13 ต.ค. 2019 เวลา 03:32 • ธุรกิจ
วันที่คนไทยมีแหล่งอาหารโปรตีนคุณภาพดีเข้าถึงได้ง่ายจากปลานิล
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ได้น้อมเกล้าฯ ถวายปลานิล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มา: กรมประมง
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” มีประสบการณ์ตรงจากสายงานด้านอาหารทะเล การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดและสัตว์น้ำเค็ม ทั้งเป็นผู้เพาะเลี้ยง ผู้จัดจำหน่าย และนักวิชาการ จึงรู้ว่าอาหารจากแหล่งน้ำคือแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพสูงมากๆสำหรับประชากรโลก เพราะเป็นแหล่งโปรตีนสะอาดไม่มีการติดเชื้อจากสัตว์สู่คนได้ง่ายๆ รวมถึงอาหารจากสาหร่ายจากแพลงตอนต่างๆ เช่น สาหร่ายเกลียวทอง (Spirulina), สาหร่ายที่ชาวบ้านเรียกว่าเทา และสาหร่ายต่างๆ ก็เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญ
ปลานิลและปลาทับทิม ที่วางจำหน่ายในห้างค้่าปลีก
แหล่งโปรตีนจากสัตว์น้ำหลักของไทยในปัจจุบัน หากเป็นการจับจากแหล่งธรรมชาติทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มแล้ว ปริมาณไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศแน่นอน และในอนาคตยิ่งจะหนักหนาสาหัสขึ้นมาก หากไม่ลงมือทำอะไรบางสิ่งบางอย่างก่อนที่จะสายเกินแก้ คนไทยต้องประปัญหาการขาดแคลนแหล่งอาหารโปรตีนที่เข้าถึงได้ง่ายราคาประหยัด และต้องมีคนไทยจำนวนมากเป็นโรคขาดสารอาหารจากราคาโปรตีนที่สูง
จากเหตุผลข้างต้นจึงทำให้รู้ว่าคนไทยโชคดีมากๆกว่าคนในประเทศอื่นๆที่ “พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ในหลวงรัชกาลที่ 9” ได้ทรงเล็งเห็นปัญหานี้ จากที่มีโอกาสได้รับการถวายปลาน้ำจืดในตระกูลทิลาเปีย (Tilapia) จำนวน 50 ตัว จากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศมกุฏราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2508 จากนั้นได้ทรงลองนำมาเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ในบริเวณพระตำหนักจิตรลดาที่เป็นที่ประทับ
ปลานิลเป็นๆจากบ่อ
หลังจากนั้นก็ได้พระราชทานพันธุ์ปลากับกรมประมงให้นำไปทดลองเพาะพันธุ์เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนคนไทยต่อไป จนกระทั้งมีการพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้ได้รับผลผลิตที่ดีขึ้น เพื่อใช้เป็นพ่อแม่พันธุ์ในนามว่า “ปลานิลสายพันธุ์จิตรลดา” (ที่มา: กรมประมง)
ปัจจุบันปลานิลจิตรลดาได้ถูกพัฒนาสายพันธุ์เป็นอีกสายพันธุ์ชื่อว่า “ปลาทับทิม (Read Tilapia)ที่มีเนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่ม รสชาติดีขึ้น และปลานิลก็ยังเป็นแหล่งโปรตีนจากการเพาะเลี้ยงในแหล่งน้ำจืด-กร่อยของคนไทย
ปลาทับทิมที่พัฒนาสายพันธุ์มาจากปลานิลจิตรลดา
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้เคยรับผิดชอบงานในส่วนนี้จากห้างค้าส่งและค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของไทยมาก่อน จึงได้รู้ว่าปลานิลทุกตัวปลาทับทิมทุกตัวที่เรารับประทานอย่างเอร็ดอร่อยอยู่ในปัจจุบัน สร้างเงินสร้างงานให้ผู้คนมากมายมหาศาล สร้างอุตสาหกรรมที่แตกแขนงออกไปมากมาย มากจากแหล่งเดียวกันคือวังสวนจิตรลดา
คนไทยหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าชีวิตเราดำรงอยู่ได้อย่างไม่ขาดแคลน เมื่อเปรียบเทียบกับนานาประเทศ มีแหล่งอาหารโปรตีนชั้นดีจากแหล่งน้ำจืดในราคาย่อมเยา มาจาก พระบาทพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9
หนังสือพิมพ์ที่ซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึกในช่วงเดือนตุลาคม 2559
นี่เป็นเพียงหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 4,741 จากการครองราชย์มากว่า 70 ปี ลองมาคำนวณคร่าวๆว่าใน 1 ปี ท่านทรงทำถึง 68 โครงการ สัปดาห์ละ 1-2 โครงการ มาตลอดช่วงที่ท่านทรงครองราชย์
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” เคยเห็นคลิปใน YouTube ที่มีชาวตะวันตกท่านหนึ่งได้ทำขึ้นมาที่กล่าวถึงซุปเปอร์ฮีโร่คือซุปเปอร์แมน ที่เราอาจจะคิดว่าเป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้น แต่ทว่าชาวไทยเรามีซุปเปอร์แมนที่เป็นคนจริงๆ เป็นเทวดาที่มีชีวิตจริงๆ ที่แก้ไขปัญหาที่สร้างทางออกของชีวิต ที่สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับปวงชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน เป็นคนที่มีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น จวบจนท่านลาลับจากโลกนี้ไป
“ยุคใหม่การตลาดของไทย” ขอน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันครบรอบ 3 ปี วันสวรรคต
FB Page: Thailand Modern Marketing
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
หากชื่นชอบและถูกใจบทความนี้ ฝากกด Like กด Share และติดตามเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
โฆษณา