16 ก.ย. 2019 เวลา 11:20 • ไลฟ์สไตล์
" เราจะลดการทิ้งขยะพลาสติกได้อย่างไร "
เปิดมาด้วยรูปที่เจ็บปวดที่สุด แต่มันช่วยกระตุ้นจิตสำนึกเรา
กลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากที่หายไปนาน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรียกได้ว่า กิ๊ฟใช้จิตวิญญาณในการเขียนเลยก็ว่าได้ เพราะเราจริงจัง !!
กิ๊ฟเคยพูดเรื่องปัญหาขยะพลาสติก ผลกระทบไปเยอะแล้ว และถึงกิ๊ฟไม่ได้พูด ก็มั่นใจว่าเพื่อนๆชาวBlockdit ทุกคนรู้ว่าปัญหาขยะพลาสติกมันถึงจุดวิกฤตที่เรียกได้ว่า..
"ถ้าเราไม่เริ่มแก้ไขตั้งแต่ตอนนี้ ในอนาคตเราอาจไม่มีโอกาสได้แก้ไข และอาจจะต้องเสียใจตลอดไป"
สำหรับบทความนี้ กิ๊ฟจะพาเพื่อนๆมาดูว่า กิ๊ฟมีวิธีลดการทิ้งขยะพลาสติกอย่างไร เพราะมากกว่าการพูด คือการทำเป็นตัวอย่าง เราจะบอกให้เขาทำได้ไง ถ้าเราไม่ทำให้เขาเห็น
1. Ecobrick
Ecobrick คือการนำขยะแห้ง มาตัด มาฉีก มาทำให้มันเป็นชิ้นเล็กๆ อย่างเช่น กระดาษ ซองขนม ซองกาแฟ เปลือกลูกอม ซองมาม่า หรือซีลพลาสติกที่ไว้ห่อหุ้มสิ่งของต่างๆ ซึ่งปัจจุบันนี้การสั่งซื้อสิ่งของออนไลน์มีมากขึ้น ทำให้มีการจัดส่งพัสดุ สินค้าที่เดินทางก็ต้องมีการห่อหุ้มกันกระแทกอย่างดี กระดาษ ซีลพลาสติกห่อหุ้ม คิดดูว่าวันหนึ่งมีการส่งของกี่ชิ้น พลาสติกพวกนี้ถูกทิ้งปริมาณเท่าไร
เรานำขยะแห้งพวกนี้มาอัดใส่ขวดพลาสติก ใช้ไม้หรือวัสดุอะไรก็ได้ที่มีลักษณะเป็นแท่ง แข็งแรง สามารถอัดขยะพลาสติพวกนี้ลงไปในขวด อัดให้แน่น จากนั้นปิดฝาขวด เตรียมส่งให้ที่ๆเขาต้องการ Ecobrick ไปใช้ประโยชน์
Ecobrick ใช้ทำอะไร ?
Brick ก็คืออิฐ แน่นอน Ecobrick ก็ไม่ต่างจากอิฐทั่วไป นำมาใช้ในการก่อสร้าง บ้าน อาคารทั่วไป และที่สำคัญเราใช้ประโยชน์จากความเหนียว ความแข็งแรงทนทานของพลาสติก มาใช้ให้เกิดประโยชน์ แทนที่จะเป็นโทษอยู่ในทะเล ทำให้ผนังที่ทำมาจาก Ecobrick มีความทนทานกว่าผนังบ้าน อาคารทั่วไป
" มาเรียมไม่ได้จากไป เพียงเพื่อให้เราเสียใจ หลังจากนั้นก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น "
สำหรับกิ๊ฟเอง เริ่มทำ Ecobrick มาได้ 3 เดือนแล้ว กิ๊ฟพูดได้เลยว่าถ้าเราศึกษาเรียนรู้ใส่ใจ ลองทำอย่างจริงจังแล้ว มันจะกลายเป็นความรู้สึกอัตโนมัติที่เราจะไม่กล้าทิ้งขยะพลาสติก ในเมื่อเรารู้ว่ามันสามารถนำมาทำเป็นอย่างอื่นที่มีประโยชน์มากกว่า และยังช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกที่อยู่ในระยะวิกฤต กิ๊ฟว่ามันไม่มีเหตุผลที่เราจะไม่เลือกทางเลือกที่ดีกว่า คือ " นำขยะเหล่านั้นมาทำเป็น Ecobrick ซะ " มันอาจจะฟังดูตลกแต่ทุกครั้งที่กิ๊ฟทำ กิ๊ฟคิดเสมอว่าเพื่อเต่า เพื่อโลมา เพื่อปลาวาฬ หรือเพื่อนของมาเรียมเอง ที่จะได้ไม่ต้องตายเพราะขยะพลาสติก
" เราไม่รู้หรอกว่าถุงพลาสติกที่เราทิ้งในวันนี้ วันหนึ่งมันอาจจะไปอยู่ในท้องปลาวาฬสักตัว หลอดที่เราทิ้งในวันนี้ วันหนึ่งมันอาจจะไปทิ่มเข้าจมูกเต่าสักตัว อย่างที่เคยออกข่าวก็ได้ ้ "
บริจาคได้ที่ไหน?
เพื่อนๆสามารถค้นหาในกูเกิลได้เลย ว่าบริจาค Ecobrick เพิ่มปีปัจจุบันไว้ด้วยก็ดี เช่น 2562 เพราะว่าจะได้ทราบแหล่งรับบริจาคที่เขายังเปิดรับอยู่ ส่วนตัวกิ๊ฟเอง ก็ทำ Ecobrick ไปเรื่อยๆ มั่นใจว่ามันต้องมีที่รับแน่นอน เพราะสร้างบ้าน อาคารหลังหนึ่งใช้ Ecobrick เยอะมาก สำหรับตอนนี้แหล่งรับบริจาคที่กิ๊ฟหาได้ก็จะมี ..
1. กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองบึงยี่โถ (ซอยวัดเขียนเขต) โทร. 081-7006878
2. ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุบ้านฟ้ารังสิต โทร. 02-5776605
3. ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุบ้านปิยวรารมย์ โทร. 02-1502353
4. ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุบ้านสถาพร โทร. 02-5499323
Trash Hero Thailand
เป็นกลุ่มคนที่รวมตัวกัน มีเป้าหมายเพื่อลดขยะพลาสติก ซึ่ง Trash Hero Thailand มีกลุ่มในเฟสบุคด้วย ถ้าเพื่อนๆสนใจกิจกรรม หรืออยากอัพเดทแนวทางการลดขยะพลาสติกก็สามารถกดถูกใจได้ ซึ่งทาง Trash Hero Thailand ก็รับบริจาค Ecobrick มานานแล้ว โดยจะส่งไปใช้ประโยชน์ตามเครือข่ายที่ประสานงานไว้
Ecobrick บริจาคผ่านกลุ่ม Trash Hero Thailand จัดส่งที่อยู่ตามนี้เลย
2. โครงการหลังคาเขียว/กล่องวิเศษ
วิธีการนี้ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดตั้งแต่กิ๊ฟเคยทำมา คือการนำกล่องนม หรือเครื่องดื่มที่เราดื่มเสรจแล้วไปล้างให้สะอาด ผึ่งแดดให้แห้ง พับเก็บให้เรียบร้อยส่งบริจาค จะเป็นทางไปรษณีย์ หรือกล่องรับบริจาคที่บิ๊กซีก็ได้
กล่องนมพวกนี้ด้านในจะมีฟอยล์ซึ่งสามารถนำไปทำเป็นหลังคา กันน้ำได้
ซึ่งวิธีการนี้ กิ๊ฟทำมาเป็นปีแล้ว กล่องนมก็ไปทำเป็นหลังคา หลอดก็ไปทำเป็น Ecobrick คิดดูซิว่าถ้าเราทำแบบนี้ กินนมกล่องหนึ่ง ทั้งกล่อง
ทั้งหลอด เราก็หาที่ไปให้มันได้ โดยที่ไม่ต้องจบไปเป็นขยะในทะเล
บริจาคได้ที่ไหน?
1. จุดรับบริจาคที่บิ๊กซี สาขาใหญ่ๆใกล้บ้าน
2.บริษัท ไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด (เขียนที่หน้ากล่องว่า ร่วมโครงการหลังคาเขียวฯ ) 30/11 หมู่ที่ 11 วัดบางเสาธง บางนา-ตราด บางเสาธง บางเสาธง สมุทรปราการ 10540
ตอนนี้ก็ยังรับอยู่นะ เพื่อนๆคนไหนสนใจสามารถกดถูกใจเพจ Greenroof เพื่ออัพเดทข้อมูลได้เลย
3. โครงการ greenroad
วิธีการนี้คิดว่าเพื่อนๆหลายคนน่าจะเคยได้ยิน อาจจะเป็นวิธีการใหม่สำหรับประเทศเราต้องพัฒนาศึกษากันต่อไป แต่กิ๊ฟว่ามันเป้นวิธีที่ช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกได้เยอะเลยทีเดียว โดยเฉพาะถุงพลาสติก ถุงหูหิ้ว
เราจะนำถุงพวกนี้มาบดๆให้มันละเอียด เม็ดพลาสติกพวกนี้เมื่อนำมาเป็นส่วนผสมในการทำถนน จะทำให้ถนนแข็งแรงขึ้น ถุงพลาสติกใช้เวลา 450 ปีในการย่อยสลาย เปลี่ยนข้อเสียพวกนั้นให้มาเป็นข้อดี เมื่อนำมันมาอยู่ในจุดที่เหมาะสม ใช้ความเหนียว ความคงทนของมันให้เป็นประโยชน์
บริจาคถุงพลาสติกได้ที่ไหน อย่างไร?
บริจาคได้ที่ ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ 22 ซ.7 ถนนหมื่นด้ามพร้าคต ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300
โดยผศ.ดร.เวชสวรรค์เป็นอาจารย์ที่ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ได้ทำการนำร่องสร้างถนนรีไซเคิล ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ลองสร้างถนนรีไซเคิลจากถุงพลาสติกที่ตลาดร่มหุบ สมุทรสงครามแล้ว ถือว่าสำเร็จไปได้ด้วยดี โดยจะมีแผนขยายต่อยอดโครงการในพื้นที่อื่นด้วย
4. Precious Plastic Bankok
สำหรับโครงการนี้ กิ๊ฟขอบอกเลยว่าอิมพอร์ตมาจากเนเธอร์แลนด์ เป็นโครงการรีไซเคิลพลาสติก จุดเริ่มต้นมาจากชาวดัตช์คนหนึ่งชื่อ Dave Hakkens เริ่มปี 2556 หลังจากนั้น ปลายปี 2560 โดมินิก ภูวสวัสดิ์ จักรพงศ์ ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ผู้ที่สนใจในปัญหาสิ่งแวดล้อมก็รับโครงการนี้เข้ามาต่อยอดในประเทศไทย ซึ่งถึงแม้โครงการนี้เพิ่งจัดตั้งมาไม่นาน แต่ก็มีเครือข่าย มีกิจกรรมช่วยเหลือโลกตลอด
สำหรับโครงการ Precious Plastic Bankok รับบริจาคฝาพลาสติกทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำ ขวดนม ขวดเครื่องดื่ม ที่เป็นพลาสติกประเภท HDPE หรือ PP เก็บรวบรวม และนำไปผ่านกระบวน ทำเป็นแก้ว กระถาง นำไปขายเกิดเป็นรายได้ ให้มูลนิธิต่างๆ
กิ๊ฟเองก่อนหน้านี้เวลาเก็บขวดน้ำขายก็ไม่ได้แยกฝาขวดน้ำไว้ แต่เมื่อเราเริ่มจริงจัง เรียนรู้ ศึกษามากขึ้น ฝาพลาสติกพวกนี้มันมีที่ไปที่ดีกว่าขายไปพร้อมกับขวดลาสติก ซึ่งกิ๊ฟก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ที่รับซื้อจะแยกฝาทิ้งไปเป็นขยะ หรือนำไปผ่านกระบวนการอย่างอื่น
แต่ในเมื่อกิ๊ฟรู้จักโครงการนี้ ที่นำฝาพลาสติกพวกนี้ไปใช้ประโยชน์ ไม่มีทางที่มันจะไปเป็นขยะแน่นอน ต่อไปกิ๊ฟก็จะตั้งใจแยกฝาพลาสติกออกจาก ขวดน้ำ ขวดนม เครื่องดื่มที่กิ๊ฟดื่มทุกครั้ง เพระามันคืออีกทางที่เราจะได้ช่วยโลก
จัดส่งที่ไหน?
21 จุดรับบริจาคทั่วกรุงเทพ เพื่อนๆคนไหนสนใจสามารถกดถูกใจเพจ Precious Plastic Bankok มีลิงค์กูเกิลแสดงตำแหน่งจุดรับบริจาค หรือ คลิกที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลยก็ได้ กิ๊ฟ copy มาให้แล้ว (ยาวมากกกกก)
หรือใครที่ไม่สะดวกเข้ากรุงเทพ ส่งตามที่อยู่นี้เลย
Dominic Chakrabongse
(Precious Plastic Bangkok)
จักรพงษ์วิลล่า 396/1 ถ.มหาราช
แขวงพระบรมมหาราชวัง
เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200
5. กล่องข้าว ช้อนส้อม+แก้วพกพา ถุงผ้า ถุงพลาสติก
แก้ว stojo กล่องช้อนส้อม ของชำรวยงานแต่งเพื่อน
ไม่ว่าจะเป็นกล่องข้าวหรือ แก้วน้ำ ช้อนส้อมพกพา สิ่งเหล่านี้คือไอเท็มเด็ดที่คนรักโลกทุกคนจะมีพกติดตัว ซึ่งแน่นอนมันจึงกลายเป็นนิสัยกิ๊ฟที่เวลาไปไหนจะต้องพกกระเป๋าใบใหญ่ๆ เพราะเราจะต้องใส่ของพวกนี้
ทุกครั้งที่ไปซื้อของมันจะกลายเป็นนิสัยติดตัวที่เราจะต้องหยิบถุงผ้าใบใหญ่ๆติดมือไปด้วยตลอด เชื่อไหมว่าวันใหนไปซื้อของแล้วได้ถุงพลาสติกมา กิ๊ฟจะรู้สึกเฟลมาก ถึงแม้ว่าเราสามารถนำไปบริจาคสร้างถนนได้ แต่มันก็เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การแก้ปัญหาที่แท้จริงคือ ใช้ถุงพลาสติกให้น้อยที่สุด
กรณีของบางอย่างที่ใส่ถุงผ้าไม่ได้ล่ะ ทำยังไง?
กิ๊ฟมั่นใจว่ามันต้องเป็นคำถามของใครหลายๆคน แต่มันจะมาเป็นข้ออ้างไม่ได้ และนี้คือเหตุผลที่กิ๊ฟพกถุงพลาสติกติดกระเป๋าไว้ด้วย อย่างเช่นซื้อไข่ไก่ จะใส่มาในถุงผ้าไข่ก็จะแตก หรือผักบางอยางถ้าใส่ถุงผ้าก็จะเละ อย่างเช่นคะน้า ผักบุ้ง แต่ถ้าเป็นมะนาว หอมใหญ่ที่เป็นลูกๆ กิ๊ฟก็ใส่ถุงผ้าเลย
กิ๊ฟจะพกถุง2ใบขนาดเล็กกับใหญ่ ทุกครั้งที่เราออกไปข้างนอกซื้อของ หลีกเลี่ยงที่จะรับถุงไม่ได้ กิ๊ฟก็จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เลือกใบที่
สะอาดๆ เก็บไว้ใช้ ส่วนใบที่เยินๆหน่อยก็บริจาคทำถนน
ทุกวันนี้ก้ไม่ใช่ว่ากิ๊ฟจะไม่ใช้ถุงพลาสติกเลยในชีวิตประจำวัน ถุงพลาสติกมันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง แทบจะเรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างให้เธอแล้วจริงๆ
เพราะฉะนั้น ค่อยปรับค่อยเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถามว่าความสะดวกสบายลดลงไหม แน่นอน มันลดลง แต่ให้ท่องไว้ว่า "หนักที่เรา เบาที่โลก" ตอนนี้โลกเรามันหนักจนจะแบกไม่ไหวอยู่แล้ว
ก่อนทำงานขึ้นเวรถ้ากิ๊ฟไม่อยากซื้ออาหารตามสั่งเพราะมันจะได้ถุงมาแน่นอน กิ๊ฟก็จะทำกับข้าวใส่กล่องเอง หรือไม่ก็โทรสั่งป้าร้านข้าวให้ทำรอไว้ ก่อนขึ้นเวรก็จะเจียดเวลามาที่ร้านข้าวเพื่อเอากล่องมาใส่ข้าวเอง จะได้ไม่ต้องใช้ถุง ถามว่าต้องทำถึงขนาดนี้ไหม บอกเลยว่า "ต้อง!" ก็อย่างที่กิ๊ฟบอกไปตั้งแต่ช่วงแรกๆ ถ้าเราศึกษาเรียนรู้ใส่ใจ เราจะรู้สึกว่าโลกเรามันใกล้แตกลงทุกทีๆ เราจะพยายามทำทุกอย่างที่เราทำได้ เพื่อให้โลกอยู่รอด
ถามว่าถ้าจำเป็นต้องซื้อข้าวจากร้านมาจริงๆ โดยที่ไม่ได้เตรียมกล่อง กิ๊ฟก็จะเลือกร้านที่ใช้กล่องชานอ้อย หรือไม่ทางเลือกสุดท้ายคือ ใส่ถุงพลาสติกดีกว่าใส่กล่องพลาสติกหรือกล่องโฟม เพราะถุงพลาสติกอย่างน้อยก็ล้าง บริจาคทำถนนได้
" อย่าให้ถึงจุดที่เราต้องมานั่งเสียใจ โทษตัวเองว่าทำไมที่ผ่านมาเราไม่ทำอะไรเลย " ไม่มีคำว่า สายไป " มันแค่ประโยคที่เอาไว้ปลอบใจแค่นั้นเอง "
กิ๊ฟอยากจะบอกว่า คำว่าสายไป มันมีอยู่จริง และ The point of no return เราก็กำลังจะเจอจริงๆ ถ้าเรายังไม่เปลี่ยนแปลงอะไร
6. แยกขยะ ของเก่าขาย
กลับมาที่วิธีเบสิคที่สุด แต่เป็นวิธีที่สำคัญที่สุด ถ้าเราแยกขยะไม่เป็นเราก็ไม่สามารถช่วยโลกหรือทำอะไรได้เลย สำหรับกิ๊ฟเองที่บ้านจะมีรถรับซื้อของเก่า ขวดพลาสติกทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำ หรือเครื่องปรุงที่อยู่ในครัว เศษเหล็ก ลัง กระดาษ ที่บ้านก็จะเก็บรวบรวมไว้ถึงเวลาก็จะมีรถมารับซื้อ
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พลาสติกที่เราใช้กันในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกใน 7 ประเภทที่รีไซเคิลได้อยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ว่ารถรับซื้อของเก่าจะรับซื้อหมด มันก็จะมีบางส่วนที่เราก็ต้องหาที่ไปให้ขยะพลาสติกพวกนั้นต่อไป
ส่วนขยะมีพิษเอง ก็จะเก็บรวบรวมไว้ถึงเวลาก็เอาไปใส่ถังขยะสีแดง ในหมู่บ้านกิ๊ฟจะมีไว้ 1จุด นอกจากนี้ ตอนนี้ AIS ก็มีโครงการรับทิ้งขยะอิเลคทรอนิกส์ แต่จะมีให้บริการเป็นบาง Shop ซึ่งเพื่อนๆสามารถเข้าไปดู Shop ที่เปิดรับบริจาคใน เว็บAIS ได้
ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นแนวทางลดการทิ้งพลาสติก สำหรับกิ๊ฟ อ่านดูแล้วมันอาจจะดูยุ่งยาก เสียเวลา หลายขั้นตอน ซึ่งกิ๊ฟยอมรับว่าความสะดวกสบายลดลง จะทำอะไรก็ต้องคิดว่ามันมีผลกระทบกับโลกมากแค่ไหน แต่ก็อย่างที่บอกไปตั้งแต่ช่วงแรก
" หนักที่เรา เบาที่โลก "
ถ้าเราไม่เริ่มไม่ทำตั้งแต่ตอนนี้ แล้วเราจะทำเมื่อไร มันยากที่จุดเริ่มต้นแต่พอเราทำไปเรื่อยๆ เชื่อกิ๊ฟ ว่ามันจะเป็นนิสัย กิจวัตร เราจะชิน และเราจะภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการกู้โลกครั้งนี้
... เพิ่มเติม
สำหรับใครที่ใช้หลอดดูดน้ำเป็นประจำ ไม่ว่าจะไปเซเว่น ร้านค้าที่ต่างๆ ใจจริงกิ๊ฟอยากให้เลิก ลดใช้ เพราะมันเป็นพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้หากอยู่ในสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญสงสารเต่าที่ต้องมาโดนหลอดพลาสติกแข็งๆ เสียบจมูก เสียบปาก หากมันถูกทิ้งในทะเล
แต่ถ้าหลีกเลี่ยง ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ หลอดพวกนี้ก็มีที่ไปมากกว่าจะเป็นขยะในทะเล คือการนำมาทำเป็นหมอนหลอดรองรับน้ำหนักกันกระแทกให้กับผู้ป่วยติดเตียง
http://www.liekr.com/detail/pij06lpjDt
1. โครงการ ใส่ใจใส่หมอน เทสโก้โลตัส รับบริจาคหลอดพลาสติกทำหมอน หมดเขตสิ้นเดือนกันยายน จะมีจกล่องรับบริจาค ถ้าเพื่อนๆสนใจก็สอบถามที่เคาน์เตอร์ได้
2. มูลนิธิพลังที่ยั่งยืน จัดส่งตามที่อยู่
เลขที่ 555 อาคาร 1 ชั้น 5 ถ.วิภาวดี รังสิต แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพ 10900
จัดส่งได้ถึงสิ้นปีนี้
3.ศูนย์สังคมพัฒนาสังฆมณฑลจันทบุรี
เลขที่ 89 ม.16 ต.คลองหินปูน
อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว 27210
โทร. 089-9398665 หรือ 086-61434118
จัดส่งได้ถึงสิ้นปี
สำหรับเพื่อนที่จะบริจาคหลอดทำหมอน ต้องเป็นหลอดดูดน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาว 6 mm ซึ่งก็คือหลอดดูดน้ำทั่วไปนั่นเอง จะมีความบาง ขนาดที่พอเหมาะ วงเล็บด้วยว่า หลอดพลาสติกสำหรับทำหมอน
โดยส่วนตัวกิ๊ฟไม่ค่อยได้ตามข่าว อัพเดทหลอดพลาสติกสำหรับทำหมอนว่าเขาจะเปิดรับที่ไหนบ้าง เพราะว่ากิ๊ฟไม่ใช้หลอด เวลาซื้อน้ำก็ยกขวดดื่มเลย หลอดส่วนใหญ่ที่กิ๊ฟเจอจะเป็นหลอดกล่องนมสีขาวๆมากกว่า ซึ่งขนาดเล็กเกิน แข็งเกินไปที่จะมาทำหมอนรองน้ำหนัก กิ๊ฟจะเอามาตัดๆใส่ขวดทำเป็น Ecobrick แทน
กิ๊ฟเองก็เริ่มมาจริงจังเรื่องโลกร้อน ปัญหาขยะพลาสติก ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต เราทุกคนต่างสงสารโลก อยากช่วยโลก แต่สิ่งสำคัญกว่าความคิด ความรู้สึกคือการลงมือทำจริงๆ เริ่มที่ตัวเรา
ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากรู้ว่ากิ๊ฟมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร จุดที่กิ๊ฟเก็บขยะแห้งทุกชิ้นที่อยู่ในตึกเวลากิ๊ฟขึ้นเวร ไม่ว่าจะเป็นซองขนม กาแฟ ถุงพลาสติก หรือแม้กระทั่งล้างถุงแกงเพื่อมาทำ greenroad
จุดทีพี่พยาบาลที่ขึ้นเวรด้วย พอกินนมเสรจแล้วจะต้องเอากล่องมาให้กิ๊ฟ เพราะรู้ว่ากื๊ฟจะเอาไปทำหลังคาเขียว จุดที่กิ๊ฟจะไม่ซื้ออาหารหรือขนม ถ้าอาหารหรือขนมนั้นใส่กล่องพลาสติกมา เพราะกิ๊ฟรู้จุดจบของมันคือขยะพลาสติกที่หนักโลก และอีกหลายอย่างที่กิ๊ฟเป็น
สามารถติดตาม อ่านบทความย้อนหลังของกิ๊ฟได้เพราะกิ๊ฟก็ไม่ต่างจากเพื่อนๆทุกคนทั่วไป แต่เราศึกษา เรียนรู้ เข้าใจ และเกิดความตระหนัก ทั้งหมดจึงเป็นแรงผลักดันให้เราทำสิ่งเหล่านี้
SaveWorld SaveLife Together
Be happy and live responsibly
ใช้ชีวิตให้มีความสุข รับผิดชอบต่อโลก ต่อสิ่งมีชีวืตอื่น
กล่องนม ถุงพลาสติก ฝาขวดน้ำ ส่งเรื่อยๆเก็บสะสมไว้เยอะ รกห้อง
ถ้าชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์
คอนเมนท์ติดตามและเป็นกำลังใจให้กิ๊ฟได้
แล้วเจอกันใหม่ บทความหน้าค่ะ 😊
โฆษณา