7 ต.ค. 2019 เวลา 08:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อยากซื้อ iPhone 11 แต่ไม่รู้จะเอารุ่นไหนดีระหว่าง iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max?
หลังจากงานเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัว iPhone ใหม่ 3 รุ่นนั่นคือ iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max
แต่หลายคนที่กำลังจะซื้อก็สงสัยว่า 3 รุ่นนี้แตกต่างกันอย่างไร และเน้นใช้งานด้านไหนกันบ้าง วันนี้จะมาสรุปให้ฟังกันครับ
เปรียบเทียบ iPhone 11 และ iPhone 11 Pro
เริ่มจากตัวน้องเล็กสุดของทั้ง 3 รุ่นกันก่อนเลย นั่นคือ iPhone 11
iPhone 11 เป็นดีไซน์กระจกและขอบอลูมิเนียม และ Apple ยังบอกอีกว่าเป็นกระจกที่แข็งแกร่งที่สุดใน Smartphone มาพร้อมกับหน้าจอ LCD ที่ Apple เรียกว่า Liquid Retina HD ขนาด 6.1 นิ้ว ซึ่งมีความละเอียดเท่าหน้าจอของ iPhone XR และมาพร้อมกับชิปตัวใหม่ล่าสุดคือ Apple A13 Bionic มีกล้อง 2 ตัว ตัวแรกเป็นเลนส์ Wide 12MP และอีกตัวเป็นเลนส์ Ultrawide 12MP ที่สามารถเก็บภาพได้กว้างกว่าเดิม มาพร้อม Face ID ที่เร็วขึ้นกว่าเดิม และทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังสามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียด 4K 60fps เหมือนกับตัว iPhone 11 Pro เลยครับ และในที่สุดก็มาสำหรับ Night Mode ถ่ายภาพกลางคืน ส่วนเรื่องแบตเตอรี่สามารถใช้ได้นานกว่า iPhone XR ถึง 1 ชั่วโมง กันน้ำระดับ IP68 ลึกไม่เกิน 2 เมตรนานไม่เกิน 30 นาที มีให้เลือกถึง 6 สีนั่นก็คือ ม่วง เหลือง เขียว ดำ ขาว และแดงครับ
iPhone 11
มาต่อที่ iPhone 11 Pro เป็นดีไซน์แบบใหม่ครับใช้กระจกแบบด้าน และขอบสแตนเลสสตีล มาพร้อมหน้าจอ OLED แบบใหม่ที่เรียกว่า Super Retina XDR ขนาด 5.8 นิ้ว (จอสวยมาก) ใช้ชิป Apple A13 Bionic ตัวเดียวกับ iPhone 11 เลยครับ แต่ตัวนี้มาพร้อมกล้อง 3 ตัว!! ตัวแรกกับตัวที่สองเหมือนกัน ส่วนตัวที่ 3 คือเลนส์ Telephoto 12MP ครับ ตัวนี้ค่อนข้างเกือบเหมือน iPhone 11 ทุกอย่างเลยครับ แต่แบตเตอรี่ใช้นานได้นานกว่า iPhone XS ถึง 4 ชั่วโมง และการกันน้ำเพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 4 เมตรนานไม่เกิน 30 นาที มีให้เลือกถึง 4 สี นั่นคือ Midnight Green (สีใหม่ เป็นแบบเขียวมืดๆ) สีทอง สีเงิน และสีดำ Space Gray ครับ
ส่วนตัวสุดท้าย iPhone 11 Pro Max ตัวนี้เหมือนกับ iPhone 11 Pro ทุกอย่างเลยครับยกเว้นขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น จาก 5.8 นิ้วเป็น 6.5 นิ้ว และมีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้นานที่สุดใน iPhone และใช้ได้นานกว่า iPhone XS Max ถึง 5 ชั่วโมงเลยครับ สีก็มีให้เลือกเหมือนกับ iPhone 11 Pro เลย
iPhone 11 Pro Max
สรุปสั้นๆ คือ ใครที่ใช้งานแค่เพียง เล่น Social Media หรือแค่ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ทำงานเบาๆ ถ่ายรูปนิดหน่อย ไม่ได้ต้องการเลนส์ Telephoto และที่สำคัญคือไม่ซีเรียสเรื่องจอ ผมแนะนำ iPhone 11
แต่สำหรับคนที่ซีเรียสเรื่องจอ (ต้องการดูหนังโดยใช้จอ OLED ฯลฯ) ต้องการใช้งานระดับ Pro ใช้กล้องเลนส์ Telephoto ถ่ายภาพ หรือต้องการความ Pro ในการถ่ายรูป ผมแนะนำ iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max ครับ
ส่วนเรื่องที่ทั้ง 3 เหมือนกันเลย นั่นก็คือ ชิป Apple A13 Bionic, กล้องหลัง (แค่ตัว Wide กับ Ultrawide), ถ่ายวิดีโอ 4K 60fps, กล้องหน้าถ่าย Slofie, Face ID นั่นเองครับ ที่ต่างกันระหว่าง iPhone 11 และ iPhone 11 Pro นั่นก็คือเรื่องจอภาพ ขนาดของหน้าจอ กล้อง (ตัว Telephoto) ดีไซน์ การกันน้ำ และแบตเตอรี่ครับ
สำหรับเรื่องราคาสามารถดูได้จากโพสต์นี้ครับ
ฝากติดตามเพจ TechWise ด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดข่าวสารไอที
ที่มา: Apple (https://apple.com/th/iphone/compare)
โฆษณา