30 ก.ย. 2019 เวลา 12:39
เทพปกรณัมกรีกกับกษัตริย์แห่งทองคำ
ในเทพปกรณัมกรีก ปรากฎชื่อของกษัตริย์และวีรบุรุษมากมาย แต่ที่คงจะไม่เล่าถึงคงจะไม่ได้นั่นคือ กษัตริย์ไมดัส (Midas) ผู้ปกครองเมือง Phrygia
เรื่องราวของ Midas นั้นมีหลายเรื่องที่เป็นตำนานจนกลายเป็นคำพูดติดปากมาจนถึงทุกวันนี้ เรื่องราวนั้นเริ่มมาจาก
ในคราหนึ่ง เทพแห่งองุ่นและไวน์นามว่า Dionysus พบว่าพ่อบุญธรรมและอาจารย์ผู้สั่งสอนเกิดหายตัวไปดื้อเสียอย่างนั้น เป็นต้องเดือดร้อน dionysus ออกตามหาให้วุ่นวายกันไปทั่ว
งานเลี้ยงของ midas ที่มา https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c5/%27Midas%27s_Feast_in_Honor_of_Bacchus_and_Silenus%27_by_Gillis_van_Valckenborch.JPG
ส่วนอาจารย์ที่หายตัวไปนั้นนามว่า Silenus ซึ่งเป็นพวก satyr ซึ่งรูปร่างส่วนบนคล้ายม้าหรือแพะ ส่วนลำตัวด้านล่างเป็นมนุษย์เดินสองขา เขาดื่มไวน์เมามายและเที่ยวพเนจรไปทั่ว จนหลงเข้าไปนอนเมาสลบอยู่ในอุทยานดอกกุหลาบของ Midas
เหล่าทหารมาพบก็แตกตื่น มากันนำตัวไปให้กษัตริย์ตัดสินใจว่าจะจัดการเยี่ยงไรดี
ฝ่าย midas เห็น silenus ก็จำได้ว่า เป็นเทพตนหนึ่งและเป็นถึงอาจารย์ของ dionysus หนึ่งในเทพแห่งเขาโอลิมปัส เขาจึงให้การต้อนรับและเลี้ยงดู silenus อย่างดี ทั้งสุราอาหาร การแสดงระบำรำฟ้อนทั้งวันทั้งคืนนานถึง 10 วัน
Nicolas Poussin - Midas and Bacchus
พอเลี้ยงกันจนอิ่มแล้ว ก็นำพา silenus ผู้อาจารย์ไปส่งคืนให้ลูกศิษย์ ฝ่าย dionysus ได้พบพ่อบุญธรรมก็ดีอกดีใจ เอ่ยปากว่า midas ประสงค์สิ่งใด ท่านจะประสาทพรให้สมดังหวังทุกประการ
3
midas เกิดไอเดียบรรเจิด ขอให้เขานั้นได้รับพรที่ว่า หากเขาสัมผัสสิ่งใดแล้ว สิ่งนั้นจะกลายเป็นทองคำไปเสียสิ้น
Dionysus ก็ประสามพรให้ตามนั้น
เทพ Dionysus หรือ bacchus Baco, por Caravaggio
Midas ทดลองจับต้นไม้ พลันต้นไม้ก็กลายเป็นทองคำไปทั้งต้นแลดิ่งก้านน้อยใหญ่จนกระทั่งใบและยอดอ่อน สร้างความตื่นเต้นให้ midas ยิ่ง แม้ก้อนหินก้อนกรวดไร้ค่า พอ midas หยิบจับขึ้นมา ก็กลายเป็นก้อนทองคำไปในทันที midas พึงพอใจยิ่งนัก
พอกลับไปถึงวัง midas เดินเที่ยวชมอุทยานดอกกุหลาบ เขาไล่สัมผัสดอกกุหลาบมากมาย จากดอกไม้สีสวยสด ก็กลายเป็นต้นกุหลาบทองคำไปเสียสิ้น
เดือดร้อนถึงบุตรตรีของ midas ที่พบว่าดอกกุหลาบที่เธอโปรดปราน ตอนนี้กลายเป็นทองคำไปสิ้น มันดูสวยงาม แต่ไร้ซึ่งชีวิต ไม่อ่อนโยนและไร้กลิ่นหอมที่รัญจวนอีกต่อไป เธอจึงไปพบ midas แล้วร่ำไห้
midas จึงปลอบประโลมเธอ แต่ทว่าเขาลืมถึงพรวิเศษที่เขาเพิ่งได้รับ เขาเอามือลูบหลังบุตรตรีหวังให้เธอคลายโศก แต่ทันใดร่างกายของเธอก็กลายไปเป็นทองคำไปสิ้น ยืนนิ่งไม่ไหวติ่ง
King Midas with his daughter, from A Wonder Book for Boys and Girls by Nathaniel Hawthorne 
midas ถึงกับแทบสิ้นสติ ได้แต่ร่ำร้องหาเทพ dionysus ขอให้ช่วยเขาแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น เขาไม่ได้ต้องการพรวิเศษนี้แล้ว สิ่งเดียวตอนนี้คือต้องการให้ลูกสาวได้กลับมามีลมหายใจและเริงร่าได้เหมือนเก่าก็เพียงพอ
dionysus ได้ยินเสียงคร่ำครวญที่ว่า จึงได่แนะนำ midas ให้ไปล้างมือที่ได้รับพรนั่นลงในแม่น้ำ Pactolus ซึ่งพอ midas เอามือทั้งสองข้างจุ่มลงไปในแม่น้ำ พลันเหล่าตะกอนเม็ดทราบใต้ท้องน้ำก็กลายเป็นทองคำละลานตา ส่วนทุกสิ่งที่เคยถูก midas สัมผัส ก็กลับกลาบเป็นเหมือนก่อนไม่ผิดเพี้ยน เจ้าหญิงกลับมามีชีวิตอีกครั้ง
ด้วยเหตุนี้ จึงล่ำลือกันว่าแม่น้ำ pactolus เป็นที่พบทองคำมากมายไหลไปตามกระแสน้ำมาตั้วแต่นั้น จนเป็นแหล่งแร่ทองคำและเงิน จนนำไปผลิตเป็นเหรียญกษาปณ์แห่งแรกของโลก
บางตำนานก็กล่าวว่า พอ midas ได้รับพร ก็จัดงานเฉลิมฉลองเป็นการใหญ่ ทั้งการแสดงและสุราอาหารมากมายถูกตั้งสำรับบนโต๊ะ
แต่ทันทีที่ midas หยิบอาหารกำลังจะเข้าปาก อาหารเหล่านั้นก็กลายเป็นทองคำไปสิ้น แม้กระทั่งไวน์รสเลิศ เพียงสัมผัสริมฝีปาก มันก็กลายเป็นโลหะทองคำแข็งติดอยู่อย่างนั้น
midas ที่เคยปรีเปรม ตอนนี้อดโซและหิวโหย ไม่ได้กินได้ดื่มเหมือนเดิม เขาจึงร้องขอความเห็นใจจาก dionysus เพื่อขอยกเลิกพรที่ประสาทให้ บางตำนานก็กล่าวไว้เช่นนี้
ซึ่งการลักษณะการที่ midas จับสิ่งใด ก็กลายเป็นทองคำสูงค่าไปเสียทุกสิ่งเช่นนี้ จึงถูกนำมาใช้กันจนถึงทุกวันนี้กับวลีที่ว่า
"Midas touch"
1
ซึ่งใช้กับการที่ใครก็ตาม หยิบจับจะทำการสิ่งใด ก็สำเร็จยิ่งใหญ่ หรือทำธุรกิจกิจการอะไร ก็เจริญก้าวหน้า มีรายได้มหาศาลไปเสียหมด
จึงเปรียบเปรยว่าเขาเหล่านั้น เหมือมมี midas touch คือ จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมดเสียจริงๆ
ตำนานเรื่อง midas touch หรือ midas hands ก็มีด้วยประการฉะนี้เอย เอิง เอยยยบ....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา