17 ก.ย. 2019 เวลา 04:09 • ปรัชญา
"พ่อแม่ทิ้งให้อยู่ลำพัง ต้องทำงานวันละ9ชั่วโมงเพื่อเลี้ยงตัวเอง"
เด็กคนนี้มีชื่อว่า น้องผักกาด อาศัยอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี
น้องผักกาดบอกว่าคุณพ่อกับคุณแม่ได้เลิกรากัน คุณแม่ไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหน แต่คุณพ่อได้ไปบวชอยู่ที่วัดต่างอำเภอ เลยต้องทำให้น้องผักกาดดิ้นร้นต่อสู้ด้วยตัวคนเดียว
ช่วงหลังเลิกเรียนตั้งแต่4โมงเป็นต้นไป น้องผักกาดได้ไปขอทำงานที่ร้านอาหาร จะมีหน้าที่ช่วยเตรียมผัก เตรียมเครื่องปรุงให้แม่ครัว เสริฟอาหารและเครื่องดื่ม จัดโต๊ะ ล้างจาน
บางทีต้องทำงานทั้งชุดนักเรียนเพราะไม่มีเวลาเปลี่ยนชุด ทำงานยาวไปถึงเที่ยงคืนตีหนึ่งเลย สำหรับเด็กคนหนึ่งถือว่างานมันหนักมากๆ แต่ถ้าไม่ทำก็ไม่มีกินไม่มีใช้ มันอาจจะยากหน่อยแต่จะดิ้นรนให้ถึงที่สุด
น้องผักกาดไม่เคยคิดโทษว่าเป็นความผิดของพ่อแม่ที่ทำให้ทุกอย่างเป็นแบบนี้ เพราะยังไงเราก็ได้ขึ้นชื่อว่า"ลูก" เราจะไม่อกตัญญูทั้งการกระทำและทางความคิด
น้องผักกาดจะทำทุกวิธีทางจะพยายามเก็บเงินเรียน หรือไม่ก็จะพยายามสอบชิงทุนให้ได้ ถ้าเงินไม่พอก็จะทำงานเพิ่ม น้องอยากเรียนต่อสูงๆเพื่ออนาคตอันสดใสของตนเอง น้องคิดว่าตัวเองทำได้และจะพยายามเอื้อมมันมาให้ได้
ตอนนี้ต้องทำงานวันละ9ชั่วโมงเพื่อแลกกับโอกาสทางการศึกษา ถึงจะเหนื่อยมากแค่ไหน แต่มันเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้น้องผักกาดมีอนาคตที่ดีกว่าวันนี้
strongขอทิ้งท้ายว่า
"อย่ามองว่าโลกมันโหดร้ายเพราะทุกอย่างมันมีทั้งด้านดีและด้านร้าย"
แหล่งที่มา:PAYAI TV
#strongแล้วเดินหน้าต่อ
ทุกไลค์ ทุกแชร์ ทุกการติดตาม ทุกคอมเมนท์ และทุกการอ่าน คือกำลังใจที่ดีที่สุดของเรา
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ👸🏻🙏🏻
โฆษณา