10 ต.ค. 2019 เวลา 17:06
พรหมลิขิตหรือชีวิตบังเอิญ (4)
ผมทำงานที่หอสมุดแห่งชาตินาน 6 ปี มีโอกาสได้ทำงานหลายหน้าที่ จากพนักงานลงทะเบียนหนังสือ ต่อมาก็มาอยู่หน่วยจัดหมู่หนังสือ โดยใช้ระบบทศนิยมของดิวอี้ แบบห้องสมุดรัฐสภาอเมริกัน อาทิ หมวด 000 เป็นหนังสือทั่วไป หมวด 100 หนังสือสังคมศาสตร์ หมวด 200 หนังสือศาสนา เป็นต้น ผมศึกษาและเรียนรู้การจัดหมวดหนังสือจนชำนาญ จากนี้ก็มาเขียนเลขหมู่หนังสือที่สันปก โดยใช้ปากกาไฟฟ้าเขียนบนกระดาษกาวพิเศษ โดยเขียนเลขหมู่หนังสือสูงจากด้านล่างประมาณ 2" (โดยตั้งหนังสือ) เสร็จแล้วก็ส่งไปห้องบริการอ่านหนังสือทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ
เมื่อผมทำงานที่หอสมุดแห่งชาติได้ประมาณ 2 ปี รัฐบาลสมัยนั้นก็ตั้งงบประมาณก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ให้ ติดกับท่าวาสุกรี ถนนสามเสน เป็นอาคารทรงไทยประยุกต์สูง 4 ชั้น ใช้เวลาก่อสร้างประมาณสามปีก็เสร็จ ผมได้รับคำสั่งให้มาอยู่ที่อาคารหลังใหม่ เพื่อประสานงานกับผู้รับเหมา ในการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ และงานระบบต่างๆ
โดยจะมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จากกองสถาปัตยกรรม ของกรมศิลปากร มาตรวจรับงานเป็นระยะๆเมื่องานแต่ละส่วนเสร็จแล้ว งานนี้ทำให้ผมคุ้นเคยกับอาคารหลังใหม่ทุกส่วน
เมื่องานติดตั้งเฟอร์นิเจอร์เสร็จแล้ว หอสมุดแห่งชาติก็ทำการขนย้ายหนังสือต่างๆไปที่อาคารใหม่ โดยมีคุณศกรินทร์ วิเศษะพันธ์ บรรณารักษ์ตรี เป็นหัวหน้าควบคุมการขนย้าย เสร็จในเวลา 3 เดือน
หลังจากที่จัดหนังสือและอุปกรณ์ต่างๆเสร็จแล้ว ก็เปิดให้บริการตามปกติต่อไป
อาคารใหม่เป็นอาคารทรงไทยประยุกต์สวยงาม สูง 4 ชั้น อาคารตรงกลางเป็นห้องอ่านหนังสือ 3 ชั้น อาคารปีกซ้ายมือเป็นสำนักงานของฝ่ายต่างๆ อาคารปีกขวามือเป็นห้องประชุม และห้องจัดนิทรรศการ ปัจจุบันอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว
พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
พบกับเฟสบุ๊คของผมที่ www.facebook.com/centuryboy
โฆษณา