17 ก.ย. 2019 เวลา 04:05 • ธุรกิจ
กรณีหุ้น SVI ทำ tender offer โดยคุณโพธิ์...
จากกระแสข่าวลือที่ว่า deal นี้จะเป็นมวยล้มต้มคนดูเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับหุ้น LH หรือไม่ รวมทั้งในอดีต SVI เองก็เคยมีการประกาศซื้อหุ้นคืน(โดยบริษัท) แต่ปรากฎว่าการซื้อหุ้นคืนน้อยกว่าจำนวนที่ได้ประกาศไว้มาก ทำให้มีหลายคนคิดว่าคุณโพธิ์อาจจะแค่ประกาศข่าวเพื่อให้หุ้นขึ้นแล้วอาจจะขายหุ้นส่วนตัวออกมา...เรื่องนี้จะเป็นไปได้แค่ไหนลองไปดูกัน
เมื่อเข้าไปดูงบการเงินสิ้นไตรมาส2 ปี 2562 จะเห็นว่า บริษัท SVI มีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นประมาณ 1,600 ล้านบาท
ในขณะที่มีหนี้สิ้นที่มีภาระดอกเบี้ยรวมแล้วราว 800 ล้านบาท
บริษัทมีกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรอีกเกือบ 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีหุ้นซื้อคืนที่ขายกลับให้คุณโพธิ์ได้อีก 100ล้านหุ้นนิดๆ ถ้าขายจะได้เงินประมาณ 500 ล้านบาท จะเห็นว่าปัจจุบัน SVI เป็น net cash company (เงินสดและเงินลงทุนระยะสั้น หักลบด้วย หนี้สินที่มีดอกเบี้ย แล้วมากกว่า0)
ด้วยการที่บริษัทจะปันผลได้สูงสุดไม่เกินกำไรสะสม ทำให้เชื่อได้ว่าบริษัทสามารถกู้มาปันผลได้ราวๆ 3,000-4,000 ล้านบาทไม่ยากนัก คิดเป็นมูลค่า 1.3-1.7 บาท/หุ้น (มากกว่านี้ยังได้สบายๆ) ซึ่งถ้ายังจำกันได้ เส้นทางการขึ้นมาเป็นเจ้าของ SVI ของคุณโพธิ์ ก็มาด้วยวิธีการนี้ ที่สำคัญครั้งนั้น กสิกรฯ ก็เป็นคนช่วยทำ deal และให้วงเงินกู้ ซึ่งไม่ได้ต่างจากครั้งนี้เลย... ถ้าคุณโพธิ์ทำ tender ที่ราคา 4.85 แต่ได้เงินปันผลหลังจากนั้นสัก 1.5 บาท เท่ากับต้นทุนในการซื้อหุ้นครั้งนี้จะเหลือราว 3.3 บาทเท่านั้น และถ้าปี 2020 เงินบาทไม่ได้แข็งลงไปกว่านี้มากนัก ด้วยรายได้ที่ยังคงเพิ่มขึ้นน่าจะทำให้กำไรของบริษัทกลับมาเติบโต ซึ่งนั่นอาจจะทำให้ราคาหุ้น 3 บาทต้นๆ อาจจะกลายเป็นราคาถูกไปเลยก็เป็นได้
เพราะเรื่องลงทุนไม่ใช่เรื่องเล่นๆ...มาเป็น Serious Investor กันเถอะ
โฆษณา