13 ต.ค. 2019 เวลา 14:58 • ข่าว
ธ สถิตในดวงใจไทยนิจนิรันดร์:
ภาพบรรยากาศงาน
“ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ตามรอยพ่อ ปีที่ ๓
ปณิธานที่ลูกสัญญากับพ่อ
เนื่องจากในวันนี้ วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๒ เป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้จัดงานรำลึก “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ตามรอยพ่อ ซึ่งในปีนี้เป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ ๓ โดยงานในช่วงเช้าเป็นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 39 รูป หลังจากนั้นพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ สวดพระพุทธมนต์ และสวดสดดับปกรณ์ พิธีถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ฯ ซึ่งผมติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมพิธีดังกล่าวได้
ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการปาฐกถาในหัวข้อ “ตามรอยพ่อ” โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิขัยพัฒนา และ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี
โดย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ได้กล่าวในตอนท้ายปาฐกถา ซึ่งพอจะสรุปได้คือ เชื่อว่าเมื่อเรามองขึ้นไปบนฟ้า พระองค์ก็ทรงมองลงมาเช่นเดียวกัน จึงอยากให้ทุกคนกลับไปศึกษาพระบรมราโชวาท พระราชดำรัสของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็แล้วแต่ หยิบมาสักหนึ่งเรื่อง และตั้งปณิธานว่าภายใน 1 ปีนับจากนี้ เราจะทำเรื่องนี้ จะตามรอยพ่อด้วยพระราชดำรัส-พระบรมราโชวาทเรื่องนี้ และในวันที่ ๑๓ ตุลาคม ปีหน้า ให้กลับมาทบทวนตนเองทำได้ตามนี้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ให้ทบทวนทำไมจึงทำไม่สำเร็จ และถ้าทำสำเร็จให้ทำพระบรมราโชวาทหรือพระราชดำรัสอื่น ๆ ในด้านต่าง ๆ อยากให้คนไทยได้นำมาปฏิบัติ สิ่งเหล่านี้เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์
หลังจากนั้นจึงมีพิธีสวดพระพุทธมนต์ ถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ต่อด้วยการเจริญจิตภาวนา ๙ นาที
ในเวลาประมาณ ๑๖.๑๕ น . เป็นการแสดงดนตรีในสวนโดยวงลูกกรุง กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมนักร้องกิตติมศักดิ์ อาทิเช่น วินัย พันธุรักษ์, ศรีไศล สุชาตวุฒิ เป็นต้น มาร่วมกันขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์
กระทั่งในเวลาหลังจาก ๑๘.๐๐ น. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา พร้อมกับบุคลากรทางการแพทย์ ได้ร่วมกันประกอบพิธีศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ โดยความหมายของงาน
“ศิระ” หมายถึง “เศียร”
“กราน” หมายถึง “การกราบ”
“พระภูบาล” หมายถึง “พระมหากษัตริย์”
และ “นวมินทร์” หมายถึง “รัชกาลที่ ๙”
โดยความหมายทั้งหมดคือ “การน้อมศรีษะลงกราบรัชกาลที่ ๙”
หลังจากนั้นจึงเป็นพิธีจุดเทียน และร่วมกันขับขานบทเพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” นำร้องโดยศิลปินแห่งชาติในตำนาน คุณสันติ ลุนเผ่
ภาพของประชาชนที่พร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลือง บ้างมาพร้อมกับพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และถวายความอาลัย หลายคนน้ำตาซึม บ้างร้องไห้ อีกจำนวนไม่น้อยเดินทางกลับพร้อมกับตั้งจิตปณิธานที่จะหยิบยกเอาคำสอนของพ่อสักเรื่องมาปฏิบัติ และสัญญากับตัวเองว่า วันที่ ๑๓ ตุลาคม ปีหน้า จะกลับมาพร้อมกับคำสัญญา “ตามรอยพ่อ”
หนังสือที่ระลึก "ผู้ทรงเป็นเสาเข็มแห่งแผ่นดิน" แจกให้กับคนที่มาร่วมงานในครั้งนี้
ผมจึงอยากขอเชิญชวนทุกท่าน มาร่วมกันตั้งจิตปณิธานที่จะกระทำสิ่งใดตามพระราชดำรัส, พระบรมราโชวาท เพื่อ “ตามรอยพ่อ”
พวกเราจะเป็นคนดีร่วมกัน เพื่อส่วนรวม เพื่อประเทศชาติ และเพื่อแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทีต่อ “พ่อของเรา...พ่อเจ้าอยู่หัว...
ในหลวงในดวงใจผองเราทุกคน”
ด้วยปฐมแห่งบรมราชโองการ
ด้วยทรงงานเพื่อประโยชน์ชาวสยาม
ด้วยทศพิธราชธรรมปกครองตาม
ด้วยพระนามปรมินทรมหาภูมิพล
พระผู้ทรงเสด็จสู่เหนือเวหล
ธ จรดลสู่ฟ้า ณ แดนสรวง
ผองผสกหลั่งน้ำตาท่วมท้นทรวง
ราษฏร์ทั้งปวงน้อมอาลัยด้วยภักดี
ธ สถิตในดวงใจไทยทั่วหล้า
ขอเป็นข้ารองพระบาทตามวิถี
น้อมถวายด้วยใจรักและภักดี
พระผู้ที่เสด็จสู่ฟ้าสวรรคาลัย
ธ สถิตในดวงใจไทยนิจนิรันดร์
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๒
วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
เรื่อง/ภาพ: มูฟวี่ คนคอหนัง
โฆษณา