14 ต.ค. 2019 เวลา 07:31 • ครอบครัว & เด็ก
แชร์วิธี ฝึกเบบี้นอนแยกห้องคนเดียวได้ก่อน 1 ขวบ (แบบไม่โหด)
.
#คำเตือน: จะให้ลูกนอนคนเดียวได้ ต้องมั่นใจว่าลูกสุขภาพแข็งแรง พลิกตัวได้เอง คุณพ่อคุณแม่ไวต่อเสียงร้องของลูก บทความนี้ไม่ได้เชิญชวนให้แยกห้องนอน เพียงแค่แชร์ประสบการณ์ คุณพ่อคุณแม่ต้องตัดสินใจเองนะคะ
.
ตอนนี้ลูกเรา 1 ขวบ 9 เดือนค่ะ เริ่มนอนแยกห้องตั้งแต่ 7 เดือน ปัจจุบันเข้าไปส่งนอนด้วยการ อ่านนิทาน พูดคุยกันจนเค้ายอมหลับ แล้วเราก็ออกมา เปิดกล้องดูตลอดคืน เจอกันอีกทีเช้าจ้าา~
1
.
[[ ทำไมถึงแยกห้อง? ทำไมไม่นอนด้วยกัน? ]]
1
- เรามีความเชื่อว่า แต่ละคนต้องการมีเวลาส่วนตัวค่ะ ไม่ว่าจะพ่อ แม่ หรือลูกเอง ก็ควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเองให้ได้ ไม่เอาชีวิตไปผูกไว้กับคนใดคนนึง ใช่ค่ะ เรามีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่สายสัมพันธ์นั้นมันต้องยืดหดระยะได้ ไม่ใช่การเอาตัวมาติดกันค่ะ
- ประกอบกับวิถีชีวิตของตัวเราและสามีเอง ที่บางทีต้องเคลียร์งานจนดึก พักผ่อนเล่นเกมส์ ดูซีรีส์บ้างอะไรบ้าง ซึ่งเราไม่ให้ลูกดูจอค่ะ จึงดูได้เฉพาะตอนลูกหลับเท่านั้น ถ้าให้ทำงานทั้งวัน เล่นกับลูกทั้งวัน กลางคืนเข้านอนพร้อมลูก คิดว่าจะคงสติแตกก่อนค่ะ
- อีกทั้งการที่มีลูกนอนบนเตียงด้วย ทั้งเราและสามีนอนไม่หลับค่ะ พะวงกลัวจะทับลูก กลัวลูกตกเตียง นอนกรนลูกตื่นอีก สรุปคือ สำหรับพวกเราแล้ว นอนคนละห้องจึงลงตัวที่สุดค่ะ
* (ทั้งนี้ พวกเราพ่อแม่ทำงานที่บ้าน และเลี้ยงลูกเองทั้งวันนะคะ เดี๋ยวใครจะหาว่าเป็นข้ออ้างในการเลี้ยงแบบทิ้งๆขว้างๆ)
.
[[ สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียม ]]
1. ห้องนอนของลูก + ที่นอนของลูก ที่บ้านเราใช้คอกแบบบุนิ่ม (Restarkids) แล้วเอาฟูกยางพาราแท้ปูอีกทีค่ะ แนะนำซื้อยางพาราแท้ไปเลยนะคะ หนาแค่ 2 นิ้วก็ได้แล้ว นอนสบายมากค่ะ
2. กล้องวงจรปิด ต้องได้ยินเสียงด้วยนะคะ เราใช้ของ Xiaomi ค่ะ เปิดดูในแอพมือถือได้ เปิดขึ้นจอทีวีได้ค่ะ
3. ตุ๊กตาตัวนึง หรือผ้ากัด ผ้าห่มที่เค้าชอบ ไว้เป็นตัวแทนเราค่ะ
[[ วิธีการ ]]
ออกตัวก่อนว่า เราลองมาหลายวิธีแล้วค่ะ ทั้งแบบโหด ปล่อยร้องเกินครึ่งชั่วโมงก็ทำมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ มาได้ผลที่วิธีต่อไปนี้ เป็นวิธีละมุนละม่อม สร้างความไว้วางใจ ใช้เวลาและความสม่ำเสมอค่ะ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณอยากได้แบบปุบปับแยกเลย ไม่ได้ผลนะคะ
0-3 เดือน
- ช่วงนี้เราใช้เตียงไม้เด็กอยู่ค่ะ ลูกยังนอนในเตียงได้ หรือถ้างอแง ก็ยังเอามานอนบนเตียงด้วยกันค่ะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้นอนอยู่แล้วค่ะ ขอให้ทุกคนผ่านมันไปให้ได้ก่อน ยังไงก็ได้นะคะ = =
4-6 เดือน
- เอาฟูกปิคนิคแบบแบนๆ (หนา 2 นิ้วพอค่ะ เดี๋ยวกลิ้งตกลงมา) ปูพื้นค่ะ จัดที่ทางไม่ให้ใกล้ปลั๊กไฟหรือสิ่งของอันตราย ให้ลูกนอนพื้น แต่ยังอยู่ในห้องเดียวกันค่ะ ถ้าลูกหลับ ให้แม่ลุกออกมานอนที่เตียงตัวเองค่ะ ถ้าลูกร้อง ลงไปกล่อมดู ถ้าหลับก็ขึ้นมานอน ถ้าไม่ไหว ก็หลับไปกับลูกบนพื้นไปก่อนค่ะ
* ช่วงนี้เราลองปล่อยร้องนะคะ แต่ไม่สำเร็จ ยอมแพ้ค่ะ
* พอเข้าเดือน 4 มรสุมมาเลยค่ะ ลูกเรานอนยากกว่าช่วง 3 เดือนแรกอีกค่ะ ตื่นบ่อยมากๆๆค่ะ ต๊อแต๊~
7-9 เดือน
- พอลูกเริ่มนอนพื้นคนเดียวได้ดีขึ้น ก็เริ่มย้ายไปนอนในคอก ในห้องที่เตรียมไว้ให้ลูกค่ะ ซึ่งห้องนี้ควรเข้ามานั่งเล่นนอนเล่นบ้างอยู่ก่อนแล้วนะคะ ให้น้องคุ้นชินกับห้อง อาจจะพามานอนกลางวันก่อน ไม่เน้นเล่นในห้องนี้ ให้รู้ว่านี่คือที่พักผ่อน ที่นอนค่ะ
- ทำเหมือนเดิม เหมือนตอนนอนพื้นค่ะ พาลูกนอนในคอกในที่ตัวเอง เมื่อลูกหลับแล้ว ออกจากคอก มานอนฟูกข้างๆคอกค่ะ ถ้าลูกร้องก็เข้าไปกล่อมค่ะ แล้วออกมาจากคอก ทริคคืออย่าหลับไปแบบตัวติดกันค่ะ ให้ใช้ตุ๊กตา หรือผ้าให้เค้าจับไว้ กอดไว้แทน พอเริ่มนอนยาวขึ้น ลูกหลับก็แอบออกจากห้อง ไปนอนห้องตัวเอง แล้วเปิดกล้องดูค่ะ เราเปิดขึ้นจอทีวี เปิดเสียง เปิดไว้ทั้งคืนค่ะ ถ้าลูกคุณนอนยาวถึงเช้าเลย ก็ยินดีด้วยค่ะ คุณคือผู้โชคดี!!
แต่..ส่วนใหญ่คงไม่ง่ายแบบนั้นค่ะ ต้องใช้เวลาเป็นเดือนๆจ้าา
.
[[ ลูกร้องทำไง? ]]
#วิธีของเรา ไม่ปล่อยร้องค่ะ ตรงกันข้าม เมื่อลูกร้อง จะเข้าไปให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างความไว้ใจให้กับเค้าค่ะ ว่าหากเค้ามีปัญหาอะไร เราอยู่ตรงนี้เสมอ ทำไปซักพัก แล้วค่อยลองปล่อยเวลามากขึ้นค่ะ 1 นาที 5 นาที ดูทรงว่าเค้าจะล้มตัวลงนอนต่อมั้ย ถ้าไม่ ก็เข้าไปเลยค่ะ บางทีเค้าร้องเพราะไม่สบายตัวจริงๆ อาจจะกินนมเยอะไป ไหลย้อน ปวดท้อง ปวดฟัน ร้อน หนาว เหงา กลัว ต้องเข้าไปดูนะคะ อย่าให้ร้องจนตื่นตัวเต็มที่ ไม่งั้นอีก 2 ชั่วโมงก็ยังไม่ได้นอนค่ะคุณ!!
.
[[ เคล็ดไม่ลับ ]]
1. เวลากล่อมลูก อย่าทำท่าทีกังวล อย่าหงุดหงิด อย่าเร่ง เพราะลูกจะรู้สึกได้ และจะยิ่งไม่นอนค่ะ ให้เราทำตัวสงบ ใจเย็นๆ ให้เค้ารู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย ให้เค้ารู้สึกแฮปปี้ที่จะนอน ไม่ใช่การบังคับนอนค่ะ
2. เลือกตุ๊กตา หรือผ้าห่มที่เค้าชอบ เป็นสิ่งแทนใจ 1 อัน และเวลาที่จะพานอน เอาสิ่งนี้มาอยู่ในฉากด้วยเสมอ ให้เค้ารู้ว่าเค้าจะนอนกับพี่หมา พี่หมี พี่กระต่ายตัวนี้ แล้วเค้าจะไม่เป็นอะไรค่ะ
3. อาจเปิดเพลงคลอตอนนอนก็ได้ พวกเสียงเปียโน เพลงคลาสสิค หรือ white noise ให้เค้ารู้ว่าเปิดเพลงเมื่อไร คือเวลานอนค่ะ
4. ช่วงลูกฟันขึ้น ยาทาเหงือก bonjela ช่วยได้มากค่ะ ทาแล้วลูกจะเย็นๆเหงือก ไม่เจ็บค่ะ ถ้าเค้าเจ็บ ฝึกอย่างไรเค้าก็ต้องร้องเรียกเราเวลาเจ็บอยู่ดีค่ะ
5. ฝึกลูกกินนมจากขวด ถ้าลูกติดดูดจนหลับ เอาขวดวางไว้เลยค่ะ บางทีเค้าตื่นมาเจอขวด เอาไปดูดแล้วหลับต่อได้ค่ะ ค่อยๆลดปริมาณนมมื้อดึกลงตามอายุน้อง จนถึงมีแต่ขวดเปล่า จนถึงกินให้เสร็จแล้วค่อยเข้านอนค่ะ (ข้อนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตความสามารถในการดูดนมของลูกเองนะคะ ว่าดูดเก่งแล้ว ไม่สำลักบ่อย ถึงวางขวดไว้ได้ ช่วง 8-9 เดือนก็ได้ค่ะ ไม่ต้องรีบค่ะ) *เราไม่ได้ใช้จุกหลอกนะคะ ไม่มีข้อมูลตรงนี้
6. ควรทำกิจกรรมก่อนนอนซ้ำๆเป็นกิจวัตร เช่น ก่อนเข้านอนจะ อาบน้ำ->ใส่ชุดนอนแขนขายาว->อ่านนิทาน->นอน ให้เค้าเริ่มคุ้นชินว่า อาบน้ำใส่ชุดแบบนี้ คือใกล้เวลานอนแล้ว อ่านนิทานแบบนี้ คือจะนอนแล้ว และค่อยพานอนค่ะ
7. ตอนเช้าควรปลุกลูกตามเวลาเดิม ถึงเค้าจะยังไม่ตื่น และคุณอยากนอนต่อแค่ไหนก็ตาม เข้าไปให้เค้าเห็นก่อนบ้าง เค้าจะเชื่อใจว่าเราจะมาหาเค้า ไม่ใช่ปล่อยให้เค้าต้องตื่นมาร้องเรียกหาเราทุกวันค่ะ
.
เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการไม่เหมือนกัน เราเชื่อว่าทุกคนจะทำได้ในที่สุดค่ะ ขอให้ทำไปเรื่อยๆอย่างสม่ำเสมอ ไม่เร่ง ยังไม่ได้ก็คือยังไม่ได้ พรุ่งนี้อาจจะเป็นวันที่สำเร็จก็ได้ค่ะ
ทำทั้งหมดนี้ ทุกวันๆๆไปเรื่อยๆ ตอนกลางวันให้เวลาเค้าให้เต็มที่ รู้ตัวอีกที ลูกก็นอนยาวในห้องตัวเองแล้วค่ะ :) สู้ๆ!
มีคำถามอะไรสอบถามได้ค่ะ #ลูกหลับแล้วเม้ามอยได้
โฆษณา