26 ก.ย. 2019 เวลา 09:42 • ความคิดเห็น
"จากคนที่กำลังจะตาย พลิกสู่จุดสูงสุดในชีวิต"
เตียวเลี้ยว หนึ่งในขุนพลของกองทัพโจโฉ
ก่อนที่เตียวเลี้ยวจะมาอยู่กับโจโฉ เตียวเลี้ยวเคยเป็นทหารของลิโป้มาก่อน จนกระทั่งลิโป้รบกับโจโฉ ลิโป้พ่ายแพ้ให้กับโจโฉอย่างหมดรูป
โจโฉจับแกนนำทั้ง 3คน ทางฝั่งลิโป้ได้ คือ
ลิโป้ ตันก๋ง เตียวเลี้ยว
ลิโป้..อ้อนวอนเสียงอ่อนทั้งน้ำตา ขอชีวิตต่อโจโฉ ขอร้องให้เล่าปี่ช่วย แต่ไม่เป็นผล เล่าปี่นอกจากจะไม่ช่วยแล้วยังกล่าวให้โจโฉนึกถึงตอนลิโป้สังหารพ่อบุญธรรมและตั๋งโต๊ะ โจโฉไม่รีรอ สั่งทหารนำตัวลิโป้ไปปลิดชีพอย่างไม่ลังเล
ตันก๋ง..คนที่เคยช่วยชีวิตโจโฉเมื่อครั้งโจโฉหนีตั๋งโต๊ะมา โจโฉสำนึกในบุญคุณไม่อยากฆ่าตันก๋ง แต่ตันก๋งเต็มใจเลือกความตาย เดินไปแท่นประหารด้วยตัวเอง โจโฉร้องไห้ตะโกนไปไม่ขาดสาย ข้าจะดูแลครอบครัวท่านอย่างดี ท่านไม่ต้องกังวล
เตียวเลี้ยว..ร้องด่าลิโป้อย่างเจ็บแค้น ไอ้ลิโป้ เสียทีที่กูติดตามมึง เสียทีเป็นชายชาติทหาร ความตายแค่นี้ก็ยังกลัว ว่าแล้วก็หันไปด่าโจโฉด้วย จะฆ่าก็ฆ่าเลย กูไม่กลัวมึงหรอกไอ้ทรราษฎ์ เสียดายที่วันนั้นกูไม่ได้ฆ่ามึง
1
โจโฉกลับถูกใจ ด่าได้ดี ๆ
กวนอูซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกับเตียวเลี้ยวประกอบกับชื่นชมฝีมือเตียวเลี้ยวอยู่แล้ว ได้ร้องขอชีวิตเตียวเลี้ยวไว้ คนอย่างเตียวเลี้ยวนับว่าหาได้ยาก ฝีมือเก่งกาจกล้าหาญ ซื้อสัตย์ภักดี โจโฉรับฟัง
ทันใดนั้นเองโจโฉฟันเชือกที่มัดเตียวเลี้ยวขาดแล้วโยนดาบให้เตียวเลี้ยว ถ้าอย่างนั้นท่านก็ฆ่าข้าด้วยมือท่านเองเถอะ
1
เตียวเลี้ยวที่คิดว่าตัวเองต้องตายแน่แล้ว เมื่อไม่ตายก็นิ่งไปสักพัก หยิบดาบแล้วก็คุกเข่าคำนับโจโฉทั้งน้ำตา จากคนที่ถึงที่ตาย จึงเหมือนได้รับชีวิตใหม่ที่โจโฉมอบให้แก่ตน เตียวเลี้ยวน้อมคำนับโจโฉทั้งกายและใจ
หลังจากนั้นเตียวเลี้ยวติดตามโจโฉ สร้างวีรกรรมมากมาย โดนเฉพาะที่เมืองหับป๋า ชื่อเสียงของเตียวเลี้ยวเก่งกล้าสามารถ ขจรไปไกล จนมีคำกล่าวที่ว่าแม้แต่เด็กร้องไห้เมื่อได้ยินชื่อเตียวเลี้ยวยังต้องหยุดร้อง
1
เมื่อได้โจโฉเป็นนายใหม่ เตียวเลี้ยวยังคงเป็นคนมุ่งมั่นในหน้าที่ของตัวเองไม่มีบกพร่อง มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ทัพวุยก๊กยิ่งใหญ่ถึงเพียงนี้
1
จนเมื่อโจโฉตาย โจผีขึ้นเป็นฮ่องเต้ก๊กวุยต่อ เตียวเลี้ยวยังคงจงรักภักดี กระทั่งถูกธนูตายในที่สุด
เมื่อเตียวเลี้ยวตาย โจผีเสียใจมาก จัดงานศพให้อย่างสมเกียรติทหารเอกที่สุด เป็นที่กล่าวขานเคารพจากคนทั้งวุยก๊ก"
2
คนอย่างเตียวเลี้ยว นอกจากฝีมือจะเป็นของจริงที่แม้แต่ศัตรูยังยอมรับแล้ว ยังสู้จนนาทีสุดท้าย
เมื่อได้รับโอกาสที่โจโฉมอบให้ ก็ใช้โอกาสนั้นสร้างชื่อเสียงสร้างคุณค่าในตัวเองให้เพิ่มพูนขึ้นไปอีก
จากคนที่กำลังจะตาย กลับพลิกไปสู่จุดสูงสุดของชีวิต
เตียวเลี้ยวจึงเป็นหนึ่งในคนที่เป้ยนับถือจากเรื่องสามก๊ก และที่เขียนมาเป็นเพียงข้อคิดเห็นในมุมของเป้ยเท่านั้นนะคะ ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่อ่านค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา