5 ต.ค. 2019 เวลา 12:45
สัตว์มหัศจรรย์กับเทพปกรณัมกรีก : Scylla
เมื่อความรักที่ไม่สมหวัง เปลี่ยนให้บางคนกลายเป็นเหยื่อของความอาฆาต นี่คงเป็นนิยามของสัตว์อสูร ผู้พิทักษ์แห่งใต้พิภพอีกตนที่ชื่อ Scylla
บางตำนานกล่าวว่า
แต่เดิม Scylla คือ ภูติพรายที่งดงามอาศัยอยู่ริมทะเล เนื่องจากความงดงามของเธอนี่เอง เธอเป็นที่หมายปองของเหล่าเทพและอมนุษย์ทั้งหลายมากมาย
หนึ่งในเทพที่หมายปองเธอคือเทพแห่งชาวประมงที่ชื่อ glaucus ซึ่งเฝ้าตามง้องอนขอความรักจาก scylla มานานนม แต่ทว่า scylla หาได้มีความรักตอบให้ glaucus ไม่ ได้แต่บ่ายเบี่ยงและพยายามหลบเลี่ยง glaucus โดยตลอด
Glaucus and Scylla by Bartholomeus Spranger
glaucus เห็นท่าเกมจะยืดยาว จึงไปขอร้องเพื่อนสาวนามว่า Circe ซึ่งนางเทพสาวผู้มีอำนาจในการเสกมนต์คาถา เทพจอมตื้อของเราจึงอยากให้ circe ช่วยให้ตนสมหวังในรัก
Circe Offering the Cup to Odysseus
circe ตกปากรับคำเป็นมั่นเหมาะ จึงได้มอบน้ำยาวิเศษให้ glaucus มาหนึ่งขวด นางกำชับว่าให้พ่อเทพจอมหลีหญิงของเรา ใช้น้ำยาวิเศษเจือลงไปในน้ำที่ scylla อาบชำระร่างกาย เมื่อนางได้สัมผัสน้ำยา นางจะตกหลุมรักในตัว glaucus อย่างถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว
พ่อเทพชาวประมง ผู้หมายพิชิตใจสาวด้วยเล่ห์กล จึงนำน้ำยานั้นกลับไปด้วยความลิงโลด ส่วน circe ผู้มีน้ำใจก็เผยยิ้มที่เต็มไปด้วยความชั่วร้ายออกมา
glaucus นั่งซุ่มอยู่หลังโขดหิน เฝ้ารอเวลาที่ scylla จะลงมาชำระร่างกายตามปกติ
เมื่อ scylla ลงมาอาบน้ำที่ริมหาด glaucus ไม่รอช้าเทน้ำยาวิเศษเจือลงในน้ำที่ไหลผ่านไปหา scylla ในทันที
Peter Paul Rubens - Scylla et Glaucus
ทันทีที่ scylla สัมผัสกับน้ำที่เจือน้ำยา เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับร่างของเธอ ช่วงลำตัวตั้งแต่ขาลงไปกำลังเปลี่ยนเป็นหางของปลาคล้ายนางเงือก ที่รอบเอวมีส่วนหัวของสุนัขโผล่ออกมาโดยรอบหกหัว
บางตำนานก็น่ากลัวกว่านี้ โดยเธอถูกเปลี่ยนร่างส่วนขากลายเป็นหนวดคล้ายปลาหมึก มีหางเป็นหางแมว ส่วนบนกลายเป็นสัตว์ประหลาดคอยาวมีหกหัว สี่ตา และแต่ละหัวมีฟันคมเหมือนฉลาม
glaucus ตกใจจนลนลาน ที่นางในดวงใจกลายเป็นปีศาจสยองไปต่อหน้าต่อตา แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ เพราะเขาไม่เคยรู้เลยว่า circe เองก็มีความพิศวาสใน glaucus อยู่เช่นกัน และด้วยความริษยาในความรักที่นางไม่เคยได้รับ นางจึงแกล้งวางอุบายให้ glaucus ต้องทนทุกข์ทรมานเพราะน้ำมือตนเองไปตลอดกาล
ส่วน scylla เมื่อเปลี่ยนร่างเป็นอสูร ก็มีความดุร้าย ว่ากันว่านางอาศัยอยู่บนโขดหินใหญ่ ริมช่องแคบ messina ซึ่งที่ใต้ทะเลที่ปากช่องแคบจะมีอสูรร้ายอีกตนนามว่า charybdis ซึ่งคอยกลืนกินทุกสิ่งที่เข้าใกล้ หรือที่เราเรียกกันว่าน้ำวนขนาดยักษ์นั่นเอง
ดังนั้นหากมีใครเดินเรือผ่านมา มักต้องครั่นคร้ามต่ออสูรร้ายทั้งสองเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากล่องเรือเข้าใกล้ charybdis มากไป ก็จะถูกดูดกลืนลงใต้มหาสมุทรจนพินาศทั้งลำเรือ
แต่หากพวกเข้าเลี่ยงไม่เข้าใกล้วังน้ำวนยักษ์เกินไป พวกเขาต้องเดินทางเข้าไปใกล้ที่อยู่ของ scylla ซึ่งหากมีเรือผ่านมา นางจะออกจากที่อยู่ แล้วใช้หัวทั้งหก พุ่งเข้ากัดกินลูกเรือทั้งหลายด้วยฟันอันคมกริบ และใช้หนวดรัดจนเรืออัปปางลง
เหล่าชาวประมงหรือคนเดินเรือจึงพรั่นพรึงต่ออสูรร้ายทั้งสองนี้ยิ่ง การผ่านช่องแคบที่เป็นที่อาศัยของอสูรทั้งสอง จึงเป็นอะไรที่ยากยิ่งจนแทบจะไม่เคยมีใครรอดชีวิตมาได้เลย
แต่ทว่าก็มีบางคนที่ตำนานได้กล่าวไว้ว่าเขาผ่านช่องแคบนี้มาได้ นั่นคือ jason ผู้พิชิตขนแกะทองคำได้นั่นเอง แต่ทว่าเขาก็ต้องสูญเสียชีวิตลูกเรือไปถึง 6 คนด้วยกัน
สัตว์อสูรทั้งสองจึงเป็นที่ล่ำลือกันมายาวนาน จนเป็นที่มาของสำนวนที่ว่า
painting of Odysseus's boat passing between the six-headed monster Scylia and the whirlpool Charybdis. Scylla has plucked Five of Odysseus's men from the boat. The painting is an Italian fresco
"between scylla and charybdis"
สำนวนนี้หมายถึง การที่ต้องเลือกเผชิญระหว่างทางเลือกสองสิ่ง ซึ่งแต่ละทางก็เลวร้ายไม่ได้ด้อยไปกว่ากันเลย อาจคล้าย ๆ สำนวนไทยที่ว่า
"หนีเสือปะจระเข้" ก็คงพอเทียบเคียงได้
ตำนานความรักที่นำมาซึ่งความร้ายกาจของจิตใจบางคน จนลงเอยด้วยความเศร้าโศกและหายนะของชีวิตใครบางคน ความรักมักเป็นแบบนี้จริงๆ
ขอให้ผู้อ่านได้มีรักดีๆ แต่ถ้าไม่มีใคร ยังมีเพจเรื่องสั้นๆ เป็นเพื่อนคุณเสมอ ฮิ้ววววววววว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา