าวหน้า ชุนอิจิก็มีความสุขมากยิ่งขึ้น จนในที่สุด ภายใน 2 เดือน เขาก็สามารถเดินทางไปถึงเทวรูปหินที่อยู่ห่างไกลบ้านของเขา 1,000,000 เมตร ชุนอิจิไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเอง เทวรูปหินนั้นสวยงามเกินกว่าที่พ่อของเขาเล่าให้ฟังเสียอีก เมื่อเขาถึงจุดหมายที่จะโปรยอัฐิ ความรู้สึกของชุนอิจิก็รู้สึกตะลึงกับตัวเอง “ไม่คิดเลยว่าคนอย่างฉันก็ทำได้ ขอเพียงแค่ค่อยๆทำไป มันก็สำเร็จได้นี่นา” เมื่อเขาจะหันไปขอบคุณชายชรา ชายชราก็ไม่อยู่ตรงนั้นเสียแล้ว เพราะความจริงชายชราเป็นวิญญาณของพ่อชุนอิจิที่แปลงตัวมาเพราะต้องการมอบมรดกชิ้นสุดท้ายในชีวิต นั่นก็คือคำสอนจากพ่อว่า “คนเราเมื่อตั้งใจทำอะไรแล้ว ค่อยๆเริ่มจากสิ่งเล็กๆก่อน สะสมความเชื่อมั่นไปเรื่อยๆ วันหนึ่งเราจะต้องประสบความสำเร็จแน่นอน”
ชุนอิจิแรกๆก็ไม่มีความเชื่อมั่นว่าจะเดินเท้าได้ถึง 1,000,000 เมตร แต่พอเขาค่อยๆลงมือทำ เหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยก็ไปต่อ ไม่หยุดทำ เขาก็สามารถทำสำเร็จจนได้ เงิน 1 ล้านบาทแรกในชีวิตก็เหมือนกันครับ มันเป็นเงินก้อนใหญ่มากจนหลายคนไม่กล้าคิดฝัน แต่ถ้าเราค่อยๆเริ่มเหมือนชุนอิจิ ทำงานหาเงินแล้วก็ออมไปเรื่อยๆ ค่อยๆสะสมหุ้นหรือกองทุนรวมที่เราศึกษามาเป็นอย่างดีด้วยเงินจำนวนน้อยๆแต่ไม่หยุดเดิน วันหนึ่งคุณก็จะมี 1,000 บาทแรกในชีวิต ออมเงิน 1 พันให้ได้สิบครั้ง คุณก็จะมีเงิน 10,000 บาทแรกในชีวิต
ออมเงิน 10,000 บาทให้ได้ 10 ครั้ง คุณก็จะมีเงิน 100,000 บาทแรกในชีวิต
ออมเงิน 100,000 บาทให้ได้ 10 ครั้ง คุณก็จะมีเงิน 1,000,000 บาทแรกในชีวิต
ช่วงไหนเหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยก็ไปต่อ และเมื่อคุณทำได้ รางวัลที่คุณจะได้รับก็คือ “ความภาคภูมิใจในตัวเอง ที่รู้ว่าตัวเองก็ทำได้เหมือนกับคนอื่นนี่นา” ใครทำได้แล้ว คอมเม้นท์สอนคนที่กำลังจะทำได้หน่อยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ
Startyourway เส้นทางนายตัวเอง
โฆษณา