23 ก.ย. 2019 เวลา 14:50 • ความคิดเห็น
"รับผิดชอบ" - คุณรู้จักคำๆนี้ดีหรือยัง? 🤔
ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า 'รับผิดชอบ' นะครับ. หลักๆก็คงเป็น 'ให้รับผิดชอบในงานที่ทำ' ซึ่งถ้าตีความง่ายๆก็น่าจะเข้าใจกันว่า..
"ให้ดูแลงานหรือสิ่งที่ตนควรจะทำให้เสร็จเรียบร้อย"..ประมาณนี้.
แต่ถ้าเอาตามพจนานุกรฉบับราชบัณฑิตยสถาน (ดูที่ dictionary.sanook.com)จะแปลไว้ดังนี้ครับ:
[รับผิดชอบ.
ก. ยอมรับผลทั้งที่ดีและไม่ดีในกิจการที่ตนได้ทำลงไปหรือที่อยู่ในความดูแลของตน.]
ครับ. จริงๆแล้วคำว่า 'รับผิดชอบ' นั้นมันมีความหมายชัดเจนกว่าที่ใช้กันทั่วไป ..
ซึ่งก็ชัดเจนแบบคำต่อคำเลยครับ..
[รับผิดชอบ=(ยอม)รับ + (ความ)ผิด+(ความ)ชอบ]
นั่นก็คือให้ 'ยอมรับทั้งความผิดและความชอบจากสิ่งที่กระทำ' นั่นเอง!
ผมคิดว่าคำนี้เป็นคำที่ดีมากเพราะชัดเจนและเรียงลำดับความสำคัญให้ด้วย.
เรียงยังไง?
ผมคิดว่าคำนี้บอกให้เตรียมรับ'ผิด'หรือผลแห่งความผิดพลาดใดๆจากสิ่งที่เราทำก่อน จากนั้นจึงบอกให้เราค่อยพร้อมที่จะรับความ'ชอบ'หรือผลสำเร็จยินดีใดๆตามมาครับ 😊
ส่วนใหญ่เราคงพร้อมรับความชอบกันเต็มที่แต่ไม่อยากรับผิด 😅
แต่ความ'รับผิดชอบ'จริงๆต้องรู้จักยอมรับความผิดและแน่นอนว่าต้องรู้จักพยายามแก้ไขความผิดนั้นเพื่อให้สิ่งต่างๆดำเนินไปอย่างถูกต้องนั่นเองครับ.
ส่วนการรับความชอบนั้นฟังดูง่ายๆแต่คิดดีดีแล้วผมว่ามันก็มีแง่มุมซ่อนอยู่อีกนะครับ. 🤔
เบื้องต้นคือการยินดีรับความชอบในแบบรูปธรรม เช่น การรับรางวัล, การชื่นชมยินดี ตามสมควรก็จะเป็นเหมือนการประกาศให้สังคมรู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้น ดี, ชอบ,เหมาะสม และเป็นตัวอย่างให้ผู้อื่นอยากทำตามหรือรู้วิธีทำตาม.
ส่วนแนวคิดที่ผมเหมาเอาเองว่าซ่อนอยู่เพิ่มเติมคือ เราต้องรู้จักรับความชอบอย่างถูกต้องครับ..คือรับด้วยความยินดีแต่ไม่เอามายกตนข่มท่าน ถือดีว่าเราเก่งกว่าคนอื่น แค่พอใจในความสำเร็จตามสมควรก็พอครับ.
หลังจากอธิบายตามความมโนของตัวเองพอแล้ว ผมก็อยากยกตัวอย่างความรับผิดชอบที่ผมเคยเห็นจากข่าวแล้วชื่นชมและยังจำได้ทิ้งท้ายไว้ครับ
ภาพข้างต้นเป็นภาพข่าวสมัยปี 2554 ของช่อง ThaiPBS (แต่ผมแคปมาจาก sanook.com ครับ) ซึ่งเป็นข่าวที่ ผู้สูงอายุญี่ปุ่นขออาสาเข้าช่วยกู้วิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะครับ.
โดยในข่าวแจ้งว่ามีกลุ่มชาวญี่ปุ่นวัยเกษียณรวมตัวกันเพื่ออาสาสมัครเข้าไปทำงานช่วยเหลือหรือทำงานแทนเจ้าหน้าที่ที่ยังทำงานเพื่อควบคุมสถานการณ์.
เพราะอะไร?
เพราะ..ผู้สูงอายุกลุ่มนี้หลายคนเห็นตรงกันว่าคนรุ่นพวกเขาควรเป็นผู้รับผิดชอบเพราะปล่อยให้มีการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ขึ้นครับ!
....
ผมไม่ทราบข่าวหลังจากนั้นว่าทางการญี่ปุ่นตัดสินใจอย่างไร แต่แค่ได้รับทราบเหตุผลของผู้สูงวัยกลุ่มนี้ผมก็คิดได้แค่ว่า ...ช่างสูงส่ง และทรงด้วยความ 'รับผิดชอบ'ครับ 🙇
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่าน 'รับผิดชอบ' ในการดำเนินชีวิตของท่านให้เต็มที่นะครับ.
ขอบคุณครับ😊
KhunKidD
re-edit:28/01/2021
โฆษณา