12 ต.ค. 2019 เวลา 07:42 • ประวัติศาสตร์
"พ่อหลวงของเรา"มหาราชาที่ยิ่งใหญ่
ครบ ๓ ปี ผ่านไปไว ใจยังนึกถึงพ่อเสมอ
ภูมิใจที่ได้เกิด ได้เป็น ข้าฯเป็นประชาชนในใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ในมหาราชที่ยิ่งใหญ่ พระราชาที่เป็นประหนึ่ง พ่อของคนไทยทุกคน เป็นพ่อที่อยู่ในใจของเราเสมอ 🇹🇭
ในวาระที่เวียนมาครบรอบปีที่ ๓ ที่พระองค์ สวรรคต ในวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ เราทุกคนก็อยากเขียน อยากบรรยาย อยากเล่าเรื่อง กล่าวถึงพ่อคนนี้ พ่อคนที่พวกเรารักยิ่ง
เปื่อยขอขอนึกไปเรื่อยเปื่อย พ่อของเราไม่ใช่ ยิ่งใหญ่เฉพาะในใจ ในสายตาของเราคนไทย เท่านั้น แต่เป็น มหาบุรุษ ของโลก ที่ได้รับการยอมรับนับถือ
และรักษาสร้างประโยชน์ให้ประเทศ อย่างมากมายมหาศาล เปื่อยยกแค่ตัวอย่าง ที่อยากยก นะ ด้านสหรัฐฯ นี่เราสนิทแน่นแฟ้นอยู่แล้ว เลยขอยกแระเด็นดัง ตอนนี้ คือจีน ที่ สถานทูตมาออกประกาศ ให้ข้อสังเกตุ (เปื่อย ยังไม่เรียกว่าประกาศเตือน นะ เป็นแค่ข้อสังเกตุ 55) จีนยุคเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีสัมพันธ์กับไทยเราอย่างลึกซึ้ง นับตั้งแต่ หม่อมคึกฤทธ์ ปราโมทย์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เริ่มเชื่อมสัมพันธ์ไมตรี กับประเทศจีน และ ได้เดินทางไปประเทศจีน มีโอกาสเข้าพบ ท่าน ประธานาธิบดีเหมาเจอตุง เป็นการเฉพาะ ซึ่งปกติยากมาก เป็น การเข้าพบที่น่าทึ่ง เพราะ ได้เข้าไป 4 คน เป็นนายกรัฐมนตรี ไทยในสมัยต่อมาตามลำดับเลย คือ สองคนที่เข้าไปด้วย คือ พลตรีชาติชาย ชุณหวัณ(รมต.ต่างประเทศ) และ ท่านอานันท์ ปันยารชุน
ความสัมพันธ์เราไทย-จีนลึกซึ้ง ไม่ใช่เพียงระดับ รัฐบาลกับรัฐบาล แต่เป็นความสัมพันธ์ร่วมกันในทุกระดับ ทั้งภาคประชาชน โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย โดยในขณะที่ประเทศเรากำลังมีปัญหาสงครามอินโดจีน การขยายตัวของลัทธิคอมมิวนิสต์เวียตนาม เข้ายึดครองประเทศลาวและประเทศกัมพูชา ภายในประเทศมีการโฆษณาชวนเชื่อและเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ ในกลุ่มนักศึกษา และประชาชน จนมีการจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า "วันเสียงปืนแตก" คือการจับอาวุธ เข้าทำร้าย ต่อสู้กับทางราชการ ทำร้าย โจมตี ภาคราชการและเข่นฆ่า ข้าราชการและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยในหลายพื้นที่ กลายเป็นพื้นที่สีแดง อยู่ในขอบเขตอิทธิพลของเขา โดยเฉพาะ พื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในพื้นที่ สกลนคร อุดรธานี นครพนม(มุกดาหารยังไม่เป็นจังหวัด) หนองคาย กาฬสินธิ์
จนทางทหาร กองทัพภาคที่ 2 ต้องไปจัดตั้งกองทัพน้อย ส่วนหน้า ที่ จังหวัดสกลนคร โดยมี พลเอกเปรม ติณสูติลานนท์ เป็นแม่ทัพน้อยส่วนหน้า พ่อหลวงของเราเห็นว่า คนไทยต้องไม่ฆ่าไทยด้วยกันเอง พระองค์เลยได้เสด็จเข้าไปในพื้นที่ เพื่อพบปะ สอบถาม ปัญหา จากชาวบ้าน และพระกรุณาโปรดเกล้า มีพระราชดำริให้ สร้างพระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ ขึ้นที่จังหวัดสกลนคร ห่างออกไป 14 กิโลเมตร อยู่ในเขตเทือกเขาภูพาน กลางดงเขตพื้นที่สีแดง และเสด็จพระราชดำเนิน แปรพระราชฐานไปประทับทุกปี เพื่อทรงออกไปประกอบพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่ และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จนกระทั้งสถานการณ์เบาบางลง จนสงบ (ขออนุญาต ไม่เน้นมาก เล่าได้อีกหลายเล่ม55 จากป่าล้อมเมือง เจอย้อนกลับด้วยการสร้างความเข้าใจ สร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน ให้คนไทยสามัคคีแล้วใช้ยุทธวิธี บ้านล้อมป่า จน 66/23)
มาความสัมพันธ์ ไทยจีนต่อ จนต่อมาเมื่อจีนเปลี่ยนรัฐบาล เป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ท่าน เติ้งเสี่ยวผิง ขึ้นมาเริ่มเปิดประเทศ และคำคม แมวสีอะไรก็ได้ที่จับหนูได้ พอภายในปรระเทศเขาเข้าที่เรียบร้อย ท่านเติ้งเสี่ยวผิง ได้มาประเทศไทย และเข้าเฝ้า พ่อของเรา
ซึ่ง น่าจะสร้างสัมพันธ์ที่ดีมาก ต่อกัน เพราะ เมื่อท่านเติ้งเสี่ยวผิง กลับไป ได้ส่งทหารมา สองกองทัพ
กองทัพแรก คือ ทหารหินสุสานจิ๋นซี มอบให้ วิหารโป๊ยเซียน ที่เมืองชลบุรี (ให้เลยนะครับ ไม่ใช่แค่ให้มาโชว์)
กองทัพที่สอง คือจีนยกทัพโจมตีเวียดนามทางตอนเหนือ ในสงครามสั่งสอนเวียดนาม ทำให้เวียดนามต้องถอนทหารหลัก ออกจากลาวและกัมพูชา จนถึงการยุติเหตุการณ์การขยายอิทธิพลคอมมิวนิสต์ในประเทศไทย
และเป็นความสัมพันธ์ ไทย-จีนที่ลึกซึ้ง ที่พระราชวงศ์ของไทย สืบต่อมาทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จนได้รับการถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ในโอกาสประเทศจีนครบรอบ 70 ปีที่ผ่านมา
ส่วนทางด้านความสัมพันธ์ ไทย - รัสเซีย ยิ่งไม่ต้องกล่าว เลย แน่นปึ๊ก พ่อหลวงเรา เป็นพระมหากษัตรย์ ที่ประธานาธิบดี วราดิเมียร์ ปูติน นับถือและเคารพศรัทธาหมดหัวใจ เปื่อย เมื่อย พิมพ์ แล้ว เอา รายงานด้วยภาพและคลิปก็แล้วกัน เน๊าะ
สาเหตุที่ประธานาธิบดี ปูติน ชื่นชมยกย่อง พ่อหลวงเรา เพราะ ได้พระราชทานพระราชดำริ และให้แนวทาง ที่ช่วยทำให้ รัสเซียยืนหยัดอยู่ได้ จนถึงปัจจุบัน (ชมจากคลิปแทนนะครับ )
ต่างชาติ ต่างแผ่นดิน ยังน้อมนำแนวทางะระราชดำริไปใช้จนประสบผลสำเร็จ แล้วเรา ชาวไทยหละครับ พ่อสอนอะไรเราเยอะที่สุด เราเองก็รักพ่อกันเป็นที่สุด แล้วเราทำตามพ่อสอน แค่ไหน เรายึดมั่น ร่วมกัน สร้างความ รัก-ความสามัคคี กันไหม ในการดำรงชีวิต ความรู้ คู่คุณธรรม ด้วยหลัก พอประมาณ มีเหตุ ผล และมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเดินสายกลาง ที่รักษาความสมดุล และพร้อมรับต่อความเสี่ยง ต่อความเปลี่ยนแปลง ที่แม้แต่องค์การสหประชาชาติก็ยกย่อง เราเข้าใจ เข้าถึง และนำไปปฏิบัติกันแค่ไหน
ช่วยกันรักษาแผ่นดินของพ่อไว้ ช่วยกันสร้างสังคมที่ดี และน้อมนำ พระราชกรณียกิจ พระราชดำริดีๆ ที่พ่อสอน ถ่ายทอดให้ลูกหลานเราได้ร่วมภูมิใจที่เขาได้เกิดบนผืนแผ่นดินไทย ประเทศกูมี "พระราชาที่ดีที่สุดในโลก" 😍💖💝
ขอบคุณที่ มาอ่านบทความ ผบ.เรื่อยเปื่อย จนจบ อย่าลืมชมคลิปด้วยนะครับ
หมายถึงคลิปข้างบน ⬆️⬆️ เกี่ยวกับรัสเซียและไทย ส่วนคลิปข้างล่าง ⬇️⬇️⬇️ สบายอารมย์ รักพ่อเสมอตราปลมหายใจที่ยังเหลืออยู่ จะจงรักและภักดี ร่วมแรง ร่วมใจ ทำให้สังคมที่เราอยู่เป็นสังคมที่ดี ตามที่พระองค์มีพระราชประสงค์ ให้เป็น "แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง"สืบไป
ชวนดูได้ยิ้มด้วยกัน เน๊าะ
โฆษณา