20 ก.ย. 2019 เวลา 13:17 • ความคิดเห็น
ชอบทำ..กับ..ชอบธรรม?
เราทั้งหลายล้วนต้องการความ ชอบธรรม.
แต่สิ่งที่ท่าน ชอบทำ นั้นล่ะมัน ชอบธรรม หรือไม่?
ถ้าสิ่งที่ท่าน ชอบทำ นั้นมันไม่ได้ชอบด้วยธรรม.
แล้วท่านจะร้องขอความ ชอบธรรม จากที่ไหน?
บางครั้งการ ไม่ชอบทำ ก็อาจเป็นความชอบธรรม ถ้าสิ่งที่คิดจะทำมัน ไม่ชอบธรรม ตั้งแต่แรก!
ถ้าพิจารณาแล้วว่าสิ่งที่จะทำนั้นดีงามตามธรรม ท่านก็สามารถลงมือทำและ ชอบ(ในการ)ทำ สิ่งนั้นได้เต็มที่.
แต่ถ้าพิจารณาแล้วว่าสิ่งที่จะทำขัดกับศีลธรรม ท่านก็โปรดละเลิกสิ่งนั้นเพื่อยังความ ชอบธรรม ให้แก่โลกเถิด.
อ่านข้อความข้างต้นแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างครับ? หลายๆท่านคงงงๆว่าเขียนทำไม555
จริงๆแล้วโพสต์นี้เกิดจากจะเขียนคำอธิบายตัวเองในส่วน user info แล้วพอดีมีคำว่า ชอบทำ เลยนึกถึงคำว่า ชอบธรรม ที่เสียงพ้องกัน..เลยนึกอยากเขียนแบบเล่นคำขึ้นมาซะยังงั้นครับ 😋
ลักษณะข้อความที่เล่นกับคำพ้องรูปพ้องเสียงแบบนี้ ผมได้มาจากการอ่านหนังสือของ พระอาจารย์นวลจันทร์ ซึ่งมีการเขียนข้อความแนวนี้อยู่มาก. ส่วนตัวอ่านแล้วชอบมากเพราะต้องตั้งใจอ่านและตีความซึ่งบางครั้งใช้คำเดียวกันแต่คนละความหมาย ทำให้เหมือนได้วนทบทวนความเข้าใจของเนื้อความไปในตอนที่พยายามอ่านครับ.
สำหรับท่านที่สนใจหนังสือของพระอาจารย์นวลจันทร์ (มักจะย่อเป็น พ.นวลจันทร์) ลอง search หาใน google ได้ครับ มีอยู่หลายเล่มทีเดียว (เข้าใจว่าเกือบทั้งหมดเป็นของ สนพ. อมรินทร์ธรรมะ หรือนายอินทร์ ตามตัวอย่างรูปด้านล่างเลยครับ).
ถ้าชอบอ่านแนวข้อความเล่นคำแบบนี้อาจจะลองซื้อ 'เพีงแค่รู้' หรือ 'รู้ด้วยจิต' มาอ่านดูครับ. แต่ถ้าชอบอ่านเป็นเนื้อเรื่องจากประสบการณ์จริง ผมแนะนำให้อ่าน '1พระอาจารย์ 9มารร้าย ปิดอบายใน1พรรษา' ครับสนุก เข้มข้น และแน่นอนว่าประกอบด้วยแนวคิดทางธรรมครับ.
คิดว่าเป็นเวลาเหมาะพอดีในการโพสต์..เพราะโพสต์แนะนำหนังสือแนวธรรมะก่อนวันพระพอดี. พรุ่งนี้ 21/9/2562 เป็นวันพระ ขอเชิญทุกท่าน อ่าน/ฟัง/สนทนาและปฏิบัติธรรมตามกาลกันนะครับ. 🧘 ธรรมะสวัสดี 🙏
โฆษณา