19 ต.ค. 2019 เวลา 14:30 • การศึกษา
กล่องอีซียู (ECU) มีประโยชน์ยังไงในรถยนต์? ที่นี่มีคำตอบ
กล่องอีซียู (ECU) หรือ Electronic Control Unit คืออะไร วันนี้มาดูกันว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้มีความสำคัญขนาดไหนกับรถยนต์คันเก่งของคุณ
1
กล่องอีซียู (ECU) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีพื้นฐานมาจากคอมพิวเตอร์ รูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดประมาณฝ่ามือ หน้าที่หลักทำงานคล้ายกับสมองของรถยนต์ โดยทำหน้าที่รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่าง ๆ รอบตัวรถ เพื่อนำมาประมวลผล และใช้ในการควบคุมการการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ รวมไปถึงการตรวจสอบสถานะการทำงานของอุปกรณ์อื่น ๆ เช่นระบบอัดอากาศ (Turbo) ระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดีแปรผัน ระบบวาล์วแปรผัน การทำงานของระบบปรับอากาศ พัดลมระบายความร้อน ระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงระบบกันขโมย (Immobilizer)
กล่องอีซียู (ECU) แบ่งได้ 3 ประเภทหลักคือ
1 . กล่อง Standard หรือเรียกง่าย ๆ ว่า กล่องเดิม นั่นเอง กล่องตัวนี้ถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐานในรถยนต์ทั่วไป โดยข้อดีของกล่องเดิมคือ ถูกปรับแต่งมาให้มีความสมดุล มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ดี รวมถึงสามารถเข้าศูนย์เพื่อแก้ไขเมื่อมีปัญหาได้
กล่อง Standard
2 . กล่อง Modify หรือกล่องแต่ง ที่ถูกเขียนโปรแกรมเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาจากค่ามาตรฐานของโรงงาน และมีการอัพเกรดโปรแกรมขึ้นมาใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่เราใส่เพิ่มเข้าไปในเครื่องยนต์ ยี่ห้อที่เป็นที่นิยมเช่น Nismo, Mugen, Mine’s เป็นต้น
Mine’s
MUGEN
ข้อดีของกล่องแต่งคือ เพิ่มแรงม้า แรงบิด, กล่องแต่งส่วนใหญ่เขียนโปรแกรมเพิ่มเติมจากสำนักแต่งที่มีความน่าเชื่อถือ ใช้งานได้ง่าย
ข้อเสียของกล่องแต่งคือ มีราคาแพง, ต้องหามือสองตามเชียงกงหรือเว็บต่างประเทศ, ถูกเขียนโปรแกรมมาให้เหมาะกับบางเครื่องยนต์เท่านั้น
3 . กล่อง ECU ที่สามารถเขียนโปรแกรมได้ด้วยตนเอง โดยกล่องตัวนี้เมื่อซื้อมาจะไม่มีการเขียนโปรแกรมมาให้ แต่จะมี Software มาให้ เพื่อสามารถให้ผู้ใช้มีอิสระในการเขียนข้อมูลสั่งการระบบต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ได้เอง หรือที่เรียกติดปากว่าการจูนกล่อง
กล่องพ่วง (Piggy back) ViPEC
โดยสำหรับกล่องแต่งในประเภทนี้ สามารถแบ่งตามการใช้งานได้ 2 ประเภทคือ
Piggy back AEM
กล่องพ่วง (Piggy back) คือกล่องที่สามารถต่อพ่วงกับกล่องเดิมได้เลย สามารถเขียนโปรแกรมลงกล่องพ่วงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้มากกว่าเดิม ยี่ห้อที่ได้รับความนิยม เช่น AEM , Unichip ,Vipec หรือกล่องสายพันธุ์ไทยอย่าง Data-Tec , KKT และ ECU=SHOP เป็นต้น
กล่อง Stand Alone MoTeC
กล่อง Stand Alone คือกล่องที่ติดตั้งใช้งานแทนตัวกล่องเดิมได้เลย โดยจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า มักจะใช้สำหรับการแข่งขัน และมีราคาที่สูงกว่ามาก เช่น F-Con , Motec , ECU=SHOP เป็นต้น
และนี่คือทั้งหมดสำหรับหน้าที่ของตัวกล่อง ECU หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รับความรู้ และเลือกประเภทให้เหมาะกับการใช้งานได้
และสำหรับคราวหน้าทีมงาน Autostation จะนำเรื่องราวดี ๆ อะไรมาฝาก ติดตามกันได้เลยครับ
ติดตามข่าวสารยานยนต์ก่อนใครได้ที่ www.autostation.com
โฆษณา