9 ต.ค. 2019 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
ไม่ได้อัพเดตเพจมาหลายวันเพราะอ่านซะเป็นส่วนใหญ่
วันนี้เจอบทความดีๆเลยอยากเอามาแชร์ค่ะ
จากเพจ TED TOP : สรุปประเด็นเด็ดจากTEDTalk ค่ะ
อะไรคือความสุขของมนุษย์กันแน่?
ตลอด 75 ปี เราศึกษาชีวิต
ของชาย 724 คน...
.
- เมื่อถามเป้าหมายสูงสุดในชีวิตกับคนทั่วไปมากกว่า 80% ตอบว่า เป้าหมายสูงสุดคือความร่ำรวย และมีการมีชื่อเสียงโด่งดัง
.
- โครงการ Harvard Study of Adult Development เป็นโครงการศึกษาชีวิตมนุษย์ ที่นานที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพื่อหาว่า แท้จริงแล้วอะไรคือความสุขของมนุษย์กันแน่
ตลอด 75 ปี เราศึกษาชีวิตของชาย 724 คน ถามพวกเขาเกี่ยวกับงาน ความเป็นอยู่ และสุขภาพ ปีแล้วปีเล่า และแน่นอนว่าเราถามคำถามโดยไม่รู้เลยว่า สุดท้ายแล้วชีวิตของพวกเขา จะเป็นอย่างไร
.
- เมื่อเวลาผ่านไปโครงการได้ดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มตัวอย่างของเราราวๆ 60 คน จาก 724 คน ยังมีชีวิตอยู่ และยังร่วมอยู่ในโครงการนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็อายุราวๆ 90 ปีแล้ว
.
- คำตอบที่ชัดเจนที่สุด ที่เราได้จากการวิจัย 75 ปี นั้นให้คำตอบที่น่าประหลาดใจ เพราะ สุดท้ายแล้วมันไม่ได้เกี่ยวกับความร่ำรวย,ความโด่งดัง,หรือการทำงานหนัก คำตอบที่ได้แบ่งเป็น 3 อย่างคือ
.
- อย่างแรกเลย คือ ความสัมพันธ์ทางสังคม ยิ่งรู้จักคนมาก ก็ยิ่งทำให้คน คนนั้นมีความสุขมากขึ้น เมื่อเทียบกับคนที่อยู่อย่างโดดเดียว คนที่มีความสัมพันธ์อันดีกับคนหลายๆคนจะมีความสุข สุขภาพดี และอายุยืนมากกว่า ความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยให้เรา มีความสุขและแข็งแรงมากขึ้น
.
- อย่างที่สอง ที่เราได้เรียนรู้ คือ ไม่ใช่แค่จำนวนเพื่อนที่คุณมี การมีคนรู้จักเยอะๆ ต้องมีการแยกระดับความสนิทออกให้ได้มากขึ้น หรือพูดได้ว่า มีเพื่อนน้อยแต่สนิทมาก จะทำให้มีคุณภาพมากกว่า ความสัมพันธ์ที่อบอุ่นและเพื่อนที่ดีจะช่วยปกป้องความสุขได้อย่างดี
.
- ข้อสุดท้ายที่เราเรียนรู้ คือ ความสัมพันธ์ที่ดีกับในทุกๆแง่ ทั้งการงาน ครอบครัว และเพื่อนสนิท จะไม่ใช่แค่ปกป้องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังปกป้องสมองของเราด้วย เราพบว่า การมีความสัมพันธ์ ที่แน่นแฟ้นและมั่นคง กับคนอีกคนในช่วงอายุ 80 เป็นสิ่งที่ปกป้องเรา คนที่มีความสัมพันธ์ ที่พวกเขารู้สึกว่า พึ่งพาอีกคนได้เมื่อต้องการ มีความจำที่เฉียบคมเป็นระยะเวลานานได้
.
- สุดท้ายแล้ว ความสุขไม่ได้วัดจากว่า "มีอะไรบ้าง" ความสุขที่แท้จริง และยั่งยื่น ที่เราได้เรียนรู้มาคือ การมีความสัมพันธ์กับ "เพื่อนมนุษย์ที่ดี" การมอบเรื่องราวให้กันและกัน ต่างหาก ที่จะทำให้ความสุขของคุณเกิดขึ้นได้จริงๆ
.
- "ชีวิตสั้นนัก จนไม่มีเวลา สำหรับการทะเลาะ การขอโทษ การอิจฉาริษยา และการต่อว่า มีเพียงเวลาเพื่อรัก และจะว่าไปแล้ว ก็แสนสั้นเช่นกัน"
.
----- ชีวิตที่ดีเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ที่ดี -----
.
.
.
.#TEDTOP
.
#TEDTalk #สรุปประเด็นเด่นจากTEDTalk
.
.
ชอบกดไลค์ ถูกใจกดแชร์ เป็นกำลังใจให้นักเขียนมือใหม่ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่าาา 😊
TEDTOP : สรุปประเด็นเด็ดจากTEDTalk
โฆษณา