4 ต.ค. 2019 เวลา 02:45
มีภาพสวยๆมาฝาก จากฝีมือเชฟ
เอ๊ะ เชฟมาถ่ายรูป อยากชมแล้วใช่ไหม
แต่วันนี้ไม่เอาภาพอาหารมาฝาก ขอเป็นภาพวิวก่อนล่ะกัน
นี่คือภาพจริงๆ พระอาทิตย์เคลื่อนมาตรงยอดเจดีย์ภูเขาทอง วัดสระเกศพอดีเป๊ะ
แต่ จับภาพได้แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
ภาพชุดนี้กว่าจะได้มา ใช้เวลารอคอยหลายปี จนรู้ว่าจะได้ภาพนี้เมื่อไหร่ เราๆคนนอกวงการก็ไม่รู้หรอก ว่าท่านสุริยะ จะมาบรรจบตรงยอดนี้ตอนไหน
แต่ในกลุ่มนักถ่ายรูป หรือช่างภาพวิวจะรู้กันว่า จะเกิดขึ้นแค่ปีละ 2 ครั้ง คือ เดือนมีนาคม และ ปลายๆพฤศจิกายน ที่ท่านสุริยะ หรือพระอาทิตย์จะหมุนเคลื่อนมา ณ จุดนี้ พอดีเป๊ะ
By Sathit Hemrungsee
แม้รู้แบบนี้แล้ว ก็ใช่จะได้มุมภาพเดียวกันทันเวลาทุกคน
ต้องไปรอ และจองที่ยืนในจุดที่จับภาพได้พอดี ขาต้องแข็งแรงนะคะ😉
ช่างภาพต้องไปรอจับจองยืนตรงมุมนั้นๆ เพราะพระอาทิตย์ ก้อนเมฆ ก็เคลื่อนย้ายทุกนาที ต้องไว ต้องพร้อม กดชัตเตอร์รัวๆ แต่คมชัด
สภาพอากาศ ธรรมชาติ สถานที่ เวลา มุมถ่าย คุณภาพกล้อง ฝีมือและประสบการณ์ตากล้องในการถ่ายและEdit
By Sathit Hemrangsee
เป็นปัจจัยหลัก ที่ทำให้ภาพสวยแบบนี้ หรือสวยแตกต่าง หรือคล้ายกัน แต่ไม่มีวันเหมือนกัน นอกจากcopyของคนอื่น
ภาพเหล่านี้มีลายน้ำ copy ไป แล้วEdit ใหม่ ตัดชื่อ หรือลบลายน้ำออก ก็อาจเสี่ยงถูกปรับและจับได้หากเจ้าของภาพพบเห็น หรือได้รับการบอกกล่าวจากเพื่อนๆร่วมวิชาชีพหรือผู้ติดตาม ที่คอยเป็นหูเป็นตา
แอดขอภาพเหล่านี้มาจากช่างภาพ เจ้าของภาพด้วยตัวเอง คือ คุณสาธิต เหมรังสี หรือ Chef TiT ดังจะเห็นชื่อ ที่ซ่อนอยู่ในภาพเล็กๆ
Cheftit อยากให้เห็นภาพชัดๆสวยๆ จึงซ่อนชื่อ เป็นลายน้ำไว้ ไม่สังเกตจะไม่เห็น
ไม่พอดีเป๊ะ ก็สวยมากๆ ชอบภาพนี้ค่ะ PC : Sathit Hemrungsee
เชฟธิตมีอาชีพทำอาหารตามออเดอร์งานจัดเลี้ยง อร่อยมาก เคยชิมแล้ว อาหารไทย ฝรั่ง ทำได้หมด และขายขนมทุกวัน รับทำขนมตามออเดอร์ด้วย แต่หันมาสนใจถ่ายรูปด้วยก็ไม่กี่ปี ที่เห็นเริ่มลงภาพก็ 2-3 ปี นี่เอง และทำได้ดีมากๆ แอดเองติดตามงานของเขาเสมอ ชอบมากๆ เคยใช้รูปเขามาใช้ประกอบบทความด้วย
อย่างวันนี้ก็ขอรูปชุดวัดสระเกศ มาอวดชาวบล็อกดิตกันหน่อย สวยไหมคะ
แอดถามเรื่องการขโมยภาพไปใช้ เชฟธิต
เล่าว่า มีเหมือนกันที่เอาภาพเขาและเพื่อนๆช่างภาพไปใช้โดยไม่ขออนูญาต
และแอบอ้างเป็นเจ้าของภาพหน้าตาเฉย ก็ต้องแจ้งความเสียค่าปรับกันไป มันพิสูจน์กันได้ ด้วยลายน้ำ วัน เวลา แสง สถานที่ หรือจุดที่ถ่าย มันไม่มีทางจะเหมือนกัน แม้ไปอีดิตใหม่ ก็ตรวจสอบได้
มุมนี้ก็สวยมากๆ PC: Sathit Hemrungsri
เพราะบางภาพ เช่นภาพวัดสระเกศนี้ กว่าเขาจะได้รูปสวยๆกัน ต้องไปหลายครั้ง หลายเวลา และใช้เวลารอแสง รอมุม ตั้งค่ากล้องเท่าไหร่ ยังไง กว่าจะได้แบบนี้ เจ้าของภาพเท่านั้นที่รู้
1
ภาพที่เห็นนี้ ถ่ายไว้เมื่อปีที่แล้ว ช่วงปลายพฤศจิกายน เขาจะไปใหม่เดือนหน้า ใครสนใจชอบแนวนี้ ไปเลยค่ะ แต่วันไหนไม่รู้จริงๆ คือต้องไปรอกันทุกวัน
ภาพแต่ภาพจึงมีค่าใช้จ่าย ค่าเดินทางไม่ใช่น้อย แค่ค่ากล้องก็แย่แล้ว ..เห็นใจนักถ่ายรูปเลยเมื่อโดนขโมยถาพ และสมอ้างว่าเป็นภาพตัวเอง
PC : Sathit Hemrungsee
ขอเขาดีๆเขาก็ให้นะ ลองขอก่อน ไม่ได้ก็ไปถ่ายเอง ภาพตัวเองก็ภูมิใจกว่า
วันนี้ได้ข้อมูลมาจากเชฟธิตอีกว่า อยากได้ภาพวิวสวยๆ ไปถ่ายตรงไหนหรืออาคารใดในกรุงเทพฯ ที่ไม่ต้องเสียค่าขึ้นตึกไปถ่าย คือให้บริการฟรี ขอขึ้นดาษฟ้าได้เลย
อย่างภาพวัดสระเกดนี้ มุมแบบนี้ จะถ่ายที่ตึกโบเบ๊ค่ะ หากถ่ายแสงเย็น ก็ต้องไปรอ เผื่อเวลาหน่อย อย่าไว้ใจสภาพอากาศ และการจราจร
แอดเองอยู่กรุงเทพมาจะ 40 ปี เพิ่งเคยไปวัดสระเกศ และเดินขึ้นภูเขาทองในตอนเย็นวันสุดท้ายของปีที่แล้ว คือ 31 ธันวาคม 2561 นี้เอง ทั้งที่เคยฝึกงานแถวนั้น และผ่านไปแถวนั้น ก็ยังไม่เคยแวะเวียน
เลยตัดสินใจไปในวันสิ้นปีเพราะรถไม่ติด เดินทางไปcount down ได้หลายที่เลย สนุกมาก
วันนั้นได้วิวจากภูเขาทองช่วงเย็น มองเห็นวิวกรุงเทพสวยมากๆ ลมเย็นพัดชื่นใจ พร้อมเสียงระฆังและกระดิ่งก้องกังวาน ลองไปกันนะคะ
From my album จะได้เห็นข้อแตกต่างจากฝีมือช่างภาพจริงๆ
แต่ครั้งหน้าต้องไปถ่ายแบบเชพธิตบ้าง จะได้เห็นตัววัดสวยๆ แต่คงไม่สวยแบบนี้แน่ เราช่างภาพมือถือถูกๆ 🤭😉ฝีมือก็ด้อยยิ่งนัก
ใครชอบถ่ายรูปวิวในกรุงเทพและปริมณฑลจุดถ่ายรูปฟรีสวยๆมีอีกเพียบ ยกตัวอย่าง
เช่น บนสะพานตากสิน ยามเย็น แสงพระอาทิตย์ตก ภาพคุ้งน้ำเจ้าพระยาจะสวยมาก แต่มีฝากเตือนมาว่าต้องไปหลายคน อย่าไปคนเดียว เพราะจะมีภัยจากการฉกชิงวิ่งราวกล้องเราได้ มีเกิดขึ้นหลายครั้ง
PC: Sathit Hemrungsee
ตรงดาษฟ้าโรงแรมเซ็นทารา หัวลำโพง จากมุมนี้จะเห็นสถานีรถไฟหัวลำโพงสวยงาม ต้องไปวันจันทร์ วัดไตรมิตรเปิดไฟ ช่วยแสงยามเย็นค่ำ ภาพจะสวยมากๆ
ตรงตึกสามย่านมิตรทาวน์ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ กำลังมาแรง จะได้มุมรถไฟฟ้าสวยๆด้วยนอกจากวัดแถวนั้น รวมหัวลำโพงอีกมุมหนึ่ง
ห้างพาราไดซ์ เป็นจุดที่ถ่ายสวนหลวงร.9 เห็น มุมเป็ด กับเรืองในบึงน้ำ ได้พอดี สวยงาม ที่นี่เป็นที่นิยมไม่แพ้สวนอื่นๆ
ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก็เป็นที่นิยมไปจับภาพกัน เอเชียธีค ไอคอนสยาม วัดอรุณ วัดพระแก้ว บ้านเรือนเก่าๆ อาคารทันสมัยริมน้ำ วัดและโบสถ์เก่าแก่ ทั้งสองฝั่ง ถ่ายออกมาสวยงามอลังการมาก ยิ่งช่วงคริสต์มาสปีใหม่จะสวยพิเศษเลย
หรือล่องเรือทานอาหารก็ได้ภาพสวยๆ ไปอีกบรรยากาศ แอดไปหลายครั้งแล้ว
PC: Sathit Hemrungsee
เดือนนี้จะมีพระราชพิธีเสด็จทางชลมารค มีขบวนเสด็จพายุหยาตราทางชลมารคสวยงามให้รอชื่นชมพระบารมี และความสวยงามของเรือและฝีพาย ช่างภาพก็เสียเงินไปจับจองที่ที่จะได้มุมสวยๆ กันเรียบร้อยแล้ว เราชาวบ้าน ใครจะไปต้องไปยืนรอเลยค่ะ
ส่วนตึกมหานคร ที่ฮือฮา เสียเงินพันกว่าบาท ได้ชมวิวพร้อมภาพสวยๆแล้ว หรือตึกใบหยก เสียเงินทานอาหารก็ได้ภาพสมใจเช่นกัน ตอนนั้นสูงสุดล่ะ เลยไปสะหน่อย แต่ไม่สูงสมใจ รอขึ้นตึกมหานคร แอดชอบความสูง😉
ตึกหรือดาษฟ้าโรงแรมหลายที่ในกรุงเทพ ขึ้นไปก็ได้ภาพสวยๆ ยอมเสียเงินหน่อย หากต้องการภาพ อย่างตึกเลอบัว (Lebua State Tower) ที่เลื่องลือ ก็มีร้านอาหารหรูๆ หลายร้าน ได้ภาพวิวกรุงเทพสวยๆ โรแมนติก
แอดได้แนบลิ้งค์มาให้ดูกัน เผื่อจะพาภรรยา หรือคนรักไปออกเดต💕ก็น่าลองดู สร้างความทรงจำอันหวานชื่น แต่งตัวสวยๆหล่อๆไปด้วยค่ะ
เชฟธิตเล่าอีกว่า การโพสต์ภาพลงสื่อ หรือเวบไซด์ ปกติเราก็โพสต์ภาพตัวเองอยู่แล้ว และแชร์ภาพคนอื่นด้วย
แต่คนเป็นช่างภาพมืออาชีพ จะไม่ลงภาพคนอื่น มันเป็นธรรมเนียมปฎิบัติในวิชาชีพ ที่ต้องลงรูปที่ถ่ายด้วยตัวเองเท่านั้น
เป็นการให้เกียรติตนเองและคนอื่นด้วย
ช่างภาพต้องพอใจ ชื่นชมผลงานตัวเองก่อน และเข้าไปชื่นชมงานคนอื่นด้วย
การเป็นช่างภาพ ไม่ว่าจะถ่ายคน ถ่ายวิว ถ่ายสินค้า อื่นๆ ต้องอดทน มีมานะ มีความทะเยอทะยานให้งานออกมาได้สวยที่สุด ลุยแค่ไหน รอนานแค่ไหน ต้องรอ
ใครสนใจอยากถ่ายรูปเป็นเรื่องเป็นราว ให้
-ศึกษา ลองฝึกถ่ายบ่อยๆ จนชำนาญ
-รู้จักกล้อง และใช้เป็น โดยเรียนรู้การใช้กล้อง เทคนิคต่างๆจากยูทูบได้
-ถามเพื่อนที่เก่งเรื่องนี้ ยังไม่ได้ ขอหรือจ้างให้เพื่อนสอนเลย
- หรือลงเรียนเป็นคอร์สตามสถาบัน เครือข่ายที่เปืดกัน ค่าใช้จ่ายประมาณ 5900-6900 บาท หรือถูก แพง มากกว่า แล้วแต่เรียนกับใคร ที่ไหน อย่างไร
บริษัทขายกล้องยี่ห้อดังๆก็เปิดสอนค่ะ
- เข้ากลุ่มช่างภาพ แลกเปลี่ยน บอกกล่าวข่าวสารกัน บางทีก็บอกงานกัน การมี connection ดีที่สุดอยู่แล้วในทุกอาชีพ
สิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะมีงานที่ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ หากใครต้องการภาพสวยๆของสะพานพระราม8 และแม่น้ำเจ้าพระยา เชิญไปจับจองที่ถ่ายฟรี ที่หอชมเมืองปากน้ำได้ค่ะ เชฟธิตบอกแอดมา เลยอยากแชร์ต่อ
เผื่อมีใครชอบลุย เพื่อให้ได้ภาพสวยๆกันค่ะ
2
ท้ายสุดเอาภาพนาเกลือ ของเชฟธิตมาฝากด้วยค่ะ เป็นภาพทีเคยขอและได้ให้ไว้นานแล้ว เลยเอามาลงได้ แอดช่างขอค่ะ อยากแชร์ของสวยงาม😉
Sathit Hemrungsee
ถ่ายภาพสร้างความสุข สร้างพลังบวก ได้อีกวิธีหนึ่งค่ะ บางคนเป็นโรคซึมเศร้า เมื่อได้ถ่ายรูป และหาเลี้ยงเป็นอาชีพได้ด้วย อาการดี
ขี้น จนไม่มีอาการหลงเหลือเลยค่ะ อีกอาชีพทีเลี้ยงชีพได้ ทั้งงานเสริมและงานหลัก จะมาเล่าให้ฟังต่อค่ะ
MomNoi
4 /10/2562
ฝากเป็นกำลังใจด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ💕
โฆษณา