2 ต.ค. 2019 เวลา 17:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หลายท่านน่าจะเคยเห็นโลโก้สีทองผ่านตา หรือได้ยินคำว่า JCIผ่านหูกันมาบ้าง
ว่าแต่ JCI คืออะไร คือใคร..ทำไมถึงสำคัญกับโรงพยาบาลเอกชน
หากใครเคยเข้ารับบริการตรวจรักษาตามโรงพยาบาลเอกชน โดยเฉพาะในเครือที่มีฐานรองรับผู้ป่วยต่างชาติในอัตราที่สูง มาตรฐานนี้ยิ่งสำคัญในแง่รับรองความเชื่อมั่นของคุณภาพความปลอดภัยระดับสากล
JCI ย่อมาจาก Joint Commission International เป็นองค์กรอิสระจากสหรัฐอเมริกาที่รวบรวมเจ้าหน้าที่จากหลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาล หรือด้านสาธารณสุข เช่น แพทย์ พยาบาล เครื่องมือแพทย์ เป็นต้น เข้าตรวจสอบแต่ละหน่วยงานในโรงพยาบาลเพื่อให้เกิดการปรับปรุง หรือยกระดับคุณภาพด้านความปลอดภัยและกระบวนการให้ทันสมัยขึ้น โดยมาตรฐานนี้ถือเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
บุคคลากรในโรงพยาบาลเอง เมื่อเข้ามาปฏิบัติงานจะมีการ training ให้ทราบถึงข้อควรปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องกับ JCI โดยเฉพาะ International patient safety goals (IPSG) บุคคลากรอย่างเราๆจะท่องจนขึ้นใจเสมอถึง 6 goals ดังนี้
1.Identify patient correctly ข้อนี้สำคัญสุด เพราะถือกระดุมเม็ดแรก ที่หากผิดก็ผิดราวโดมิโน เวลาคุณพยาบาลเจาะเลือด สิ่งที่ต้องทำคือระบุตัวตนที่ถูกต้องของผู้ป่วย ต้องใช้อย่างน้อย 2 markers และ มีสองวิธี คือ วิธีแรกสอบถามผู้ป่วย คุณผู้หญิง/ชาย ชื่อ-นามสกุลอะไรคะ พร้อมสอบถาม วัน เดือน ปี เกิด หรือ คุณผู้หญิง/ชาย ชื่อ xxx นามสกุลอะไรคะ พร้อมสอบถามวัน เดือน ปี เกิด ตรงนี้ทางผู้ป่วยอาจสงสัยทำไมไม่อ่านชื่อ-สกุลไปเลยแล้วตอบแค่ใช่ ไม่ใช่ คำตอบคือหากบางครั้งผู้ป่วยได้ยินไม่ถนัด ตื่นเต้น หรือ สติไม่สมบูรณ์ เค้าอาจเออออแล้วตอบว่าใช่ ทั้งที่ไม่ใช่ก็ได้ อันตรายที่จะผิดคนอย่างมาก
2.การสื่อสาร เจ้าหน้าที่จะต้องสื่อสารให้ชัดเจน และมีการพูดทวน หรือจดบันทึกทุกครั้งในการแจ้งค่าวิกฤต หรือ ค่าอื่นๆ ที่ต้องแจ้งผ่านเครื่องมือสื่อสาร รวมไปถึงการให้ข้อมูลผู้ป่วย/ญาติที่ถูกต้องชัดเจน
3.เป็นความปลอดภัยเกี่ยวกับยาที่ต้องควบคุมภายในโรงพยาบาล
4.ความปลอดภัยในการทำหัตถการผ่าตัด พูดย่อๆกันว่าต้อง 'ถูกคน ถูกข้าง'
5.ลดการติดเชื้อภายในโรงพยาบาล ง่ายๆคือการล้างมือให้ถูกต้อง ทั้งก่อน และหลังทำหัตถการ ผู้มารับบริการก็เช่นกัน ล้าง หน้า หลัง ปั้น โป้ง ปลาย ข้อ
6.ป้องกัน และ เฝ้าระวัง ไม่ให้ผู้ป่วยลื่นล้ม ตกเตียง ตกตึก นั่นเอง
ดังนั้นจะเห็นว่า JCI เป็นมาตรฐานที่ยกระดับคุณภาพ ความปลอดภัย ไม่ใช่แค่ให้ดูน่าเชื่อถือ แต่เป็นการช่วยให้บุคลากรทำงานอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ประกันได้ว่าจะมีความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในขั้นตอนการทำงาน ไปจนถึงผู้รับบริการทุกท่านก็จะได้รับการบริการที่มีมาตรฐานและเชื่อมั่นได้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง
โฆษณา