20 ก.ย. 2019 เวลา 13:54 • ปรัชญา
“อาชีพยางอะไหล่”
เคยสงสัยไหมว่า “ล้ออะไหล่” มีไว้ทำไม ทั้งๆที่รถปกติทั่วไปก็มีล้อที่ต้องใช้จริงๆ แค่สี่ล้อ
แต่เราก็ต้องแบกล้อที่ห้า ที่เก็บไว้ในกระโปรงรถเสมอ ทั้งๆที่รู้ดีว่า ส่วนใหญ่เราแทบไม่เคยต้องใช้มัน
แต่ก็อีกนั้นแหละ แต่เมื่อไรที่คุณต้องเดินทางไกล แล้วในขณะนั้นรถของคุณไม่มียางอะไหล่
คุณจะไม่มั่นใจ และคงไม่อยากขับรถออกจากบ้าน ถ้าไม่จำเป็น และก็คงไม่กล้าขับไปไหนไกลๆ ใช่ไหมครับ
การใช้ชีวิตทำงานของพวกเราก็เหมือนๆ กับการที่รถมีล้อสี่ล้อ เราไม่รู้ว่าวันไหนจะเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ การทำงานทุกวันนี้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนมาก
ทุกหน่วยงาน ทุกบริษัทต้องดิ้นรน ต้องแข่งขันกันเพื่อให้สินค้า หรือ การบริการของตัวเองเร็วที่สุด และมีต้นทุนตำ่ที่สุด ตอนนี้เราไม่ได้แข่งกันเองในประเทศ เหมือนแต่ก่อน แต่เรากำลังแข่งขันกับระดับโลก คุณภาพระดับโลก ประสิทธิภาพระดับโลก เป็นสิ่งที่ทุกบริษัททุกหน่วยงานต้องไปให้ถึง
คนที่เคยจ้างไว้เกิน จึงต้องถูกเอาออก หรือ ที่เราเรียกว่า “การเกษียณก่อนกำหนด”
ภาพจากwww.sanook.com
เราจะเห็นได้ว่ามีผู้คนมากมาย ที่มีอายุแค่ 45-50ปี ที่ต้องถูกบังคับให้เกษียณแบบไม่เต็มใจ และ ไม่ได้เตรียมความพร้อมมาก่อน ในที่สุดก็เคว้งคว้าง เสมือนรถที่ขาดยางอะไหล่
เหตุการณ์ที่ไม่ได้วางแผนชีวิตมาก่อน หรือ เคยคิดแต่ไม่คาดว่าจะเกิดขึ้นจริง ครั้นจะไปลงทุนทำธุรกิจอะไรใหม่ๆก็ไม่กล้า เพราะถ้าพลาดขึ้นมา นั้นหมายถึงเงินเก็บก้อนสุดท้ายที่มีอยู่ อาจจะหมดไปเลยก็ได้
เราต้องเริ่มมองหาอาชีพสำรอง ที่สามารถทำหลังจากเลิกงานประจำมาทำก็ได้ ค่อยๆเก็บเล็ก ประสมน้อย ค่อยๆ ทำ ค่อยเป็น ค่อยๆไป เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น รายได้ที่เกิดขึ้นยังจะช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นด้วย
แถมถ้าเกิดเหตุที่คุณต้องเกษียณตัวเองขึ้นมา คุณก็ยังมีอาชีพสำรองเสมือนเป็น “ยางอะไหล่” ของชีวิต เพื่อที่จะได้ดำเนินชีวิตต่อไปได้..
วันนี้ที่เขียนบทความนี้ ก็เพราะวันนี้ได้ยินข่าวจากเพื่อนว่า เพื่อนอีกคนกำลังโดนให้ออกจากงาน เหตุเพราะบริษัทมีการปรับโครงสร้างพนักงานใหม่ พูดง่ายๆคือคุณไม่มีความจำเป็นกับบริษัทของเขาอีกแล้ว การจะหางานใหม่ด้วยวัย40กว่าๆ บอกเลยไม่ง่าย
ไอ้เราก็ดันไปนั่งคิดถึงชีวิตต่อไปของเพื่อนคนนี้ เลยเป็นที่มาของบทความ “อาชีพอะไหล่”
วันนี้บทความอาจจะดูเขียนเหมือนบ่นไปเรื่อยนะครับ ต้องขอโทษมานะที่นี้ด้วย🙇🏻‍♂️
##ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันจนจบนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️##
ภาพจากเพจ อาชีพเสริมปักแผ่นเฟรม
โฆษณา