15 ต.ค. 2019 เวลา 08:11 • ท่องเที่ยว
"ความทรงจำดีๆ ที่ปาปัวนิวกินี (Papua New Guinea)"
หมู่บ้านใน Sepik river
ในโลกนี้คงมีหมู่บ้านที่อยู่ไกลปืนเที่ยงและได้รับอิทธิพลกับโลกภายนอกน้อยมากเหลืออยู่ไม่กี่ที่แล้วและหมู่บ้านชาวพื้นเมืองในราบลุ่มแม่น้ำเซปิก (Sepik River) นี่เองยังเป็นที่หนึ่งที่เป็นเช่นนั้นอยู่
ด้วยปริมาณนักท่องเที่ยวที่น่าจะน้อยกว่า 100 คนต่อปีและหมู่บ้านที่มีหลายร้อยหมู่บ้านที่อยู่กันกระจัดกระจายตามริมแม่น้ำเซปิก (Sepik) ที่ยาวกว่า 1,100 กิโลเมตรบนเกาะปาปัวนั้น
คนตามหมู่บ้าน
ทำให้ภาษาที่ใช้กันที่นี่ก็มีหลากหลายมากๆ โดยประเทศปาปัวนิวกินีนี้มีภาษามากกว่า 800 ภาษาที่ยังใช้อยู่ เนื่องจากผู้คนมักอยู่ห่างไกลกันและการเดินทางไปเมืองใหญ่หรือเมืองข้างเคียงแต่ละทีก็ยังต้องใช้เวลานานหลายวันเลยทำให้ภาษามีความแตกต่างกันในแต่ละหมู่บ้านรวมถึงวัฒนธรรมต่างๆด้วย
นอกจากนั้นจะเห็นว่าจะมีเด็กๆมากมายที่นี่ที่ยังไม่เคยเห็นคนขาวหรือคนเอเซียมาก่อนในชีวิต ดังนั้นการมาที่นี่ทำผมได้สัมผัสถึงรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความจริงใจ ความตื่นเต้นและความใสบริสุทธิ์ของผู้คน..
เด็กหลายคนก็พึ่งเคยเห็นคนหน้าตาแบบชาวเอเซียตะวันออกของผมเป็นครั้งแรกในชีวิตของพวกเขาครับ....
ผมเลยเป็นเหมือนพระเอกหนังหรือตัวประหลาดให้เขาวิ่งเขามาดูครับ🤣🤣🤣
แต่นั่นก็ทำให้รอยยิ้มของผมนั้นเต็มไปด้วยความอิ่มเอิบ และที่สำคัญผมได้เห็นว่าถึงแม้ว่ามนุษย์ที่ไม่ได้อยู่ในที่ที่สะดวกสบายแต่เขายอมรับชีวิตที่เขาเป็นและใช้ชีวิตให้เป็นพวกเขาก็จะมีความสุขแบบง่ายๆได้นะครับ....
พวกเราคนเมืองต่างหากที่มีความเพรียบพร้อมแต่บางครั้งเรากลับลืมสิ่งดีๆที่เรามี และมัวหมกมุ่นกับสิ่งที่อยากมีและยังไม่มีก็เลยทำให้เราทุกข์....
ชรงิตชนเผ่า..
ผมแค่อยากจะบอกว่านี่เป็นการเดินทางที่ค่อนข้างลำบากแต่เป็นการเดินทางที่มีความสุขมากและเตือนสติผมมากๆๆเลยว่าจงมีความสุขกับสิ่งที่มี
นอกจากนี้เมื่อได้เห็นผู้คนและธรรมชาติที่งดงามรวมถึงความมีไมตรีจิตของที่นี่แล้วถือว่าสุดยอดครับ..เลยอยากแค่เเชร์และให้ดูรูปครับ...
นกปักษาสววรค์มีที่ปาปัว แม่น้ำเซปิก และเด็กๆ
ประเทศไทยเราเจริญกว่าเขาเยอะมากๆๆ เราโชคดีกว่าเขามากๆ ดังนั้นยิ้มกันไว้เลยนะครับ....
# wornstory
โฆษณา