15 ก.ย. 2019 เวลา 15:10 • การเมือง
การทำสงครามราคาเท่าไหร่?
#Sapiens
หลายคนอย่างมองว่าการใช้ชีวิตยุคนี้นั้นไม่ได้ดีเหมือนกับในอดีต แต่ว่าก็ยังมีข้อดีที่สำคัญมากๆ ที่คนส่วนใหญ่ได้มองข้ามไป เพราะทุกวันนี้นับว่าเราอยู่ในยุคที่เว้นว่างจากการทำสงครามมายาวนานที่สุด โดยมนุษย์ในอนาคตอาจมองเราว่าช่างไร้เดียงสาเนื่องจากการใช้สันติวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง เพราะเมื่อมองย้อนไปในอดีต มีการทำสงครามมาอย่างยาวนานและชนชั้นสูงต่างมองว่าสงครามเป็นสิ่งที่ดี ส่วนคนที่เหลือ มองว่าไม่ดีแต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นก็หาประโยชน์จากมันเข้าตัวเองสะ แต่เนื่องจากยุคของเราเป็นยุคแรกที่ชนชั้นนำ ไม่ว่านักการเมืองหรือนักธุรกิจ ที่มองว่าสงครามนั้นเลวร้ายและสามารถหลีกเลี่ยงได้
เพราะชนชั้นนำของเรามีมนุษยธรรมมากขึ้น?
ในหนังสือนั้นมองว่าเป็นเพราะ 4 ปัจจัยคือ ภัยคุกคามจากหายนะนิวเคลียร์ที่รุนแรง จึงเกิดขึ้นของลัทธิสันตินิยมที่ส่งผลให้สงครามลดลงจนการค้าเฟื่องฟู และย้อนทำให้สันตินิยมยิ่งเฟื่องฟูขึ้น ต้นทุนการทำสงครามเพิ่มขึ้นมากเพราะทุกประเทศเชื่อมโยงกันหมดจนไม่อาจสร้างนโยบายที่ไม่ขึ้นกับเศรษฐกิจของประเทศอื่น การต้องพึ่งพากันที่ซ่อนอยู่นี้ทำให้ไม่มีประเทศใดอยากทำสงครามแบบเต็มรูปแบบอีกต่อไป
การทำสงครามในอดีตที่เมื่อชนะนั้นจะได้ดินแดน ได้เหมืองทอง ได้ผลผลิตทางการเกษตร ได้แรงงาน
แต่ทุกวันนี้ สมมุติหากจีนสามารถส่งทหารมายึดแคลิฟอร์เนียได้ กำไรที่เกิดขึ้นก็ไม่สามารถยึดมาได้เหมือนเหมืองทองเพราะบริษัทที่อยู่ในนั้นทำกำไรจากความรู้ความสามารถ สติปัญญาของวิศวกรกูเกิล นักเขียนภาพยนตร์หรือผู้กำกับในฮอลลีวู้ดต่างหาก
ส่วนตัวผมหากมองไม่ต้องถึงกับเป็นสงครามจริงๆ แค่สงครามการค้าระหว่างประเทศนั้นก็ยากที่จะเกิดอย่างรุนแรงในทีเดียวได้เพราะทุกอย่างในระบบเศรษฐกิจโลก ได้ก้าวข้ามคำว่าประเทศไปแล้ว
ยกตัวอย่างเช่น จีนกับอเมริกา ที่สามารถทำสงครามการค้ากัน ที่หลายครั้ง โดนัล ทรัมป์ ได้ประกาศอะไรออกไปก็ต้องถอยหลังกลับมาหนึ่งก้าว เมื่อจีนตอบโต้คืน เช่นกรณีแบนหัวเว่ย ที่จีนตอบโต้ด้วยการไม่ให้ส่งแรร์เอิร์ธให้สหรัฐ
ส่วนคำตอบที่ว่าสงครามราคาเท่าไหร่นั้นผมอาจไม่สามารถตอบเป็นตัวเลขได้ แต่เห็นด้วยกับหนังสืออย่างมากที่ว่าความเสียหายที่เกิดจากสงครามนั้นเกินต้นทุนในการก่อสงครามไปมากมายแล้วสำหรับยุคนี้
matmat
หากชอบบทความอย่าลืมกดติดตามเพื่อไม่พลาดตอนต่อไปเพราะใกล้ถึงบทสรุปของซีรี่ย์หนังสือเล่มนี้แล้ว
ขอบคุณทุกไลค์และความคิดเห็นล่วงหน้าครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา