13 ต.ค. 2019 เวลา 10:30 • สุขภาพ
พลิกฟื้นผืนดิน 'โครงการหลวง' จากฝิ่นสู่พืชเมืองหนาว
เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น และร่วมแสดงความจงรักภักดีอย่างหาที่สุดมิได้ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 "โครงการหลวง" โครงการส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในการส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาวแก่ชาวเขา เพื่อสร้างรายได้ทดแทนการปลูกฝิ่น
1
พื้นที่ปลูกพืช ผัก ผลไม้เมืองหนาว ทดแทนการปลูกฝิ่น
โครงการหลวง ถือเร่ิมต้นมาจาก พ.ศ. 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จฯ ทอดพระเนตรความเป็นอยู่ของชาวเขาที่บ้านดอยปุย จ.เชียงใหม่ ทรงทราบว่าปลูกฝิ่น และมีฐานะยากจน แม้มีรายได้จากการเก็บพืชอื่นๆ คือ ท้อพื้นเมือง ขายบ้าง จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตั้งโครงการหลวงขึ้น เมื่อครั้งเริ่มต้น มี หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการในตำแหน่งผู้อำนวยการ
1
พืชเมืองหนาวสร้างรายได้ยกระดับความเป็นอยู่ชาวเขา
เป้าหมายหลักๆ ของโครงการหลวงคือ
1. ช่วยชาวเขา
2. ลดการทำลายป่าไม้ และต้นน้ำ
3. กำจัดการปลูกฝิ่น
4. รักษาดิน ใช้พื้นที่ให้ถูกต้อง
5. ปลูกพืชเพื่อเพิ่มผลผลิตทางเศรษฐกิจของประเทศ
การพัฒนาสมัยใหม่
การนำวิทยาการสมัยใหม่และงานวิจัยมาพัฒนาผลผลิต
ปัจจุบัน โครงการหลวงดำเนินโครงการใน 5 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ พะเยา เชียงราย ลำพูน และแม่ฮ่องสอน มี 4 สถานีวิจัย 21 ศูนย์ส่งเสริมปลูกพืชทดแทนฝิ่น 6 หมู่บ้านพัฒนา ซึ่งรวมเป็น 267 หมู่บ้านในเขตปฏิบัติการ
สำหรับการดำเนินงานนั้น โครงการหลวงจะวิจัย แนะนำ ส่งเสริม และสนับสนุนให้ชาวเขาปลูกดอกไม้ พืชผัก และผลไม้เมืองหนาว รวมทั้งเลี้ยงสัตว์ที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศเย็น เพื่อทดแทนการปลูกฝิ่นในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัด และสภาพพื้นที่
สดมากกก
ผลผลิตต่างๆ มีวางจำหน่ายที่ร้านโครงการหลวง
ทั้งนี้ เมื่อได้ผลผลิต บางส่วนใช้บริโภคในครัวเรือนของชาวเขา และจำหน่ายในตลาดท้องถิ่น อีกส่วนจัดจำหน่ายผ่านระบบการตลาดของโครงการหลวง ในรูปแบบหน้าร้านตราโครงการหลวง และตราดอยคำโดยตรงสู่ประชาชนทั่วไป และจำหน่ายให้องค์กรที่รับซื้อตรง ในขณะที่ผลิตอีกส่วนหนึ่งเข้าสู่กระบวนการแปรรูป
ผลผลิตที่ได้ส่วนหนึ่งจำหน่ายในรูปแบบ "สด"
ผลผลิตของโครงการหลวงในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าสดขึ้นชื่อ อาทิ สตรอเบอร์รี่ พีช กีวีฟรุต เสาวรส กาแฟอาราบิก้า เห็ดหอม กะหล่ำปลีรูปหัวใจ คะน้า เบบี้ฮ่องเต้ ยอดซาโยเต้ เป็ด ปลาเรนโบว์เทราต์ และกุ้งก้ามแดง เป็นต้น
ผลผลิตอีกส่วนแปรรูปจำหน่ายในแบรนด์ "ดอยคำ"
ส่วนผลิตภัณฑ์แปรรูปยิ่งมีมากมาย โดยเฉพาะตราดอยคำ ซึ่งกลุ่มเครื่องดื่ม เช่น น้ำเสาวรส น้ำมะเขือเทศ น้ำพีช และน้ำมังคุด กลุ่มผลไม้อบแห้ง เช่น สตรอเบอร์รี่อบแห้ง มะม่วงอบแห้ง และแคนตาลูปอบแห้ง เป็นต้น กลุ่มผลิตภัณฑ์ทาขนมปัง เช่น สตรอเบอร์รี่ทาขนมปัง เป็นต้น
ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก
1. เว็บไซต์มูลนิธิโครงการหลวง www.royalprojectthailand.com
2. เว็บไซต์ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด www.doikham.co.th
โครงการของพ่อทำให้คนไทยอยู่ดีกินดี
พ่อจะสถิตในดวงใจตลอดไป 🙏🇹🇭
มิสเตอร์บอมบ์
โฆษณา